
Việt Nam đẩy mạnh thu hút FDI vào ngành ô tô
Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Việt Nam sẽ chuyển sang thu hút các doanh nghiệp và tập đoàn lớn với công nghệ cao. Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới kinh tế số, đặc biệt là công nghiệp ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Tổng giám đốc Invest Global cho biết, với dân số gần 100 triệu người và điều kiện địa lý, tự nhiên thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lớn mạnh và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp ngành ô tô của Việt Nam còn rất ít, chỉ một số nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Đặng Hoàng Mai - đại diện Viện Chiến lược và Chính sách Công Thương Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện (EV) trong tương lai vì tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay ở mức 23 xe / chiếc. 1.000 người. Con số này chỉ bằng 10% của Thái Lan và 5% của Malaysia.
Với mức thu nhập ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng được cải thiện, doanh số và sản lượng của ngành công nghiệp ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên trái ngược với xu hướng tiêu thụ ô tô tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô lại không tăng trưởng như kỳ vọng, bà Mai cho biết.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô cá nhân đến chín chỗ ngồi ở mức thấp dưới 20%, trong đó Thaco đạt 15-18%. Toyota Việt Nam cao nhất với 37% (đối với dòng xe Innova). Con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
TH
- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu giải pháp cốt lõi để kiểm soát quyền lực
- Hai quý cuối năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ có thể tăng 40-50%
- Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ: Các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi gì?
- Apple được hưởng lợi khi đưa Messi tới giải bóng đá nhà nghề Mỹ
- Phó Thủ tướng nêu loạt giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, tài chính - ngân hàng
Cùng chuyên mục


Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc của địa phương trong Đề án 06

Phó Thủ tướng nêu loạt giải pháp cho lĩnh vực bất động sản, tài chính - ngân hàng

Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước

Để sự chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam đến cùng ‘quả ngọt’

VINASME kiến nghị 4 vấn đề để thúc đẩy tái cơ cấu ngành Công thương
-
Xử lý DNNN kém hiệu quả cần rành mạch hóa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ thị trường
-
Triển khai hệ thống kiểm soát nội bộ để đảm bảo tính chính xác của báo cáo tài chính
-
Coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024