Thứ tư 17/09/2025 18:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Vẫn còn nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài

15/04/2022 13:32
Bất chấp đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, xuất khẩu vẫn tăng hai con số. Tuy nhiên, thị trường toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2022, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng được hư
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc khởi động lại chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng tiềm năng của FTA, xuất khẩu đã tăng vọt, thúc đẩy GDP trong suốt thời gian còn lại của năm 2022.

Theo báo cáo của ngành Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vọt từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​đạt 34,06 tỷ USD trong tháng 3 năm 2022, tăng 45,5% so với tháng trước và 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhóm hàng gồm nông sản, dầu thô, xăng dầu, phân bón, chất dẻo và các nhóm hàng khác đều tăng cả về lượng và giá. Kết quả là, quý đầu tiên của năm. Xuất khẩu các sản phẩm dự kiến ​​sẽ đạt 88,6 tỷ USD vào năm 2022, tăng 12,9% so với năm ngoái, trong đó các doanh nghiệp địa phương tăng trưởng nhanh hơn (tăng 22%) so với FDI (tăng 10%).

Ông Đỗ Thắng Hải lưu ý, thế mạnh vốn có của nhóm hàng công nghiệp chế biến đã góp phần quan trọng vào tốc độ phát triển chung của ngành. Trong quý I / 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 76,18 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Hàng dệt may có tốc độ tăng xuất khẩu cao nhất với 22,5%, với doanh thu 5,29 tỷ USD.

Xuất khẩu tăng "đồng đều" trong nhiều ngành trong quý đầu tiên của năm 2022, cho thấy một chuỗi cung ứng liền mạch. Xuất khẩu nông, lâm nghiệp và thủy sản được dự đoán đạt 7,27 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu thủy sản dẫn đầu với doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 38,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (trong đó cá tra và tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất). Các thị trường hiện có nhu cầu lớn đối với thủy sản Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và xu hướng lạm phát ở nhiều quốc gia vẫn là những yếu tố khó khăn và đòi hỏi nhiều khó khăn. Chi phí hậu cần tiếp tục là một vấn đề đối với các nhà xuất khẩu khi giá hàng hóa thô tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu các triển vọng của FTA được tận dụng, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, nền tảng cho sự phát triển xuất khẩu trong tương lai là sự phục hồi kinh tế toàn cầu và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam (FTA) được thực hiện hoàn toàn bằng thuế. Điều trị ưu tiên với những hứa hẹn dễ dàng và loại bỏ trở ngại Kế hoạch phục hồi kinh tế, bao gồm các quy định về thuế và phí, cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vi rút, nhanh chóng tiếp tục hoạt động sản xuất và thương mại.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, tình hình hoạt động của đơn vị tốt hơn so với năm 2020 và 2021 do dịch Covid-19 giảm. Tất cả các mặt hàng theo thông lệ của ngày 10 tháng 5 sẽ được hoàn thành kế hoạch cho đến tháng 6 năm 2022. Với ít đơn đặt hàng và chỉ đạt 30% công suất sản xuất vào năm 2020 và 2021, một số mặt hàng như phiên bản đã ngừng ứng dụng cho đến cuối tháng 9 năm 2022. Các doanh nghiệp yêu cầu chính phủ giúp đỡ để phát triển thị trường xuất khẩu và tận dụng các lợi ích từ FTA ...

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết, FTA cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu với thuế suất thấp hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo ra hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu và do đó được hưởng lợi từ các lợi ích của FTA.

Bộ Công Thương sẽ tập trung tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và chuỗi giá trị toàn cầu trong những quý tới. để xác định thị trường mới; liên tục theo dõi các sự kiện toàn cầu, chủ động phân tích ảnh hưởng của chúng đối với sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam và sự phát triển của khu vực công. Chia sẻ thông tin, trợ giúp kinh doanh và hiệp hội.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ. Trong quý I / 2022, Việt Nam có 16 mặt hàng xuất khẩu trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 5 mặt hàng so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 83,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu). 57,9% kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022, với kim ngạch đạt 25,57 tỷ USD, chiếm 28,87% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thục Anh

Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.