Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship) đã thông qua một quyết định quan trọng về kế hoạch chào bán cổ phiếu và nhận chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Quyết định này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Viconship và tạo ra những triển vọng mới cho ngành cảng biển tại khu vực Hải Phòng.
Theo quyết định, Viconship sẽ tiến hành chào bán gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, có nghĩa là mỗi cổ đông sẽ được mua 1 cổ phiếu mới với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Giá này thấp hơn tới 65% so với giá cổ phiếu VSC ở phiên cuối cùng vào ngày 29/9, là 28.700 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến thu về từ việc chào bán là 1.334 tỷ đồng.
Các nguồn tiền thu được từ chào bán cổ phiếu này sẽ được sử dụng một cách chi tiết và chiến lược. Viconship dự định sẽ sử dụng 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu. Phần còn lại của số tiền thu được, gần 14 tỷ đồng, sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động của công ty.
Kế hoạch chào bán cổ phiếu được dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2024, mang lại thêm điểm nhấn quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Viconship.
Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, đang thuộc sở hữu của Viconship với tỷ lệ 35%. Sau khi quá trình nhận chuyển nhượng hoàn tất, Viconship dự kiến sẽ nắm giữ tới 79% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ. Thời gian dự kiến thanh toán cho bên chuyển nhượng sẽ bắt đầu từ quý IV/2023 và kéo dài trong năm 2024.
Các chuyên gia phân tích của Chứng khoán BSC đã nhận định rằng việc mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng vào năm 2023, với tổng công suất 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ, và chiếm 30% thị phần. Điều này cũng sẽ tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, kết nối hai cảng Green VIP và cảng VIMC Đình Vũ, giúp tối ưu hóa hoạt động tiếp nhận tàu và sắp xếp hàng hóa.
Trong báo cáo phân tích của SSI Research vào giữa tháng 9, cho biết công suất hoạt động tại các cảng của Viconship hiện đang ở mức khoảng 66%, thấp hơn nhiều so với công suất hoạt động trong giai đoạn 2018-2019. Do đó, dự kiến Viconship sẽ không thể tăng doanh thu/TEU thực tế nhiều hơn trước khi có thể nâng công suất hoạt động tại hệ thống cảng lên mức 80-90% (sau năm 2024).
P.V (t/h)