Thứ năm 11/09/2025 21:56
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Một trong những vấn đề "đau đầu" của doanh nghiệp sau khi sản phẩm được hình thành là đưa thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất. Nhưng chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bao nhiêu là đủ?

Chi phí marketing nên được gọi là đầu tư tạo tài sản

Theo Kotler & Keller: “marketing và truyền thông là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng và thu về giá trị từ khách hàng”. Theo đó, doanh nghiệp cần nhìn marketing và truyền thông như là dạng "Đầu tư - Tạo tài sản" thay vì gọi đó là "chi phí".

Ví dụ, nếu doanh nghiệp chi 200 triệu đồng cho hoạt động marketing, truyền thông thì sẽ tạo ra doanh thu 01 tỷ đồng, từ đó, lợi nhuận đạt được trên 300 triệu đồng. Số tiền 200 triệu được gọi là đầu tư tạo tài sản cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS - trình bày về giải pháp marketing hiệu quả. Ảnh: Ban Mai.

Trong bối cảnh doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm giải pháp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, ThS. Hồ Tấn Tùng – CEO CTCP Nghiên cứu & Phát triển Thị trường SE-LOTUS – cho rằng việc quản lý tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ đóng vai trò then chốt.

Tại chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, do Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) tổ chức ngày 10/9/2025, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, ThS. Hồ Tấn Tùng nêu vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, đó là làm thế nào để chi tiêu đúng, đo lường hiệu quả và tối ưu lợi nhuận.

Từ dữ liệu thực tế cho thấy, tại Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ - startup và thương mại điện tử, bán hàng online chi ngân sách cho hoạt động marketinh và truyền thông cao nhất, chiếm từ 8-20% ngân sách. Trong khi đó, doanh nghiệp ngành nông nghiệp, sản xuất, cơ khi hay thiết bị, dịch vụ doanh nghiệp chỉ chi ngân sách từ 1-3% cho marketing. Ngành hàng tiêu dùng nhanh chi 5-10% ngân sách, y tế, giáo dục chi 4-7% ngân sách.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Phân bổ ngân sách theo ngành.

Các con số trên cho thấy, những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành chi tiêu ngân sách cao cho marketing và truyền thông do đặc điểm statup là giai đoạn đầu cần "đốt tiền" để tăng trường người dùng. Hoặc thuộc lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, phụ thuộc nhiều vào Ads và KOL/KOC, như bán hàng online. Ngoài ra, doanh nghiệp hàng tiêu dùng cũng cần chi mạnh để xây dựng thương hiệu, tạo độ phủ nhanh.

Còn đối với ngành truyền thống: nông nghiệp, sản xuất, cơ khí… thì doanh nghiệp chủ yếu tập trung chủ yếu vào kênh phân phối, ít đầu tư thương hiệu. Hay doanh nghiệp y tế thì tập trung nhiều vào trài nghiệm, chăm sóc khách hàng, thương hiệu.

“Tránh bẫy chi phí” cách nào?

Để tránh "bẫy chi phí" và biến marketing thành khoản đầu tư sinh lợi cho doanh nghiệp, theo Th.S Tùng, doanh nghiệp cần tập trung vào 03 chỉ số quan trọng: CAC, CLTV, MI.

Cụ thể, CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí thu hút khách hàng.

Chỉ số CAC cho biết doanh nghiệp phải chi bao nhiêu tiền để có được 1 khách hàng mới. CAC càng thấp, hiệu quả marketing càng cao.

CLTV: cho biết tổng doanh thu dự kiến một khách hàng mang lại trong mối quan hệ với doanh nghiệp.

CLTV càng cao khách hàng càng trung thành, doanh nghiệp cùng bền ví

ROMI (tỷ suất hoàn vốn marketing): cho biết mỗi 1 đồng chi cho Marketing mang lại bao nhiêu đồng l nhuận ròng. Nếu ROMI > O → chiến dịch có lãi. Nếu ROMI < O → chiến dịch lỗ, cần xem lại chiến lược.

Chẳng hạn, doanh nghiệp X chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu tăng 250 triệu đồng. Nếu không theo dõi 03 chỉ số (CAC, CLTV, MI): không đo CAC: không biết mỗi khách tốn bao nhiêu để có được; Không đo CLTV: không biết khách có quay lại mua lần 2, lần 3 không; Không tối ưu kênh quảng cáo: tiền dàn trải, kênh kém hiệu quả.

Theo đó, dù chi phí cho marketing 150 triệu đồng, doanh thu 250 triệu đồng, nhưng biên lợi nhuận chỉ đạt 40% thì lợi nhuận thu về chỉ 100 triệu đồng. Do đó, trừ chi phí 150 triệu đồng cho marketing công ty bị lỗ 50 triệu đồng, do vì chỉ thấy doanh thu tăng mà không quản trị chi phí.

Đối với doanh nghiệp Y khi thực hiện theo dõi các yếu tố (CAC, CLTV, MI), cũng với chi phí marketing 150 triệu đồng. Với chỉ số CAC: 250.000 đồng/khách sẽ thu hút 600 khách hàng mới. Chỉ số CLTV: 2.000.000 đồng/khách thì trong chu kỳ đầu mỗi khách tạo 1,2 triệu đồng doanh thu. Do đó, doanh thu tăng thêm 720 triệu đồng.

Kết quả, với biên lợi nhuận gộp là 40%, lợi nhuận gộp đạt 288 triệu đồng. Trừ chi phí marketing 150 triệu đồng, lợi nhuận ròng 138 triệu đồng. Điều này có được do doanh nghiệp biết tối ưu tệp khách hàng và phân bổ kênh hiệu quả.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Case study minh họa.

Theo McKinsey, doanh nghiệp tăng trưởng nhanh là doanh nghiệp dám thử nghiệm ít nhất 10% ngân sách marketing và truyền thông vào kênh mới.

Theo đó, mô hình phân bổ ngân sách: 70-20-10. Với 70% cho kênh đã chứng minh hiệu quả; 20% cho kênh tiềm năng mới; 10% cho thử nghiệm sáng tạo.

Ngân sách nên phân bổ theo quý, không theo tháng lẻ. Luôn có quỹ dự phòng 10-15% cho marketing trong biến động thị trường.

Th.S Tùng cho rằng đầu tư chi phí marketing và truyền thông có kiểm soát và tối ưu không chỉ bán được hàng, mà còn tạo ra tài sản thương hiệu lâu dài. Từ những chia sẻ thực tiễn, với chiến lược quản trị tài chính hiệu quả, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và mở rộng cơ hội hợp tác.

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?
Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, UVBCH lâm thời SGBA (Ảnh: Ban Mai).

Ngày 10/9/2025, Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) đã tổ chức chương trình Cà phê kết nối giao thương lần thứ 29, với chủ đề: “Vận hành tài chính cho hoạt động tiếp thị, truyền thông, đầu tư và hồi quỹ”, do ThS. Hồ Tấn Tùng trình bày.

Nội dung được rất nhiều doanh nghiệp hội viên quan tâm, tham dự. Ông Lê Văn Minh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp khu vực Trung tâm Sài Gòn (SGBA) - cho biết chương trình "Cà phê Kết nối Giao thương" được tổ chức hằng tuần nhằm kết nối, cũng như định hướng phát triển cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Điều này đã tạo nên không khí gần gũi, thân tình, khẳng định SGBA không chỉ là nơi kết nối kinh doanh, mà còn là ngôi nhà chung gắn kết bằng tình cảm và sự sẻ chia. Đây chính là minh chứng cho tinh thần liên kết – sẻ chia – đồng hành phát triển, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Tin bài khác
Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, VINASME tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hiệp hội – TS. Nguyễn Văn Thân, nhằm rà soát công tác tổ chức cho Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Đầu tháng 8, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) chìm trong lũ dữ. Những trận mưa lớn nối tiếp nhau khiến đất đá đổ sạt, đường sá bị chia cắt, nhà cửa tan hoang, hoa màu trôi sạch. Giữa khung cảnh hoang tàn ấy, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Chiềng Sơ, ngôi trường duy nhất của xã, cũng oằn mình trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Phòng học ngập trong nước, bàn ghế mục nát, sách vở ướt rách... Tương lai học tập của hàng trăm học sinh nơi đây tưởng chừng cũng bị cuốn theo dòng bùn đất lạnh lẽo.
Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Sự kiện do IWEDI đăng cai, nhằm tạo không gian tâm linh thanh tịnh, giúp Phật tử và doanh nhân gieo duyên lành, tri ân cha mẹ và lan tỏa hạnh hiếu rộng khắp.
Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV khẳng định quyết tâm đổi mới, chuyển đổi số, phát triển xanh và hội nhập quốc tế, đưa ngành ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam vươn xa.
Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Ngày 8/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao tặng hơn 300 suất quà cho học sinh tại 2 xã Xa Dung và Na Son, nơi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua.
“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ích đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp. Kỷ niệm 20 năm thành lập, hội sẽ tôn vinh những doanh nhân có đóng góp tích cực trong việc kiến tạo, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình thiện nguyện tại Điện Biên không chỉ trao tặng sách vở mà còn khẳng định trách nhiệm cộng đồng trong việc thu hẹp khoảng cách tri thức vùng miền.
Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Ngày 5/9/2025, Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025–2026, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Văn phòng Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị đồng hành đã trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng để xây dựng 04 phòng ở bán trú cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bắc Lý 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (cũ), tỉnh Nghệ An.
Lễ hội bia Đức – GBA Oktoberfest 2025: Dấu ấn 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Đức

Lễ hội bia Đức – GBA Oktoberfest 2025: Dấu ấn 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Đức

Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) chia sẻ, Lễ hội bia Đức - Oktoberfest không chỉ là lễ hội của bia, ẩm thực và âm nhạc, mà còn là biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng.
Giải Golf “Về nguồn” lần IV: Gắn kết doanh nhân, tri ân quê hương Nghệ Tĩnh

Giải Golf “Về nguồn” lần IV: Gắn kết doanh nhân, tri ân quê hương Nghệ Tĩnh

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2025) và 20 năm thành lập Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM, Câu lạc bộ Golf Doanh nhân Nghệ Tĩnh sẽ tổ chức Giải golf “Về nguồn” lần thứ IV vào ngày 12/9/2025 tại Sân golf Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối ngoại giao nhân dân, tăng cường hợp tác đầu tư, đặc biệt tại các tỉnh Tây Bắc.
Kiến nghị tháo gỡ bất cập trong quy định về xe cứu thương tại bệnh viện tư nhân

Kiến nghị tháo gỡ bất cập trong quy định về xe cứu thương tại bệnh viện tư nhân

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Công an sớm tháo gỡ bất cập trong quy định về định mức xe cứu thương và thủ tục cấp phép sử dụng tín hiệu ưu tiên (đèn, còi), tránh lãng phí nguồn lực và bảo đảm kịp thời cấp cứu, bảo vệ tính mạng người dân.
IWEDI và HYH Group bắt tay đưa trà Shan Tuyết Suối Giàng vươn tầm thế giới

IWEDI và HYH Group bắt tay đưa trà Shan Tuyết Suối Giàng vươn tầm thế giới

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa IWEDI và HYH Group mở ra kỷ nguyên mới cho Trà Shan Tuyết – báu vật Tây Bắc, hướng đến phát triển bền vững và vươn ra toàn cầu.
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Trung tâm báo chí được ra đời hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hỗ trợ phóng viên trong nước, quốc tế tác nghiệp tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
VARS đề xuất gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khi sửa đổi luật đất đai

VARS đề xuất gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khi sửa đổi luật đất đai

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra nhiều góp ý quan trọng, tập trung vào việc gỡ khó cho các dự án và đảm bảo sự minh bạch của thị trường.