VinaCapital đưa ra nhiều dự báo tích cực cho kinh tế năm 2024

16:26 10/01/2024

VinaCapital dự kiến rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ trải qua sự tăng trưởng lợi nhuận từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024.

Theo đánh giá của ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường tại VinaCapital, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một hành trình biến động trong năm 2023. Sự tăng mạnh và giảm giá của thị trường được đánh giá là do những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Việt Nam. Mặc dù vậy, VN-Index đã kết thúc năm với mức tăng 12% (theo đồng VND) và 9% (theo đô la Mỹ).

Dự báo cho năm 2024 của chuyên gia VinaCapital cho thấy sự ổn định của lãi suất và sự tập trung của nhà đầu tư vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Định giá hấp dẫn của thị trường, cùng với một số yếu tố hỗ trợ khác, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán trong đầu năm 2024.

VinaCapital đưa ra nhiều dự báo tích cực cho kinh tế năm 2024
VinaCapital đưa ra nhiều dự báo tích cực cho kinh tế năm 2024.

Chuyên gia của VinaCapital lưu ý rằng việc triển khai hệ thống giao dịch mới từ KRX trong quý I/2024 có thể giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, đồng thời có thể giúp thị trường nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo chỉ số FTSE-Russell vào cuối năm. Cũng đáng chú ý là kỳ vọng vào phiên họp bất thường của Quốc hội vào tháng 1, có thể giúp giải quyết một số vấn đề trong thị trường bất động sản.

Cần lý giải thêm rằng sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2023 dự kiến sẽ dẫn đến mức lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2024. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đã đều đặn tăng từ quý I đến quý IV, gấp đôi từ 3,3% lên 6,7%.

VinaCapital nhận định rằng sự tăng trưởng này là tích cực, đồng thời dự báo rằng sự phục hồi kinh tế và tăng trưởng thấp ở giai đoạn đầu năm 2023 sẽ tạo điều kiện cho lợi nhuận của các công ty tăng mạnh trong năm 2024. Nhận thức về thị trường chứng khoán từ phía nhà đầu tư có thể được tăng cường khi nhìn nhận sự phục hồi kinh tế.

Chuyên gia Michael Kokalari cũng đưa ra những đánh giá chi tiết về kỳ vọng về lợi nhuận của các ngành công nghiệp khác nhau. Cụ thể, các công ty tiêu dùng được kỳ vọng hưởng lợi từ sự phục hồi tiêu dùng, trong khi những nhà phát triển bất động sản (trừ Vinhomes) có thể hưởng lợi từ sự phục hồi trong hoạt động phát triển bất động sản.

Về ngân hàng, VinaCapital dự kiến rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ trải qua sự tăng trưởng lợi nhuận từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024. Điều này sẽ được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của tín dụng đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới.

Nhìn chung, đánh giá của ông Michael Kokalari về thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 là tích cực, với nhiều yếu tố hỗ trợ và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận.

PV (t/h)