![]() |
Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn Hoá Doanh nghiệp VN tặng hoa cám ơn ông Jonathan Hạnh Nguyễn Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có nhiều chia sẻ bổ ích về hành trình xây dựng Văn hoá doanh nghiệp tại Tập đoàn của mình. Ảnh- Bích Liên |
Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu nhiều dấu mốc ý nghĩa: công bố Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam sửa đổi và kỷ niệm 5 năm thành lập Câu lạc bộ Văn hóa Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh.
Đến tham dự Hội nghị có ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, cùng đông đảo doanh nhân, chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực. Đây là dịp để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng nhìn nhận lại vai trò quan trọng của văn hóa kinh doanh trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
|
![]() |
Hội nghị lần này được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong chuỗi sự kiện năm 2025, thể hiện bước tiến mới trong việc lan tỏa và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng doanh nghiệp. Bao gồm các nội dung: Công bố Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” 2025; Giới thiệu Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam (sửa đổi); phát động chương trình xét chọn Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh 2025; Tổ chức kỷ niệm 5 năm CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP. Hồ ChíMinh, ra mắt Ban Chấp hành mới; Giao lưu, thảo luận và trao đổi thông tin giữa lãnh đạo Hiệp hội, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp về định hướng phát triển văn hóa kinh doanh trong giai đoạn hội nhập.
Trước đó, ngày 12/9 tại Hà Nội, VNABC đã tổ chức gặp mặt báo chí để công bố thông tin chính thức về sự kiện và giới thiệu Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam sửa đổi. Bộ tiêu chí mới được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Cũng tại sự kiện, ông Lê Tấn Phước - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam công bố Bộ tiêu chí Văn hoá Kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi). Theo đó, hệ thống tiêu chí được tái cấu trúc thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 tiêu chí (tổng cộng 25 tiêu chí), thay vì 33 tiêu chí như trước đây. Điểm nổi bật là việc bổ sung các tiêu chí mới tập trung vào bản sắc dân tộc, giá trị toàn cầu và sự lan tỏa văn hoá.
Bộ tiêu chí 2025 cũng mở rộng các điều kiện loại trừ, bổ sung các hành vi không được phép như “gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật” và “hủy hoại môi trường”, thể hiện cam kết mạnh mẽ về minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và phát triển bền vững.
Theo Ban tổ chức, hội nghị không chỉ là nơi công bố những định hướng mới mà còn là diễn đàn để cộng đồng doanh nhân cả nước chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa giá trị văn hóa kinh doanh. Sự kiện góp phần khẳng định vai trò của văn hóa như một trụ cột trong xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Với sự tham dự của nhiều lãnh đạo, chuyên gia, doanh nhân và các hiệp hội doanh nghiệp, hội nghị “Văn hóa với Doanh nghiệp” 2025 hứa hẹn sẽ trở thành dấu mốc quan trọng, thúc đẩy tiến trình phát triển Văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Chia sẻ tại Hội nghị, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn- Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đã nhắc tới xây dựng doanh nghiệp phải đi đôi với Văn hóa doanh nghiệp nếu muốn doanh nghiệp phát triển bền vững – uy tín và hội nhập quốc tế, bởi đây là những giá trị mà ông thường nhấn mạnh trong thực tế : “Văn hóa kinh doanh không chỉ là quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp, mà còn là ‘linh hồn’ tạo dựng uy tín, niềm tin với khách hàng, đối tác và xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải xây dựng nền tảng văn hóa vững chắc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.”
![]() |
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn- Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) chia sẻ tại Hội nghị- Ảnh: Bích Liên |
Ông cũng cho rằng việc VNABC công bố Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam (sửa đổi) là một bước đi kịp thời và cần thiết, giúp doanh nghiệp Việt có thêm công cụ để tự soi chiếu, điều chỉnh và nâng chuẩn giá trị văn hóa nội tại, từ đó hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Văn hóa doanh nghiệp – Linh hồn tổ chức trong bối cảnh biến động
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, văn hóa doanh nghiệp không còn là lựa chọn mang tính hình thức, mà đã trở thành linh hồn của tổ chức. Văn hóa giúp doanh nghiệp gắn kết con người, tạo dựng niềm tin nội bộ và khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Việc sửa đổi Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 được xem là bước đi chiến lược. Bộ tiêu chí mới vừa là “tấm gương soi” để doanh nghiệp tự hoàn thiện, vừa là nền tảng củng cố uy tín, năng lực và khả năng hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, Giải thưởng “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” năm nay sẽ tiếp tục tôn vinh những đơn vị tiên phong, có đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững.
![]() |
Quang cảnh Hội nghị |
Hành trình 9 năm lan tỏa văn hóa doanh nghiệp, hướng tới phát triển bền vững
Từ năm 2016 đến nay, Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam 10/11 và Cuộc vận động xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành và chỉ đạo thực hiện, từng bước đi vào đời sống cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đến nay, đã có gần 100 doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”. Trong quá trình triển khai, CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM luôn giữ vai trò tiên phong, đồng hành cùng doanh nghiệp bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
![]() |
Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hoá doanh nghiệp VN tặng Giấy khen thành viên Ban chấp hành CLB Văn hoá Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh: Bích Liên). |
5 năm – Dấu mốc đặc biệt của CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh
Song song với việc công bố Bộ tiêu chí sửa đổi, hội nghị còn là dịp kỷ niệm 5 năm thành lập CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đây là dấu mốc quan trọng, để cùng nhìn lại chặng đường đã qua với nhiều nỗ lực bền bỉ, đóng góp thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Trải qua chặng đường hoạt động, CLB đã thu hút hơn 150 hội viên, tổ chức hàng chục chuyên đề Café Văn hoá Doanh nghiệp và nhiều hoạt động đào tạo, an sinh xã hội. Với những đóng góp tích cực, CLB đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Th.s Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam , Chủ Tịch CLB Văn Hóa Doanh Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi trân trọng sự hiện diện quý báu của các lãnh đạo, đại biểu, doanh nhân, hội viên, nhà tài trợ và diễn giả đã luôn đồng hành, chung tay vun đắp cho sự phát triển của CLB trong suốt thời gian qua. Sự hiện diện đông đủ hôm nay chính là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm và cam kết xây dựng nền văn hóa kinh doanh Việt Nam vững mạnh”.
![]() |
Th.s Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam , Chủ Tịch CLB Văn Hóa Doanh Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn các đơn vị tài trợ cho sự kiện |
Hội nghị năm nay không chỉ là sự kiện thường niên, mà còn mang ý nghĩa khẳng định vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Với nền tảng đã có, cùng Bộ tiêu chí mới được hoàn thiện, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa giá trị văn hóa, nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế.