Thứ hai 03/11/2025 22:52
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang trở thành ưu tiên hàng đầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế Việt Nam trước những biến động toàn cầu.
Củng cố thị trường nội địa: Đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh

Thách thức từ bên ngoài, áp lực từ bên trong

Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế đối ứng từ 10-50% đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó hàng hóa từ Việt Nam chịu mức thuế cao, lên tới 46%. Dù chính sách này được tạm hoãn 90 ngày, những rủi ro thương mại toàn cầu vẫn đặt ra yêu cầu cấp thiết: củng cố nội lực thị trường trong nước và giảm dần sự phụ thuộc vào xuất khẩu.

Chia sẻ tại tọa đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước", ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%, trong đó tiêu dùng nội địa chiếm từ 60-65% đóng góp.

Để đạt được mục tiêu này, mức tiêu dùng trung bình của người dân và doanh nghiệp cần tăng khoảng 1,5 lần so với năm trước — một thách thức lớn khi thu nhập chưa tăng trưởng tương xứng. "Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9%. Năm 2025, mục tiêu tăng trưởng là 12%, đòi hỏi nỗ lực gấp bội từ cả khu vực doanh nghiệp và người tiêu dùng," ông Tuấn phân tích.

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Giải pháp then chốt

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ông Tuấn nhấn mạnh loạt giải pháp như: hỗ trợ doanh nghiệp thông qua tín dụng ưu đãi, tập trung vào sản xuất hàng hóa thiết yếu và có tỷ lệ nội địa hóa cao; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng.

Theo PGS.TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, cần có các chính sách tài khóa linh hoạt, trong đó đề xuất giảm thuế dựa trên kết quả kinh doanh. Cụ thể, nếu một doanh nghiệp nộp thuế 100 tỷ đồng trong năm 2025 và tăng lên 150 tỷ đồng vào năm sau, thì phần chênh lệch 50 tỷ đồng sẽ được ưu đãi giảm thuế. "Chỉ khi doanh nghiệp được hỗ trợ, mới có thêm việc làm, người lao động có thu nhập, từ đó thúc đẩy tiêu dùng," ông Thành nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, Việt Nam cần tái cơ cấu mô hình phát triển, với trọng tâm là thị trường nội địa. Dữ liệu cho thấy, khu vực tư nhân đóng góp 51% vào GDP, trong khi khu vực FDI chiếm 20-22%. Tuy nhiên, xuất khẩu từ doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu, còn doanh nghiệp FDI chiếm trên 70%. "Tương lai của doanh nghiệp Việt Nam nằm ở khả năng khai thác hiệu quả thị trường trong nước," ông Thiên nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, lưu thông thị trường nội địa còn chậm, cần phân tích kỹ tác động của chính sách thuế quan Mỹ đối với các ngành nghề trong nước để xây dựng chiến lược ứng phó phù hợp.

Ổn định vĩ mô và cải cách thể chế

Ông Võ Trí Thành lưu ý thêm, ngoài chính sách tài khóa linh hoạt, việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tiêu dùng. Nếu lạm phát tăng nhanh hơn thu nhập danh nghĩa, mọi nỗ lực kích cầu sẽ khó đạt hiệu quả.

Ở góc độ khác, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cho rằng với dân số 100 triệu người, Việt Nam là thị trường hấp dẫn không chỉ cho doanh nghiệp nội địa mà còn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ông khuyến nghị cần đổi mới thể chế, hoàn thiện luật pháp và chính sách thị trường; đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng.

Bên cạnh đó, thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu sẽ góp phần hình thành những doanh nghiệp có quy mô lớn, năng lực cạnh tranh cao trên trường quốc tế.

Bài liên quan
Tin bài khác
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

BIDV SCF - Giải pháp kiến tạo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai Hệ thống Tài trợ chuỗi cung ứng (BIDV SCF) - một bước tiến quan trọng để BIDV thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp kiến tạo giá trị chuỗi cung ứng, tối ưu dòng tiền, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.