Thứ sáu 27/09/2024 11:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ

26/09/2024 15:38
Theo OpenAI, việc đầu tư vào các trung tâm dữ liệu khổng lồ sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm, đảm bảo Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong phát triển AI.
aa
OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ
OpenAI lên kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ.

The Business Times đưa tin, OpenAI đã đề xuất với chính quyền Tổng thống Mỹ Biden về nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ, mỗi trung tâm có thể sử dụng lượng điện năng tương đương với cả một thành phố.

Công ty công nghệ coi việc mở rộng chưa từng có này là cần thiết để phát triển các mô hình AI tiên tiến hơn và cạnh tranh với Trung Quốc.

Cụ thể, sau cuộc họp gần đây tại Nhà Trắng, có sự tham dự của Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman và các nhà lãnh đạo hãng công nghệ khác, OpenAI đã chia sẻ một tài liệu với những quan chức Chính phủ nêu rõ những lợi ích về kinh tế và an ninh quốc gia khi xây dựng các trung tâm dữ liệu 5 gigawatt tại nhiều tiểu bang ở Mỹ, dựa trên phân tích mà công ty tham gia cùng các chuyên gia bên ngoài.

Được biết, 5 GW tương đương với 5 lò phản ứng hạt nhân và đủ để cung cấp điện cho gần 3 triệu ngôi nhà.

Theo OpenAI, việc đầu tư vào các trung tâm dữ liệu khổng lồ như vậy sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội và đảm bảo Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong phát triển AI. Tuy nhiên, để đạt được điều này, Mỹ cần các chính sách hỗ trợ trung tâm dữ liệu lớn hơn.

Năm nay, Altman dành phần lớn thời gian để thành lập liên minh các nhà đầu tư toàn cầu nhằm tài trợ cho hạ tầng cần thiết để hỗ trợ phát triển AI nhanh chóng, đồng thời nỗ lực để có được sự đồng ý của Chính phủ Mỹ cho dự án.

Trả lời Bloomberg, phát ngôn viên OpenAI cho biết, công ty tin rằng hạ tầng AI rất quan trọng để Mỹ đi đầu trong đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tái công nghiệp hóa trên toàn quốc và mọi người tiếp cận lợi ích của AI.

Động thái của Open AI cũng diễn ra khi các dự án điện tại Mỹ đang phải đối mặt với sự chậm trễ do thời gian chờ kết nối với lưới điện quá lâu, bị trì hoãn cấp phép, những vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt lao động. Thế nhưng, những người đứng đầu tại các công ty, tổ chức liên quan đến năng lượng cho biết, việc cung cấp điện cho một trung tâm dữ liệu 5 gigawatt sẽ là thách thức lớn.

Joe Dominguez, Giám đốc điều hành hãng Constellation Energy, nói ông đã nghe Sam Altman nói về việc xây dựng 5 đến 7 trung tâm dữ liệu, mỗi cái có công suất 5 gigawatt. Tài liệu mà OpenAI chia sẻ với Nhà Trắng không cung cấp con số cụ thể. Theo một người hiểu rõ vấn đề này, mục tiêu của OpenAI là tập trung vào một trung tâm dữ liệu ban đầu, nhưng có kế hoạch mở rộng sau đó.

Tin bài khác
Foxconn sẽ mở rộng sản xuất Macbook, iPad

Foxconn sẽ mở rộng sản xuất Macbook, iPad 'made in Vietnam'

Dự án nhà máy Fukang Technology (thuộc Foxconn) sẽ sản xuất hơn 16 triệu sản phẩm máy tính bảng, máy tính xách tay, loa thông minh và mạch chủ của loa mỗi năm.
Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo thống kê từ phía ngân hàng, quy định xác thực sinh trắc học đã có tác dụng hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển tiền.
Nền tảng TikTok ra mắt bộ công cụ AI mới hỗ trợ nhà sáng tạo

Nền tảng TikTok ra mắt bộ công cụ AI mới hỗ trợ nhà sáng tạo

Theo Tiktok, công cụ AI này sẽ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh và tiếng Việt giúp nhà sáng tạo có thể dễ dàng trao đổi với trợ lý ảo này.
EC công bố hơn 100 doanh nghiệp châu Âu cam kết phát triển AI bền vững

EC công bố hơn 100 doanh nghiệp châu Âu cam kết phát triển AI bền vững

Các công ty tham gia Hiệp ước AI của EU cam kết thực hiện ít nhất 3 hành động quan trọng nhằm đảm bảo tuân thủ quy định và phát triển AI bền vững.
Thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 55% mỗi năm

Thị trường AI dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 55% mỗi năm

Động lực chính cho sự bùng nổ này đến từ việc các công ty và Chính phủ ngày càng nhận ra tiềm năng to lớn của AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động.