Việt Nam đẩy mạnh thu hút FDI vào ngành ô tô

15:56 31/08/2022

Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Ảnh minh họa
Việt Nam đẩy mạnh thu hút FDI vào ngành ô tô.

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng giám đốc Invest Global cho biết, với dân số gần 100 triệu người và điều kiện địa lý, tự nhiên thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lớn mạnh và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp ngành ô tô của Việt Nam còn rất ít, chỉ một số nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Đặng Hoàng Mai - đại diện Viện Chiến lược và Chính sách Công Thương Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện (EV) trong tương lai vì tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay ở mức 23 xe / chiếc. 1.000 người. Con số này chỉ bằng 10% của Thái Lan và 5% của Malaysia. 

Với mức thu nhập ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng được cải thiện, doanh số và sản lượng của ngành công nghiệp ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên trái ngược với xu hướng tiêu thụ ô tô tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô lại không tăng trưởng như kỳ vọng, bà Mai cho biết.

Tỷ lệ nội địa hóa ô tô cá nhân đến chín chỗ ngồi ở mức thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15-18%. Toyota Việt Nam cao nhất với 37% (đối với dòng xe Innova). Con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

TH