Thứ sáu 27/09/2024 08:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận

26/09/2024 16:59
Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường, động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh.
aa
Bài liên quan
Sam Altman: "AI sẽ cách mạng hóa cuộc sống thường nhật của con người"
Nữ tướng thầm lặng đứng sau ChatGPT công bố rời OpenAI
OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ
OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận
OpenAI lên kế hoạch tái cơ cấu thành một công ty vì lợi nhuận.

OpenAI được cho là đang thảo luận để không còn là tổ chức phi lợi nhuận, với quyền lực nằm trong tay CEO Sam Altman.

Cụ thể, theo Reuters, OpenAI sẽ điều chỉnh cấu trúc công ty nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Trong đó, hội đồng quản trị phi lợi nhuận sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng chỉ sở hữu một phần nhỏ cổ phần và không còn có tiếng nói quyết định như hiện nay.

Trong khi đó, Sam Altman sẽ lần đầu nhận cổ phần trong công ty vì lợi nhuận mới - dự kiến được định giá 150 tỷ USD sau khi tái cấu trúc. OpenAI cũng đang dần loại bỏ giới hạn về lợi nhuận cho nhà đầu tư. Dù vậy, nguồn tin nhấn mạnh "kế hoạch vẫn đang được thảo luận với các luật sư và cổ đông, thời gian hoàn thành chưa được xác định".

OpenAI không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận sau bài báo của Reuters. "Chúng tôi vẫn tập trung vào việc xây dựng AI theo hướng mục tiêu có lợi cho tất cả, cũng như đang làm việc với hội đồng quản trị nhằm đảm bảo sứ mệnh thành công. Hội đồng phi lợi nhuận là cốt lõi của sứ mệnh và sẽ tiếp tục tồn tại", phát ngôn viên của OpenAI cho biết.

Trở thành một công ty vì lợi nhuận sẽ là một sự thay đổi lớn đối với OpenAI. Công ty được thành lập vào năm 2015 với tuyên bố “để phát triển công nghệ AI mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại, không bị ràng buộc bởi nhu cầu tạo ra lợi nhuận tài chính".

Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào cuối năm 2022 khi công ty phát hành ChatGPT, sản phẩm này đã trở thành một cú hit ngay lập tức và khơi dậy sự quan tâm toàn cầu về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo tạo ra để định hình lại doanh nghiệp và xã hội.

Được dẫn dắt bởi Tổng Giám đốc điều hành Sam Altman, OpenAI bắt đầu phát hành các sản phẩm mới cho người tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp và thuê một loạt nhân viên bán hàng, chiến lược và tài chính.

Nhân viên, bao gồm một số người đã làm việc ở đó từ những ngày đầu, bắt đầu phàn nàn rằng công ty đang ưu tiên vận chuyển sản phẩm hơn sứ mệnh ban đầu của mình là xây dựng các hệ thống AI an toàn.

Một số người đã rời đi để đến các công ty khác hoặc tự thành lập công ty riêng, bao gồm công ty khởi nghiệp AI đối thủ Anthropic. Cuộc “di cư” này đặc biệt rõ rệt trong năm nay.

Giám đốc công nghệ lâu năm của OpenAI, Mira Murati, đột ngột tuyên bố rời công ty hôm 25/9. Trước đó đồng sáng lập kiêm Giám đốc khoa học của OpenAI Ilya Sutskever, đồng sáng lập kiêm cựu nghiên cứu viên hàng đầu John Schulman và cựu nghiên cứu viên hàng đầu Jan Leike đều đã từ chức kể từ tháng 5. Đồng sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Greg Brockman gần đây đã xin nghỉ phép đến hết năm.

Trước đó, cuối tháng 2 và đầu tháng 8, tỷ phú Elon Musk đã nộp đơn lên tòa án liên bang tại Carlifornia, cáo buộc rằng, ông đã bị CEO OpenAI lừa dối để cùng thành lập công ty. Theo Musk, Altman đã dụ dỗ ông để cùng tạo công ty với lời hứa "nó sẽ đi theo hướng an toàn và mở so với các gã khổng lồ công nghệ theo đuổi lợi nhuận".

Sau khi tham gia và đầu tư hàng triệu USD, Musk cảm thấy ông bị phản bội vì "Altman nói với tôi sẽ đảm bảo cấu trúc phi lợi nhuận giúp tạo sự trung lập, tập trung vào an toàn và tính mở vì lợi ích của nhân loại, không phải giá trị cổ đông. Nhưng hóa ra, đây chỉ là từ thiện suông".

Về phần mình, OpenAI đã phản bác tuyên bố của Musk.

Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường hơn, một động thái được các nhà đầu tư đã rót hàng tỷ USD vào công ty hoan nghênh.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm dấy lên mối lo ngại từ cộng đồng an toàn AI về việc liệu phòng nghiên cứu này có còn đủ khả năng quản lý để tự chịu trách nhiệm trong việc theo đuổi AGI hay không.

Hiện chưa rõ Altman sẽ nhận được bao nhiêu cổ phần. Altman, vốn đã là một tỷ phú từ nhiều khoản đầu tư khởi nghiệp của mình, trước đây từng tuyên bố rằng ông chọn không nắm giữ cổ phần trong công ty vì hội đồng quản trị cần có một phần lớn các Giám đốc không có lợi ích tài chính trong công ty. Ông cũng đã nói rằng mình có đủ tiền và làm điều này vì đam mê với công việc.

Cấu trúc mới của OpenAI sẽ tương tự như của đối thủ lớn là Anthropic và xAI của Elon Musk, những công ty được đăng ký là các công ty lợi ích xã hội (benefit corporations), một hình thức công ty vì lợi nhuận nhằm thúc đẩy trách nhiệm xã hội và bền vững bên cạnh việc kiếm lợi nhuận.

Tin bài khác
Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Saigon Glory mua lại trái phiếu trước khi “về tay” chủ mới

Công ty TNHH Saigon Glory đã liên tiếp mua lại trái phiếu trước khi chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới, chỉ vài ngày trước khi Bitexco, công ty mẹ Saigon Glory.
Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối

Tự tin là đối thủ của Sriracha, startup tương ớt Việt từ chối 'chốt deal' tại Shark Tank

Tại Shark Tank Việt Nam, startup tương ớt Chilica đã từ chối lời đề nghị đổi 1 triệu USD cho 25% cổ phần công ty, bởi họ cho rằng mức định giá này quá thấp.
Huawei sẽ đầu tư mạnh vào phát triển hệ sinh thái AI trong 5 năm tới

Huawei sẽ đầu tư mạnh vào phát triển hệ sinh thái AI trong 5 năm tới

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đang tìm kiếm những cách mới để mở rộng doanh thu bằng các sản phẩm mới và các giải pháp AI thông minh.
Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land (mã TAL), mới niêm yết trên sàn UPCoM tháng 1/2024, đã thông báo kế hoạch huy động 148,5 tỷ đồng bằng cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) vượt mốc vốn hóa 10.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến vững chắc trong phát triển. tăng trưởng phản ánh hiệu quả kinh doanh