Việt Nam đẩy mạnh thu hút FDI vào ngành ô tô
Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.
Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng giám đốc Invest Global cho biết, với dân số gần 100 triệu người và điều kiện địa lý, tự nhiên thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lớn mạnh và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp ngành ô tô của Việt Nam còn rất ít, chỉ một số nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Đặng Hoàng Mai - đại diện Viện Chiến lược và Chính sách Công Thương Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện (EV) trong tương lai vì tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay ở mức 23 xe / chiếc. 1.000 người. Con số này chỉ bằng 10% của Thái Lan và 5% của Malaysia.
Với mức thu nhập ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng được cải thiện, doanh số và sản lượng của ngành công nghiệp ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên trái ngược với xu hướng tiêu thụ ô tô tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô lại không tăng trưởng như kỳ vọng, bà Mai cho biết.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô cá nhân đến chín chỗ ngồi ở mức thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15-18%. Toyota Việt Nam cao nhất với 37% (đối với dòng xe Innova). Con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
TH
- Các thương hiệu ô tô hạng sang đang tiến vào thế giới xe điện như thế nào?
- Google thực hiện giảm chi phí bằng động thái sa thải nhân sự
- Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Long An sẽ tạo môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, an toàn”
- Những xu hướng mua sắm của người Việt trong tương lai
- Chính sách an sinh xã hội: Những thay đổi quan trọng từ Nghị quyết 104/2023/QH15
Cùng chuyên mục
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Chuyển đổi xanh là cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả
Bình Dương rộng cửa đón đầu tư từ doanh nghiệp Đức
Trước 30/4, Bộ Tài chính phải trình đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024
Sau 11 năm, chuẩn bị đấu thầu vàng miếng
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn