Thứ bảy 12/07/2025 22:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vẫn còn nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài

15/04/2022 13:32
Bất chấp đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, xuất khẩu vẫn tăng hai con số. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2022, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng được hư
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc khởi động lại chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng tiềm năng của FTA, xuất khẩu đã tăng vọt, thúc đẩy GDP trong suốt thời gian còn lại của năm 2022.

Theo báo cáo của ngành Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vọt từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​đạt 34,06 tỷ USD trong tháng 3 năm 2022, tăng 45,5% so với tháng trước và 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhóm hàng gồm nông sản, dầu thô, xăng dầu, phân bón, chất dẻo và các nhóm hàng khác đều tăng cả về lượng và giá. Kết quả là, quý đầu tiên của năm. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​sẽ đạt 88,6 tỷ USD vào năm 2022, tăng 12,9% so với năm ngoái, trong đó các doanh nghiệp địa phương tăng trưởng nhanh hơn (tăng 22%) so với FDI (tăng 10%).

Ông Đỗ Thắng Hải lưu ý, thế mạnh vốn có của nhóm hàng công nghiệp chế biến đã góp phần quan trọng vào tốc độ phát triển chung của ngành. Trong quý I / 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 76,18 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Hàng dệt may có tốc độ tăng xuất khẩu cao nhất với 22,5%, với doanh thu 5,29 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng "đồng đều" trong nhiều ngành trong quý đầu tiên của năm 2022, cho thấy một chuỗi cung ứng liền mạch. Xuất khẩu nông, lâm nghiệp và thủy sản được dự đoán đạt 7,27 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu thủy sản dẫn đầu với doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 38,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (trong đó cá tra và tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất). Các thị trường hiện có nhu cầu lớn đối với thủy sản Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và xu hướng lạm phát ở nhiều quốc gia vẫn là những yếu tố khó khăn và đòi hỏi nhiều khó khăn. Chi phí hậu cần tiếp tục là một vấn đề đối với các nhà xuất khẩu khi giá hàng hóa thô tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu các triển vọng của FTA được tận dụng, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, nền tảng cho sự phát triển xuất khẩu trong tương lai là sự phục hồi kinh tế toàn cầu và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam (FTA) được thực hiện hoàn toàn bằng thuế. Điều trị ưu tiên với những hứa hẹn dễ dàng và loại bỏ trở ngại Kế hoạch phục hồi kinh tế, bao gồm các quy định về thuế và phí, cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vi rút, nhanh chóng tiếp tục hoạt động sản xuất và thương mại.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, tình hình hoạt động của đơn vị tốt hơn so với năm 2020 và 2021 do dịch Covid-19 giảm. Tất cả các mặt hàng theo thông lệ của ngày 10 tháng 5 sẽ được hoàn thành kế hoạch cho đến tháng 6 năm 2022. Với ít đơn đặt hàng và chỉ đạt 30% công suất sản xuất vào năm 2020 và 2021, một số mặt hàng như phiên bản đã ngừng ứng dụng cho đến cuối tháng 9 năm 2022. Các doanh nghiệp yêu cầu chính phủ giúp đỡ để phát triển thị trường xuất khẩu và tận dụng các lợi ích từ FTA ...

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết, FTA cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu với thuế suất thấp hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo ra hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu và do đó được hưởng lợi từ các lợi ích của FTA.

Bộ Công Thương sẽ tập trung tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và chuỗi giá trị toàn cầu trong những quý tới. để xác định thị trường mới; liên tục theo dõi các sự kiện toàn cầu, chủ động phân tích ảnh hưởng của chúng đối với sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam và sự phát triển của khu vực công. Chia sẻ thông tin, trợ giúp kinh doanh và hiệp hội.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ. Trong quý I / 2022, Việt Nam có 16 mặt hàng xuất khẩu trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 83,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu). 57,9% kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022, với kim ngạch đạt 25,57 tỷ USD, chiếm 28,87% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thục Anh

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.