Thứ tư 29/10/2025 08:59
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Một trong những vấn đề "đau đầu" của doanh nghiệp sau khi sản phẩm được hình thành là đưa thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất. Nhưng chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bao nhiêu là đủ?

Chi phí marketing nên được gọi là đầu tư tạo tài sản

Theo Kotler & Keller: “marketing và truyền thông là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng và thu về giá trị từ khách hàng”. Theo đó, doanh nghiệp cần nhìn marketing và truyền thông như là dạng "Đầu tư - Tạo tài sản" thay vì gọi đó là "chi phí".

Ví dụ, nếu doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho hoạt động marketing, truyền thông thì sẽ tạo ra doanh thu 01 tỷ đồng, từ đó, lợi nhuận đạt được trên 300 triệu đồng. Số tiền 200 triệu được gọi là đầu tư tạo tài sản cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS - trình bày về giải pháp marketing hiệu quả. Ảnh: Ban Mai.

Trong bối cảnh doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm giải pháp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS – cho rằng việc quản lý tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ đóng vai trò then chốt.

Tại chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, do Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) tổ chức ngày 10/9/2025, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, ThS. Hồ Tấn Tùng nêu vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, đó là làm thế nào để chi tiêu đúng, đo lường hiệu quả và tối ưu lợi nhuận.

Từ dữ liệu thực tế cho thấy, tại Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ - startup và thương mại điện tử, bán hàng online chi ngân sách cho hoạt động marketinh và truyền thông cao nhất, chiếm từ 8-20% ngân sách. Trong khi đó, doanh nghiệp ngành nông nghiệp, sản xuất, cơ khi hay thiết bị, dịch vụ doanh nghiệp chỉ chi ngân sách từ 1-3% cho marketing. Ngành hàng tiêu dùng nhanh chi 5-10% ngân sách, y tế, giáo dục chi 4-7% ngân sách.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Phân bổ ngân sách theo ngành.

Các con số trên cho thấy, những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành chi tiêu ngân sách cao cho marketing và truyền thông do đặc điểm statup là giai đoạn đầu cần "đốt tiền" để tăng trường người dùng. Hoặc thuộc lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, phụ thuộc nhiều vào Ads và KOL/KOC, như bán hàng online. Ngoài ra, doanh nghiệp hàng tiêu dùng cũng cần chi mạnh để xây dựng thương hiệu, tạo độ phủ nhanh.

Còn đối với ngành truyền thống: nông nghiệp, sản xuất, cơ khí… thì doanh nghiệp chủ yếu tập trung chủ yếu vào kênh phân phối, ít đầu tư thương hiệu. Hay doanh nghiệp y tế thì tập trung nhiều vào trài nghiệm, chăm sóc khách hàng, thương hiệu.

“Tránh bẫy chi phí” cách nào?

Để tránh "bẫy chi phí" và biến marketing thành khoản đầu tư sinh lợi cho doanh nghiệp, theo Th.S Tùng, doanh nghiệp cần tập trung vào 03 chỉ số quan trọng: CAC, CLTV, MI.

Cụ thể, CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí thu hút khách hàng.

Chỉ số CAC cho biết doanh nghiệp phải chi bao nhiêu tiền để có được 1 khách hàng mới. CAC càng thấp, hiệu quả marketing càng cao.

CLTV: cho biết tổng doanh thu dự kiến một khách hàng mang lại trong mối quan hệ với doanh nghiệp.

CLTV càng cao khách hàng càng trung thành, doanh nghiệp cùng bền ví

ROMI (tỷ suất hoàn vốn marketing): cho biết mỗi 1 đồng chi cho Marketing mang lại bao nhiêu đồng l nhuận ròng. Nếu ROMI > O → chiến dịch có lãi. Nếu ROMI < O → chiến dịch lỗ, cần xem lại chiến lược.

Chẳng hạn, doanh nghiệp X chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu tăng 250 triệu đồng. Nếu không theo dõi 03 chỉ số (CAC, CLTV, MI): không đo CAC: không biết mỗi khách tốn bao nhiêu để có được; Không đo CLTV: không biết khách có quay lại mua lần 2, lần 3 không; Không tối ưu kênh quảng cáo: tiền dàn trải, kênh kém hiệu quả.

Theo đó, dù chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu 250 triệu đồng, nhưng biên lợi nhuận chỉ đạt 40% thì lợi nhuận thu về chỉ 100 triệu đồng. Do đó, trừ chi phí 150 triệu đồng cho marketing công ty bị lỗ 50 triệu đồng, do vì chỉ thấy doanh thu tăng mà không quản trị chi phí.

Đối với doanh nghiệp Y khi thực hiện theo dõi các yếu tố (CAC, CLTV, MI), cũng với chi phí marketing 150 triệu đồng. Với chỉ số CAC: 250.000 đồng/khách sẽ thu hút 600 khách hàng mới. Chỉ số CLTV: 2.000.000 đồng/khách thì trong chu kỳ đầu mỗi khách tạo 1,2 triệu đồng doanh thu. Do đó, doanh thu tăng thêm 720 triệu đồng.

Kết quả, với biên lợi nhuận gộp là 40%, lợi nhuận gộp đạt 288 triệu đồng. Trừ chi phí marketing 150 triệu đồng, lợi nhuận ròng 138 triệu đồng. Điều này có được do doanh nghiệp biết tối ưu tệp khách hàng và phân bổ kênh hiệu quả.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Case study minh họa.

Theo McKinsey, doanh nghiệp tăng trưởng nhanh là doanh nghiệp dám thử nghiệm ít nhất 10% ngân sách marketing và truyền thông vào kênh mới.

Theo đó, mô hình phân bổ ngân sách: 70-20-10. Với 70% cho kênh đã chứng minh hiệu quả; 20% cho kênh tiềm năng mới; 10% cho thử nghiệm sáng tạo.

Ngân sách nên phân bổ theo quý, không theo tháng lẻ. Luôn có quỹ dự phòng 10-15% cho marketing trong biến động thị trường.

Th.S Tùng cho rằng đầu tư chi phí marketing và truyền thông có kiểm soát và tối ưu không chỉ bán được hàng, mà còn tạo ra tài sản thương hiệu lâu dài. Từ những chia sẻ thực tiễn, với chiến lược quản trị tài chính hiệu quả, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và mở rộng cơ hội hợp tác.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, UVBCH lâm thời SGBA (Ảnh: Ban Mai).

Ngày 10/9/2025, Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) đã tổ chức chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, do ThS. Hồ Tấn Tùng trình bày.

Nội dung được rất nhiều doanh nghiệp hội viên quan tâm, tham dự. Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) - cho biết chương trình "Cà phê Kết nối Giao thương" được tổ chức hằng tuần nhằm kết nối, cũng như định hướng phát triển cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Điều này đã tạo nên không khí gần gũi, thân tình, khẳng định SGBA không chỉ là nơi kết nối kinh doanh, mà còn là ngôi nhà chung gắn kết bằng tình cảm và sự sẻ chia. Đây chính là minh chứng cho tinh thần liên kết – sẻ chia – đồng hành phát triển, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Tin bài khác
Hải Phòng – Hiệp hội các nhà Thầu chung sức kiến tạo thành phố

Hải Phòng – Hiệp hội các nhà Thầu chung sức kiến tạo thành phố

Ngày 28/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị và Biểu diễn thành phố Hải Phòng, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Hợp tác cùng phát triển: Các nhà thầu xây dựng Hải Phòng, Việt Nam và quốc tế chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố Hải Phòng”. Đây là dịp để các nhà thầu kết nối hợp tác kiến tạo thành phố phát triển bền vững.
Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất quy định mới về hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất quy định mới về hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 57/2025/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn, cùng Nghị định 58/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới.
CICON 2025 ghi dấu bước ngoặt mới của NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như

CICON 2025 ghi dấu bước ngoặt mới của NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như

Tại CICON ASEAN5+ 2025 ở Landmark 81, NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như (Quỳnh Paris) được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Nữ doanh nhân quốc tế (IWEC) khu vực miền Nam.
IWEC "lên sàn" Arobid: Bứt phá chuyển đổi số cho nữ doanh nhân toàn cầu

IWEC "lên sàn" Arobid: Bứt phá chuyển đổi số cho nữ doanh nhân toàn cầu

Lần đầu tiên, Ban điều hành Hội đồng nữ doanh nhân quốc tế (IWEC Foundation) chính thức đưa mạng lưới nữ doanh nhân toàn cầu “lên sàn” Arobid – nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp triển lãm số hàng đầu Việt Nam.
Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk gửi công văn khẩn vì gần 2.000 container sầu riêng bị tạm ngừng kiểm nghiệm

Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk gửi công văn khẩn vì gần 2.000 container sầu riêng bị tạm ngừng kiểm nghiệm

Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND tỉnh Đắk Lắk, kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ và xuất khẩu sầu riêng niên vụ 2025.
TP. Hồ Chí Minh ra mắt Chi hội Nông dân tỷ phú – Kết nối giá trị, hợp tác cùng phát triển

TP. Hồ Chí Minh ra mắt Chi hội Nông dân tỷ phú – Kết nối giá trị, hợp tác cùng phát triển

Tối ngày 24/10/2025 tại Khu du lịch Mộc Villas, xã Hồ Tràm, TP.HCM, Hội Nông dân TP.Hồ Chí Minh đã làm lễ ra mắt Chi hội Nông dân tỷ phú TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước phát triển mới trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng tổ chức Hội theo hướng gắn với kinh tế số, kinh tế tập thể và phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại.
Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ký kết hợp tác chiến lược với Viện ILC: Lan tỏa tri thức pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ký kết hợp tác chiến lược với Viện ILC: Lan tỏa tri thức pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp

Ngày 24/10/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập và Viện Khoa học Pháp lý và Phát triển Doanh nghiệp (ILC).
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất thành lập ngân hàng số

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đề xuất thành lập ngân hàng số

Tại Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh: Kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh: Kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/10, tại Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới Tân Sơn Nhất Pavillon, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
Hỗ trợ nộp thuế khoán: Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh

Hỗ trợ nộp thuế khoán: Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh

Công ty Cổ phần MISA tổ chức Lễ công bố chương trình Tặng miễn phí phần mềm cho 2 triệu hộ kinh doanh thực hiện xóa bỏ thuế khoán theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Chương trình nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai dành cho hộ kinh doanh.
Để SME không đơn độc trong hành trình số hóa: Cần có mạng lưới hỗ trợ thực chất

Để SME không đơn độc trong hành trình số hóa: Cần có mạng lưới hỗ trợ thực chất

Hội Doanh nghiệp khu vực Gia Định, TP. Hồ Chí Minh, luôn đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp – chính quyền – viện, trường – ngân hàng – đơn vị công nghệ, nhằm tạo ra một mạng lưới hỗ trợ thực chất, giúp doanh nghiệp không đơn độc trong hành trình số hóa.
VCCI kiến nghị tháo gỡ bất cập về thuế GTGT cho doanh nghiệp nông nghiệp

VCCI kiến nghị tháo gỡ bất cập về thuế GTGT cho doanh nghiệp nông nghiệp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét tháo gỡ hàng loạt vướng mắc trong chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) đang gây khó khăn cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp.
35 năm Hiệp hội Nhựa Việt Nam: Hành trình hội nhập và khát vọng vươn tầm thế giới

35 năm Hiệp hội Nhựa Việt Nam: Hành trình hội nhập và khát vọng vươn tầm thế giới

Trải qua 35 năm phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 4.000 doanh nghiệp, khẳng định vị thế và khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên xanh.
Ngành Nhựa Việt và “Khát vọng vươn tầm”: Từ tăng trưởng số lượng đến phát triển bền vững

Ngành Nhựa Việt và “Khát vọng vươn tầm”: Từ tăng trưởng số lượng đến phát triển bền vững

Ngành cần chủ động nguồn nguyên liệu, giảm phụ thuộc khi hơn 70% hạt nhựa còn phải nhập khẩu, bằng cách phát triển mạnh công nghiệp hóa dầu trong nước; kiên định mục tiêu phát triển xanh – tuần hoàn song hành tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số của Chính phủ trong những năm tới.
Dự án ReCoPro: Bước tiến hướng tới sản xuất ca cao bền vững

Dự án ReCoPro: Bước tiến hướng tới sản xuất ca cao bền vững

Dự án ReCoPro đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới sản xuất ca cao bền vững và tăng khả năng chống chịu của nông hộ tại Việt Nam.