Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp.
Sau 25 năm tổ chức, đến nay, đã có hơn 2.000 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia, trong đó có 240 doanh nghiệp đoạt Giải Vàng Chất lượng quốc gia. Cụ thể, trong năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ KH-CN, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 61 doanh nghiệp (năm 2019) và 55 doanh nghiệp (năm 2020). Riêng trong năm 2019, giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA), Bộ đã đề cử 4 hồ sơ doanh nghiệp tham gia GPEA do Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện. Tháng 8-2019, APQO đã chính thức công bố kết quả GPEA năm 2019 và có 4 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải.
Kỳ vinh danh này cũng đánh dấu việc trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của 2 năm liên tiếp (2019 và 2020) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH-CN đã biểu dương tinh thần làm việc của các doanh nghiệp, đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Những doanh nghiệp được trao giải đều là những đơn vị xứng đáng, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam, công nghệ Việt Nam và sản phẩm Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Xuân Định cho rằng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là dịp để ghi nhận những đóng góp và thành công không ngừng của các doanh nghiệp đạt giải. Hoạt động này cũng sẽ khích lệ những doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình để vươn tới sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thời gian tới, Bộ KH-CN sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hỗ trợ những doanh nghiệp được tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam.
Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Giải thưởng này được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ KH-CN triển khai từ năm 1995.
Bộ KH&CN sẽ nỗ lực nâng tầm ảnh hưởng để Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp trong cả nước, dần trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp hướng tới, xứng đáng là giải thưởng chất lượng ở tầm quốc gia.
Diệu Hồng