Thứ bảy 13/09/2025 13:43
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Văn phòng đa thế hệ - “Khẩu vị” mới của khách thuê doanh nghiệp hiện nay

07/07/2023 06:34
Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch ngày một rõ ràng về cơ cấu lực lượng lao động, chiến lược về văn phòng và điều chỉnh văn hóa doanh nghiệp thích ứng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhu cầu về văn phòng đa thế hệ

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Nghiên cứu mới nhất của Savills Impacts 2023 chỉ ra, khác với các thế hệ còn lại, không gian văn phòng lý tưởng đối với thế hệ Z cần tập trung vào yếu tố cân bằng công việc - đời sống và cơ hội phát triển nghề nghiệp qua các dịp trao đổi, phối hợp nhóm với đồng nghiệp.

Nhận định về mối quan hệ giữa thế hệ Z và không gian văn phòng, ông Kirsty Toye, Phó Giám đốc, Chiến lược gia Cấp cao về nơi làm việc và Quản lý Thay đổi tại KKS Savills cho biết: “Chính những người đi làm thuộc độ tuổi trẻ và có ý thức trau dồi kinh nghiệm, chuyên môn như thế hệ Z là nhóm đối tượng đang tìm kiếm những cơ hội tương tác, kết nối với đồng nghiệp và môi trường, văn hóa Sdoanh nghiệp phù hợp.”

Khái niệm về văn phòng đa thế hệ, hay “intergenerational workplace”, không còn xa lạ với thị trường văn phòng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, mô hình văn phòng này cùng với những thay đổi đáng kể trong thói quen làm việc, đặc biệt từ sự khác biệt của thế hệ Z, đang trở thành một trong những bài toán trọng tâm đối với các doanh nghiệp.

Nghiên cứu của Savills khẳng định, trung bình mỗi văn phòng có thể xuất hiện lên đến 4-5 thế hệ khác nhau cùng chia sẻ và hoạt động chung tại không gian làm việc. Để cân bằng và đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng đối tượng, các công ty cần thay đổi chiến lược xây dựng nơi làm việc phù hợp, thay vì đơn thuần cung cấp trang thiết bị máy móc nhằm phục vụ công việc như xưa.

Hai điểm chính của văn phòng đa thế hệ

Cụ thể, Savills đã thực hiện khảo sát với 943 đối tượng thuộc 4 thế hệ lao động: nhóm Baby Boomer (lực lượng lao động sinh ra trong khoảng 1946 – 1964), Thế hệ X (những người sinh ra trong khoảng 1965 – 1980), Millennial (những người sinh ra trong khoảng 1981 – 1996), và Thế hệ Z (nhóm 1997 – 2012). Báo cáo chỉ ra hai kết luận quan trọng về nhu cầu của nhân viên với không gian làm việc.

Thứ nhất, bên cạnh dành thời gian một mình tập trung làm việc, tất cả thế hệ đều dành 30% thời gian mỗi ngày làm việc, phối hợp với đồng nghiệp hoặc trao đổi với khách hàng, đối tác.

Thứ hai, các dịch vụ, tiện ích được tích hợp trong và xung quanh văn phòng được cho là một trong những động lực đi làm chính giữa các thế hệ. Khác với thế hệ Baby Boomer và thế hệ X, quan tâm tới sự tiện lợi trong việc ăn uống hay phương tiện giao thông công cộng, Millennial và thế hệ Z đề cao cơ sở vật chất để rèn luyện thể thao và các không gian làm việc phối hợp (collaborative space).

Ảnh minh họa
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Đánh giá về vai trò của văn phòng đối với người đi làm, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội phân tích: “Bước vào xu thế mới, khái niệm về văn phòng ngày nay không chỉ dừng lại ở một nơi để nhân viên hoàn thành công việc và ra về trước 17 giờ chiều. Thực trạng nhân viên ngày nay, rất nhiều người vẫn ở lại văn phòng ngoài giờ hành chính; do đó, các chủ doanh nghiệp cần tính toán về các dịch vụ nhằm đáp ứng cả nhu cầu về nghỉ ngơi và giải trí của nhân sự.”

“Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cân nhắc tới việc bổ sung các dịch vụ tiện ích tại văn phòng, như phục vụ đồ ăn, thức uống trong và sau giờ làm việc, lắp đặt trang thiết bị tập gym, giải trí hay thiết kế khu vực riêng cho mẹ và bé. Những chiến lược này sẽ không chỉ giúp gia tăng hiệu suất làm việc, cơ hội tương tác và sự gắn bó của đa thế hệ nhân viên với công ty, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh tuyển dụng chuyên nghiệp, giúp thu hút và giữ chân nguồn nhân tài chất lượng và có tay nghề cao,” bà Minh kết luận.

Triển vọng của văn phòng đa thế hệ

Vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm, với mô hình văn phòng tập trung vào nhu cầu về dịch vụ tiện ích của nguồn nhân lực, các doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm các mặt bằng đáp ứng tốt các xu thế thời đại, đặc biệt tại các công trình có thông số kỹ thuật tốt, được cấp chứng chỉ xanh. Các văn phòng sở hữu hoặc ở gần các tiện ích về sức khỏe và lối sống như phòng gym, điểm bán cà phê, v.v. cũng là điểm cộng với khách thuê mặt bằng.

Tính đến cuối năm 2023, thị trường văn phòng Hà Nội có tổng cộng 4 tòa nhà văn phòng chất lượng quốc tế, đạt được chứng chỉ xanh LEED. Trong đó, tòa tháp văn phòng TechnoPark Tower là dự án duy nhất có được phân hạng cao nhất của LEED - chứng chỉ LEED Platinum, và các tiện ích đồng bộ về giao thông, giải trí, sức khỏe.

Cụ thể, tiên phong xu hướng văn phòng “xanh”, TechnoPark Tower cung cấp 110.000 m2 diện tích văn phòng xanh. Với mặt sàn lớn trung bình khoảng 2.700 m2/sàn, các công ty có thể thuận tiện triển khai các khu vực làm việc tập trung, xen kẽ với các tiện ích nghỉ ngơi, giải trí phù hợp, giúp thúc đẩy tính tương tác và cơ hội làm việc nhóm giữa đội ngũ nhân sự.

Mỗi không gian làm việc tại TechnoPark đặt yếu tố sức khỏe con người làm cốt lõi. Tòa nhà được hoàn thiện với mặt kính Low-E 3 lớp tại 4 mặt, giúp giảm thiểu tia UV và tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, đồng thời điều tiết nhiệt độ hài hòa bên trong tòa nhà suốt 4 mùa quanh năm. Hệ thống thanh lọc không khí được lắp đặt tại mỗi tầng cũng hỗ trợ đảm bảo chất lượng và môi trường văn phòng khỏi các yếu tố ngoại cảnh.

Đối với các doanh nghiệp coi trọng môi trường làm việc và gia tăng quyền lợi cho nhân viên, TechnoPark đem đến cho khách thuê các quyền lợi hiếm có, khi tọa lạc giữa khu đô thị năng động bậc nhất phía Đông Hà Nội – Vinhomes Ocean Park.

Với hệ thống mạng lưới xe buýt điện VinBus trải khắp phân khu và khu vực trung tâm lõi của Hà Nội, khách thuê có thể thuận tiện di chuyển tới các cửa hàng bán lẻ tại khối đế chung cư, TTTM Vincom Mega Mall, khu vực biển hồ nước mặt và nước ngọt. Không gian đỗ xe hiện đại và rộng rãi, các giải chạy marathon, các tiện ích khu đô thị, các loại hình giải trí và tiện ích dịch vụ khép kín, là những điểm cộng giải quyết rất tốt các trăn trở và yêu cầu của khách thuê doanh nghiệp.

Bà Chu Thanh Hương, Đại diện Vinhomes Office Leasing chia sẻ: “Thực tế nhiều năm qua, thị trường Hà Nội ghi nhận rất ít các dự án văn phòng có chất lượng, làm trọn vẹn các hoạt động hướng đến phục vụ khách thuê doanh nghiệp thông qua các hoạt động cộng đồng, khuyến khích lối sống khỏe mạnh. Hiện, số lượng các dự án làm được điều này vẫn chưa nhiều, song chúng tôi đang thu được các phản hồi tốt từ khách thuê với văn phòng áp dụng mô hình “all in one” (có đầy đủ không gian làm việc, tiện ích, dịch vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu work-life balance) như TechnoPark. Đơn cử, TechnoPark ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của khách thuê, khi vừa qua, tòa nhà là dự án hiếm hoi tổ chức thành công sự kiện chạy cầu thang bộ với hàng trăm người tham gia. Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các tín hiệu tích cực dành cho mô hình “all-in-one”, đặt trong mục tiêu giúp khách thuê doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng và đội ngũ nhân sự kết nối, hội nhập, làm tốt bài toán phát triển bền vững.”

Nghệ Nhân

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.
Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Khám phá xu hướng bất động sản hàng hiệu toàn cầu, từ New York đến Việt Nam – nơi di sản, xa xỉ và thương hiệu hội tụ trong từng không gian sống.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Bất động sản compound: Khi kiến trúc trở thành “linh hồn” của cộng đồng

Bất động sản compound: Khi kiến trúc trở thành “linh hồn” của cộng đồng

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, mô hình bất động sản compound đã trở thành một xu hướng được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là những khu nhà phố cao cấp, compound đại diện cho một triết lý sống mới - nơi kiến trúc không chỉ phục vụ nhu cầu ở mà còn tạo dựng nên những cộng đồng sống lý tưởng.
Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Cảng biển "đòn bẩy" cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Vị thế trung tâm logistics của Việt Nam ngày càng vững chắc nhờ hệ thống cảng biển và hạ tầng kết nối, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho bất động sản công nghiệp.
Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Nhà phố compound Tân Uyên: Cơ hội đầu tư vàng trong làn sóng FDI 2025

Với dòng vốn FDI mạnh mẽ và hạ tầng phát triển vượt bậc, phường Tân Uyên đang trở thành điểm sáng. Đặc biệt, phân khúc nhà phố compound tại đây đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng vượt bậc từ góc độ tài chính.
Khu đô thị biển nào đang trở thành trục mới của nhà đầu tư phía Bắc?

Khu đô thị biển nào đang trở thành trục mới của nhà đầu tư phía Bắc?

Thoát kén du lịch mùa vụ, Bãi Cháy (Quảng Ninh) đang vươn mình thành “downtown” ven biển phồn hoa – điểm hẹn bốn mùa của du khách và “tọa độ vàng” trên bàn cờ đầu tư miền Bắc.
Thị trường bất động sản 2025: Khi doanh nghiệp "sống nhờ" tài chính, nhà đầu tư tìm kiếm giá trị thực

Thị trường bất động sản 2025: Khi doanh nghiệp "sống nhờ" tài chính, nhà đầu tư tìm kiếm giá trị thực

Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 của nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết cho thấy một thực trạng về sự lệch pha rõ rệt giữa hoạt động kinh doanh cốt lõi và các khoản thu từ hoạt động tài chính.