Thứ năm 01/05/2025 10:02
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Việt Nam là cứ điểm sản xuất quan trọng của gã khổng lồ bán lẻ Uniqlo

17/11/2023 11:03
Uniqlo đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, nhưng mối quan hệ sản xuất với đối tác địa phương đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước đó.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với 80 nhà máy đối tác và 240.000 lao động liên quan, Việt Nam hiện nay đã trở thành một trong những đầu tàu sản xuất chính của thương hiệu Uniqlo tại châu Á. Thông tin này được ông Nishida Hideki, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam, chia sẻ mới đây, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của sản phẩm "Made in Vietnam" trong chuỗi giá trị toàn cầu của họ.

Uniqlo đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, nhưng mối quan hệ sản xuất với đối tác địa phương đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước đó. Ông Nishida Hideki cho biết, hơn 50% các sản phẩm bán ra tại cửa hàng Uniqlo ở Việt Nam năm ngoái được sản xuất bởi người lao động Việt Nam.

Nhận định của ông Nishida được đưa ra trong bối cảnh các sản phẩm thời trang nói chung sản xuất ở Việt Nam ngày càng có thị phần đáng kể tại các thị trường lớn thế giới.

Trước đó vào năm 2021, ông Tadashi Yanai - Chủ tịch Tập đoàn mẹ Fast Retailing, cho biết, Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn thứ hai thế giới của công ty. Thời điểm đó, Uniqlo đang là đối tác thu mua của 45 nhà máy may mặc tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường.

Đến năm 2023, theo số liệu của Bộ Công Thương, Fast Retailing đang hợp tác với 69 nhà máy gia công và 11 nhà máy cung cấp nguyên vật liệu tại Việt Nam.

Đối tác Việt Nam được xem là có năng lực cao. Nhiều sản phẩm cốt lõi, đòi hỏi quy trình tiên tiến của thương hiệu Nhật Bản này đều được làm ra tại đây. Ví dụ như dòng sản phẩm áo khoác phao lông vũ siêu nhẹ (ULD), trang phục giữ nhiệt bằng công nghệ độc quyền (HEATTECH) hay áo khoác giả lông cừu, sử dụng chất liệu 100% tái chế từ chai nhựa PET.

Để triển khai, Fast Retailing cử các Takumi (chuyên gia dệt may của tập đoàn) đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và đảm bảo đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu độc lập về chất lượng và an toàn sản phẩm. Không chia sẻ cụ thể về kế hoạch sắp tới nhưng ông Nishida khẳng định cam kết tiếp tục mở rộng và tăng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống cửa hàng tại Việt Nam.

Bối cảnh kinh tế nhiều biến động, Uniqlo vẫn mở thêm 7 cửa hàng năm nay, nâng tổng số lên 22. Trong đó, mới nhất là cửa hàng độc lập nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) cải tạo từ một tòa nhà cổ.

Trên đà tăng trưởng tích cực, Uniqlo dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và tăng tỷ lệ sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nishida Hideki khẳng định cam kết của họ đối với việc đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, và cũng nhấn mạnh mong muốn đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

cửa hàng độc lập nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) cải tạo từ một tòa nhà cổ
Cửa hàng Uniqlo mới khai trương nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) được cải tạo từ một tòa nhà cổ.

Uniqlo đánh giá thị trường Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn tăng trưởng và tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh cho năm tài chính kết thúc vào tháng 8, lợi nhuận hoạt động tập đoàn mẹ tăng 28% so với cùng kỳ.

Reuters cho biết, điều này được thúc đẩy từ sự phục hồi sau đại dịch và đồng yên giảm, làm tăng giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản ghi nhận lợi nhuận đạt 381 tỷ yên và doanh thu 2.770 tỷ yên. Đây là hai cột mốc kỷ lục của Fast Retailing.

Nhà sản xuất quần áo lớn nhất châu Á đang bước vào giai đoạn mở rộng mới, tìm cách đạt được mục tiêu chạm mốc doanh thu 10.000 tỷ yên, qua đó trở thành “một công ty toàn cầu thực sự”.

Công ty kỳ vọng sẽ đạt được một nửa con số đó trong khoảng 5 năm tới. Năm nay cũng là lần đầu tiên doanh thu từ thị trường quốc tế của của Uniqlo đóng góp một nửa vào tổng doanh thu của tập đoàn Fast Retailing.

Minh Anh (T/h)

Tin bài khác
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
SCIC thoái vốn khỏi 31 doanh nghiệp trong đợt 1/2025

SCIC thoái vốn khỏi 31 doanh nghiệp trong đợt 1/2025

Danh sách SCIC thoái vốn lần này đáng chú ý với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn như FPT, CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco.
Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Cấp phép xuất khẩu gạo cho 221 doanh nghiệp

Các chuyên gia đánh giá, sự gia tăng số lượng doanh nghiệp trong lần cập nhật này không chỉ cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu gạo mà còn phản ánh kỳ vọng lớn của doanh nghiệp Việt Nam.
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải carbon tại các khu công nghiệp

Nhật Bản cam kết thúc đẩy mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, hỗ trợ Việt Nam trong các dự án khử carbon, giảm phát thải carbon tại khu công nghiệp.
Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Vạn Hạnh Mall: Khi doanh nghiệp tổn thương bởi những “khoảng lặng”

Những sự việc đáng tiếc xảy ra gần đây đang gián tiếp đe dọa sinh kế của hơn 1.000 nhân viên, hàng trăm đối tác của Vạn Hạnh Mall suốt nhiều năm qua.
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang trở thành ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế Việt Nam trước những biến động toàn cầu.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Giải pháp tài chính - công nghệ góp phần thúc đẩy hành trình chuyển đổi xanh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Công ty cổ phần FPT phối hợp tổ chức Hội thảo "Hành trình chuyển đổi xanh và các giải pháp tài chính - công nghệ".
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Chứng khoán APG đưa mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 400% kế hoạch cũ

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (HoSE: APG) đã có bước điều chỉnh quan trọng trong kế hoạch kinh doanh.
Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Vì sao Nông nghiệp BAF Việt Nam ngừng kinh doanh nông sản?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam quyết định dừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh nông sản. Đây là bước ngoặt lớn của doanh nghiệp này.
Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Doanh nghiệp ngành thép đang "ăn nên làm ra"?

Bức tranh tài chính của các doanh nghiệp ngành thép hàng đầu Việt Nam cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ về nội lực cũng như sự chủ động trong định hướng chiến lược.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.