Leng Youbin là người sáng lập thương hiệu sữa bột Feihe nổi tiếng của Trung Quốc. Giá trị thị trường hiện tại của Feihe lên tới 187,6 tỷ đô la Hồng Kông và khối tài sản khổng lồ của Leng cũng bắt nguồn từ đây. Được biết, Feihe Dairy hiện có sáu doanh nghiệp chế biến cốt lõi đồng thời sở hữu trung tâm bán hàng và trung tâm R&D tại Bắc Kinh. Hiện, mạng lưới tiếp thị của công ty bao phủ 26 tỉnh thành trên cả nước.
Tiền thân của Feihe Dairy là nhà máy sữa trang trại Zhaoguang, trực thuộc Cục Khai hoang Nông nghiệp Hắc Long Giang. Vào tháng 5 năm 2001, Cơ quan Cải tạo Đất đai của Nhà nước Hắc Long Giang bất ngờ quyết định hợp nhất các công ty sản xuất sữa và tài sản của Feihe Dairy được chuyển giao cho Cơ quan Quản lý Cải tạo Đất đai của Nhà nước. Năm 2001, để bảo tồn thương hiệu Feihe, Leng Youbin đã phải gánh khoản nợ 18 triệu nhân dân tệ để có thể xây dựng nhà máy và trang trại. Tuy nhiên các khoản vay từ ngân hàng, nỗ lực hợp tác với các công ty niêm yết khác đều vô ích bởi lúc bấy giờ có hơn 1000 công ty cũng rơi vào cảnh khốn khó tương tự. Leng Youbin kể lại rằng ông đã mất 7 tháng để huy động được khoảng 70 đến 80 triệu nhân dân tệ từ các đại lý luân chuyển dòng vốn nhưng số tiền không đủ để xây dựng nhà máy. Rất may sau đó, Feihe có cơ hội ra mắt công chúng trên GEM thuộc Nasdaq và Leng Youbin đã nắm bắt cơ hội lèo lái công ty khỏi vũng bùn lầy.
Sau sự cố melamine năm 2008, sữa bột ngoại đã có cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Thị trường trực tuyến được các thương hiệu nước ngoài ưa chuộng vì không đòi hỏi tài nguyên kênh và chi phí thấp. Trong vài năm qua, các thương hiệu như Nestlé, Danone và Mead Johnson đã chiếm vị trí thị phần hàng đầu. Để mở rộng thị trường bán hàng, dưới sự lãnh đạo của Leng Youbin, Feihe đã xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh đầu tiên của ngành sữa bột trẻ em của Trung Quốc và nhận được sự tin tưởng, ưa chuộng của người tiêu dùng.
Năm ngoái, doanh thu sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ em của Feihe là 17,673 tỷ nhân dân tệ, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 91,4% tổng doanh thu và đạt được những cải thiện về hiệu suất ấn tượng. Đối với tương lai của Feihe, Leng Youbin nhấn mạnh bốn từ "Đổi mới công nghệ". Ông tin rằng với tư cách là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sữa bột công thức dành cho trẻ em tại Trung Quốc, Feihe vẫn còn nhiều khả năng để cải thiện trong quá trình phát triển trong tương lai. Một mặt, các công ty cần tăng cường nghiên cứu khoa học và đổi mới, xây dựng nền tảng đổi mới công nghệ ở cấp độ cao hơn và nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt khác, tập trung bổ sung công nghệ kỹ cho sản xuất và phát triển hệ thống chuỗi cung ứng thông minh cũng cần được chú trọng.
TL