Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 526 ngày 01/9/2021. Tại đây sẽ thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết hơn 1.400 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 20 cơ quan, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm là đầu mối tập trung của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Cụ thể, công khai đầy đủ văn bản danh mục TTHC theo quy định của pháp luật, hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận TTHC được công khai bằng phương tiện điện tử; tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cá nhân, tổ chức khi đến Trung tâm liên hệ giải quyết TTHC; tiếp nhận hồ sơ TTHC; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân…
Tại buổi lễ khai trương, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cải cách hành chính đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh xác định là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động sẽ là đầu mối giải quyết hơn 1.400 thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp, công dân thuộc các trách nhiệm của 20 sở, ban, ngành.
Để Trung tâm đi vào hoạt động hiệu quả, đạt được mong muốn, mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị, ngay sau khi khai trương đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ sớm ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức; thực hiện nghiêm quy chế tổ chức hoạt động, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người dân, thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thời gian; thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân thực chất, khách quan.
Mỗi cán bộ, công chức của Trung tâm cần chủ động nghiên cứu, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kỹ năng công tác, thực hiện tốt phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy và chuyên nghiệp”, nêu cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, không được xem mình là chủ thể ban phát TTHC, không thờ ơ với người dân khi làm TTHC, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả công việc; thực hiện phương châm 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), 4 xin (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép). Lãnh đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Trung tâm giải quyết TTHC phân công cán bộ giải quyết kịp thời nhanh chóng, trước và đúng hạn; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân tham gia giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có nhiệm vụ công khai đầy đủ văn bản danh mục thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật, hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cá nhân, tổ chức khi đến Trung tâm liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân…
Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện với nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin như: kios lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin thủ tục hành chính; màn hình điện tử hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính... Qua đó, 100% thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 khi tiếp nhận và trả kết quả đều được số hóa xử lý trên môi trường mạng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động hiệu quả sẽ tạo sự đột phá trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
Trí Bảo