Chủ nhật 14/12/2025 02:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Hoạt động Hội

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Một trong những vấn đề "đau đầu" của doanh nghiệp sau khi sản phẩm được hình thành là đưa thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất. Nhưng chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bao nhiêu là đủ?

Chi phí marketing nên được gọi là đầu tư tạo tài sản

Theo Kotler & Keller: “marketing và truyền thông là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng và thu về giá trị từ khách hàng”. Theo đó, doanh nghiệp cần nhìn marketing và truyền thông như là dạng "Đầu tư - Tạo tài sản" thay vì gọi đó là "chi phí".

Ví dụ, nếu doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho hoạt động marketing, truyền thông thì sẽ tạo ra doanh thu 01 tỷ đồng, từ đó, lợi nhuận đạt được trên 300 triệu đồng. Số tiền 200 triệu được gọi là đầu tư tạo tài sản cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS - trình bày về giải pháp marketing hiệu quả. Ảnh: Ban Mai.

Trong bối cảnh doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm giải pháp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS – cho rằng việc quản lý tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ đóng vai trò then chốt.

Tại chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, do Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) tổ chức ngày 10/9/2025, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, ThS. Hồ Tấn Tùng nêu vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, đó là làm thế nào để chi tiêu đúng, đo lường hiệu quả và tối ưu lợi nhuận.

Từ dữ liệu thực tế cho thấy, tại Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ - startup và thương mại điện tử, bán hàng online chi ngân sách cho hoạt động marketinh và truyền thông cao nhất, chiếm từ 8-20% ngân sách. Trong khi đó, doanh nghiệp ngành nông nghiệp, sản xuất, cơ khi hay thiết bị, dịch vụ doanh nghiệp chỉ chi ngân sách từ 1-3% cho marketing. Ngành hàng tiêu dùng nhanh chi 5-10% ngân sách, y tế, giáo dục chi 4-7% ngân sách.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Phân bổ ngân sách theo ngành.

Các con số trên cho thấy, những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành chi tiêu ngân sách cao cho marketing và truyền thông do đặc điểm statup là giai đoạn đầu cần "đốt tiền" để tăng trường người dùng. Hoặc thuộc lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, phụ thuộc nhiều vào Ads và KOL/KOC, như bán hàng online. Ngoài ra, doanh nghiệp hàng tiêu dùng cũng cần chi mạnh để xây dựng thương hiệu, tạo độ phủ nhanh.

Còn đối với ngành truyền thống: nông nghiệp, sản xuất, cơ khí… thì doanh nghiệp chủ yếu tập trung chủ yếu vào kênh phân phối, ít đầu tư thương hiệu. Hay doanh nghiệp y tế thì tập trung nhiều vào trài nghiệm, chăm sóc khách hàng, thương hiệu.

“Tránh bẫy chi phí” cách nào?

Để tránh "bẫy chi phí" và biến marketing thành khoản đầu tư sinh lợi cho doanh nghiệp, theo Th.S Tùng, doanh nghiệp cần tập trung vào 03 chỉ số quan trọng: CAC, CLTV, MI.

Cụ thể, CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí thu hút khách hàng.

Chỉ số CAC cho biết doanh nghiệp phải chi bao nhiêu tiền để có được 1 khách hàng mới. CAC càng thấp, hiệu quả marketing càng cao.

CLTV: cho biết tổng doanh thu dự kiến một khách hàng mang lại trong mối quan hệ với doanh nghiệp.

CLTV càng cao khách hàng càng trung thành, doanh nghiệp cùng bền ví

ROMI (tỷ suất hoàn vốn marketing): cho biết mỗi 1 đồng chi cho Marketing mang lại bao nhiêu đồng l nhuận ròng. Nếu ROMI > O → chiến dịch có lãi. Nếu ROMI < O → chiến dịch lỗ, cần xem lại chiến lược.

Chẳng hạn, doanh nghiệp X chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu tăng 250 triệu đồng. Nếu không theo dõi 03 chỉ số (CAC, CLTV, MI): không đo CAC: không biết mỗi khách tốn bao nhiêu để có được; Không đo CLTV: không biết khách có quay lại mua lần 2, lần 3 không; Không tối ưu kênh quảng cáo: tiền dàn trải, kênh kém hiệu quả.

Theo đó, dù chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu 250 triệu đồng, nhưng biên lợi nhuận chỉ đạt 40% thì lợi nhuận thu về chỉ 100 triệu đồng. Do đó, trừ chi phí 150 triệu đồng cho marketing công ty bị lỗ 50 triệu đồng, do vì chỉ thấy doanh thu tăng mà không quản trị chi phí.

Đối với doanh nghiệp Y khi thực hiện theo dõi các yếu tố (CAC, CLTV, MI), cũng với chi phí marketing 150 triệu đồng. Với chỉ số CAC: 250.000 đồng/khách sẽ thu hút 600 khách hàng mới. Chỉ số CLTV: 2.000.000 đồng/khách thì trong chu kỳ đầu mỗi khách tạo 1,2 triệu đồng doanh thu. Do đó, doanh thu tăng thêm 720 triệu đồng.

Kết quả, với biên lợi nhuận gộp là 40%, lợi nhuận gộp đạt 288 triệu đồng. Trừ chi phí marketing 150 triệu đồng, lợi nhuận ròng 138 triệu đồng. Điều này có được do doanh nghiệp biết tối ưu tệp khách hàng và phân bổ kênh hiệu quả.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Case study minh họa.

Theo McKinsey, doanh nghiệp tăng trưởng nhanh là doanh nghiệp dám thử nghiệm ít nhất 10% ngân sách marketing và truyền thông vào kênh mới.

Theo đó, mô hình phân bổ ngân sách: 70-20-10. Với 70% cho kênh đã chứng minh hiệu quả; 20% cho kênh tiềm năng mới; 10% cho thử nghiệm sáng tạo.

Ngân sách nên phân bổ theo quý, không theo tháng lẻ. Luôn có quỹ dự phòng 10-15% cho marketing trong biến động thị trường.

Th.S Tùng cho rằng đầu tư chi phí marketing và truyền thông có kiểm soát và tối ưu không chỉ bán được hàng, mà còn tạo ra tài sản thương hiệu lâu dài. Từ những chia sẻ thực tiễn, với chiến lược quản trị tài chính hiệu quả, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và mở rộng cơ hội hợp tác.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, UVBCH lâm thời SGBA (Ảnh: Ban Mai).

Ngày 10/9/2025, Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) đã tổ chức chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, do ThS. Hồ Tấn Tùng trình bày.

Nội dung được rất nhiều doanh nghiệp hội viên quan tâm, tham dự. Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) - cho biết chương trình "Cà phê Kết nối Giao thương" được tổ chức hằng tuần nhằm kết nối, cũng như định hướng phát triển cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Điều này đã tạo nên không khí gần gũi, thân tình, khẳng định SGBA không chỉ là nơi kết nối kinh doanh, mà còn là ngôi nhà chung gắn kết bằng tình cảm và sự sẻ chia. Đây chính là minh chứng cho tinh thần liên kết – sẻ chia – đồng hành phát triển, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025

Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025

Nằm trong khuôn khổ Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030, chiều 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương Thanh Hóa năm 2025. Đây được xem là diễn đàn quan trọng, nơi tinh thần hợp tác, sáng tạo và khát vọng phát triển lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nhân.
Phụ nữ Khánh Hòa quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2025–2030

Phụ nữ Khánh Hòa quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2025–2030

Với chủ đề “Phụ nữ Khánh Hòa phát huy sức mạnh đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, khát vọng vươn lên; chung sức xây dựng tỉnh Khánh Hòa phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”. Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đại hội đề ra.
Đại hội lần thứ I HoREA (2025–2030): Khẳng định vai trò phản biện và kiến tạo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Đại hội lần thứ I HoREA (2025–2030): Khẳng định vai trò phản biện và kiến tạo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chiều 9/12/2025, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu nhiệm kỳ đầu tiên của HoREA trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (mới).
Sơn La: Hiệp hội Doanh nghiệp đổi mới để đồng hành hiệu quả hơn

Sơn La: Hiệp hội Doanh nghiệp đổi mới để đồng hành hiệu quả hơn

Năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao vai trò đại diện, kết nối và phản biện chính sách, trở thành cầu nối tin cậy giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền.
VCCI kiến nghị cấp ngân sách cho hiệp hội, đặc biệt lưu ý chính sách thuế với hộ kinh doanh từ năm 2026

VCCI kiến nghị cấp ngân sách cho hiệp hội, đặc biệt lưu ý chính sách thuế với hộ kinh doanh từ năm 2026

Góp ý cho Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành giai đoạn 2026–2031, VCCI kiến nghị Nhà nước cấp kinh phí cho các hiệp hội doanh nghiệp để bảo đảm tính khả thi, đồng thời cảnh báo những vướng mắc thuế phát sinh khi bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ năm 2026.
Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cập cảng Kure, thăm xã giao Nhật Bản

Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân cập cảng Kure, thăm xã giao Nhật Bản

Sáng 7/12, Tàu 015-Trần Hưng Đạo thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân (Khánh Hòa) cùng đoàn công tác đã cập cảng Kure, tỉnh Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm xã giao Nhật Bản.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025

Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2025 biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu ở cả lĩnh vực sản xuất và thương mại – dịch vụ. Trong đó, các doanh nghiệp nội địa đã có bước tiến vượt bậc.
Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Kỳ vọng đổi mới mạnh mẽ

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức trong 02 ngày 04 - 05/12/2025, tại Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh, số 62 Thái Nguyên, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Có 590 đại biểu tham dự Đại hội, trong đó Đại biểu chính thức 400 đại biểu, Đại biểu khách mời 190 đại biểu.
Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp 2025: Nâng chuẩn phát triển bền vững và sức khỏe tổ chức

Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) vừa công bố báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025.
Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Chuỗi triển lãm quốc tế về ngũ kim, thang máy và trang trí nhà khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 4/12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad phối hợp cùng các hiệp hội chuyên ngành khai mạc chuỗi sự kiện gồm Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025), Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo.
HoREA kiến nghị tách hệ số K để kiểm soát chi phí đất, kìm đà tăng giá nhà

HoREA kiến nghị tách hệ số K để kiểm soát chi phí đất, kìm đà tăng giá nhà

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi Quốc hội văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai, trong đó nhấn mạnh bất cập lớn liên quan đến phương pháp xác định giá đất và hệ số điều chỉnh K.
Ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam

Ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam

Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa chính thức ra mắt Ban Chấp hành Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam để tăng tính an toàn pháp lý, chuyên nghiệp.
Ra mắt HCMCONS: Hợp nhất lực lượng xây dựng ba tỉnh thành, hướng tới “siêu đô thị”

Ra mắt HCMCONS: Hợp nhất lực lượng xây dựng ba tỉnh thành, hướng tới “siêu đô thị”

Đại hội đại biểu lần thứ I của Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP.Hồ Chí Minh (HCMCONS) diễn ra ngày 29/11/2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi ba tổ chức xây dựng của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức hợp nhất. Sự kiện được xem như “cú hích” tạo dựng lực lượng chuyên môn mạnh, đồng hành cùng TP.HCM trong giai đoạn phát triển thành siêu đô thị sau sáp nhập không gian kinh tế.
Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM chuyển sang mô hình hiệp hội: Bước ngoặt chiến lược sau gần ba thập kỷ phát triển

Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM chuyển sang mô hình hiệp hội: Bước ngoặt chiến lược sau gần ba thập kỷ phát triển

Sau gần 30 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm, chiều 28/11, Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) đã tổ chức Đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025 – 2030) để triển khai chủ trương sắp xếp tổ chức theo yêu cầu quản lý mới của Thành phố.