Thứ ba 15/07/2025 02:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Veronica Chou từ bỏ đế chế dệt may của gia tộc, sáng lập startup “thời trang xanh” của riêng mình

29/10/2020 09:02
Là người thừa kế của gia đình tỷ phú từng có nhiều thương vụ đầu tư triệu USD vào thời trang nhanh, Veronica Chou quyết định rẽ sang một hướng mới khi thành lập Everyone & Everybody – nhãn hàng thời trang bền vững với lời khẳng định tự tin: bền vững

Veronica Chou. Ảnh: Nguồn Internet

Gia đình Veronica Chou đã trở nên giàu có khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thời trang nhanh, thông qua các khoản đầu tư lớn vào những công ty như Michael Kors và Tommy Hilfiger. Nhưng giờ đây, Veronica – người thừa kế khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD dự định ra mắt công ty riêng mang tên Everybody & Everyone, để chứng minh rằng ngành thời trang bền vững vừa có thể thu lợi nhuận vừa bảo vệ môi trường.

Veronica Chou đang điều hành một công ty bán các nhãn hiệu quần áo của Mỹ ở Trung Quốc. Cô cũng gây chú ý với lối sống xã hội và đám cưới xa hoa năm 2012 ở Hồng Kông. Giờ đây, cô ấy đang cố gắng làm trong sạch ngành thời trang. Người thừa kế đế chế dệt may trị giá 2,7 tỷ USD và con gái của tỷ phú Silas Chou cho biết cô đang thúc đẩy các khoản đầu tư bền vững hơn trong danh mục đầu tư của gia đình mình. Cô gái 36 tuổi này cho biết hiện cô đang dành thời gian và tiền bạc cho các công ty khởi nghiệp nhằm biến một trong những ngành lãng phí nhất thế giới trở nên bền vững hơn.

Sau khi bán cổ phần của gia đình trong một liên doanh của Trung Quốc với Iconix Brand niêm yết ở New York với giá 56 triệu USD vào năm 2015, cô bắt đầu nhãn hiệu thân thiện với môi trường của riêng mình, ủng hộ các nhà cung cấp đang sử dụng công nghệ sáng tạo để sản xuất vật liệu và quần áo.

Chou cho biết: “Tôi chắc chắn Chúng ta cần thay đổi lối sống và hành vi của mình. Chúng ta phải cắt giảm việc tạo ra và tiêu thụ những thứ gây hại cho hành tinh”.

Đó là một vụ đặt cược táo bạo. Thời trang bền vững là một phần của ngành công nghiệp may mặc toàn cầu trị giá 1,8 nghìn tỷ USD, đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua trong bối cảnh sự bùng nổ của quần áo giá rẻ, nhanh chóng đưa ra thị trường, đứng đầu là Zara và công ty của cha cô.

Nhưng Chou đang tham gia vào cộng đồng các nhà khởi nghiệp hướng đến các khách hàng quan tâm đến tác hại của thời trang đối với môi trường. Một thị trường thời trang đạo đức mà theo ước tính của nền tảng trực tuyến Research And Markets sẽ tăng lên 8,25 tỷ USD vào năm 2023.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành kinh doanh thời trang tạo ra 20% lượng nước thải trên thế giới và 10% lượng khí thải carbon – nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hải cộng lại. Cần khoảng 2.000 gallon nước để tạo ra một chiếc quần jean điển hình, trong khi một xe rác vải dệt được đưa đến bãi rác hoặc đốt mỗi giây.

Karl-Hendrik Magnus, một đối tác cấp cao của các nhà tư vấn quản lý McKinsey, cho biết: “Ngành công nghiệp đang xa rời các mục tiêu phát triển bền vững và bây giờ là lúc nó thay đổi hướng đi. Điều này tạo ra một lợi thế to lớn cho các thương hiệu nhỏ hơn và những người chơi tập trung vào tính bền vững.”

Khoảng 66% người tiêu dùng Mỹ được khảo sát trong một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey cho biết họ cân nhắc tính bền vững khi mua hàng xa xỉ. Tuy nhiên, chỉ 31% thế hệ Z và 12% thế hệ X sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Các thương hiệu lớn đã bắt đầu hưởng ứng, Zara cam kết sử dụng 100% các loại vải hữu cơ hoặc vải tái chế vào năm 2025. Trước đó, H&M đã cam kết như vậy vào năm 2030.

Chou cho biết khung thời gian đầu tư của cô là 5 đến 10 năm trước khi thoái vốn.

Nhưng việc quyết định công nghệ và vật liệu nào sẽ thành công là rất khó. Magnus nói: “Vẫn còn chưa chắc chắn những vật liệu mới nào đang có trên thị trường sẽ được sử dụng rộng rãi và thống trị ngành thời trang”.

Thương hiệu Everybody & Everyone của Chou cung cấp các loại quần áo thân thiện với môi trường, chẳng hạn như áo khoác làm từ chất thải nông nghiệp lên men và quần dài mặc trong phòng khách được dệt từ sợi làm từ bột gỗ sử dụng nước ít hơn 50% và tạo ra một nửa lượng khí thải của chất tổng hợp tương đương. Cô ấy cũng đang thúc đẩy gia đình đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Niall Dunne, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học Polymateria có trụ sở tại Anh, một trong những công ty mà gia đình Chou đã đầu tư vào, cho biết: “Có rất ít người quan tâm đến tính bền vững khi cân nhắc về chi phí nhưng Veronica là khác. Cô ấy có sứ mệnh biến đổi ngành thời trang thành ngành công nghiệp xanh và biết cách làm điều đó. ”

Sông Lam

Bài liên quan
Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.