Những điểm chính của Tuyên bố bao gồm các kế hoạch
Giới thiệu các dịch vụ lập kế hoạch cao cấp trên khắp nước Anh với ngày quyết định nhanh chóng được đảm bảo cho các ứng dụng lớn và hoàn lại phí ở những nơi không được đáp ứng.
Cam kết cung cấp 110 triệu bảng Anh thông qua Quỹ Giảm thiểu Dinh dưỡng Địa phương để hỗ trợ các LPA trong việc cung cấp các chương trình bù đắp dinh dưỡng địa phương chất lượng cao, giải phóng tới 40.000 ngôi nhà trong 5 năm tới.
Cung cấp 5 triệu bảng Anh để khuyến khích sử dụng nhiều hơn các đơn đặt hàng phát triển địa phương ở Anh, chấm dứt sự chậm trễ cho các doanh nghiệp để các dự án thương mại đảm bảo được cấp phép quy hoạch nhanh hơn.
Đầu tư thêm 32 triệu bảng vào nhà ở và lên kế hoạch mở khóa hàng nghìn ngôi nhà trên khắp đất nước.
Đầu tư 5 triệu bảng Anh vào nguồn tài trợ bổ sung cho Quỹ Cung cấp Kỹ năng Lập kế hoạch của DLUHC để LPA có thể nhắm tới các hồ sơ tồn đọng trong ứng dụng phát triển.
Giới thiệu tư vấn về quyền phát triển được phép (PDR) mới cho phép chủ nhà chia nhà thành hai căn hộ mà không thay đổi bên ngoài, sẽ được thực hiện vào năm 2024.
Mở rộng Chương trình bảo đảm nhà ở giá phải chăng hiện có thêm 3 tỷ bảng Anh để giúp cung cấp 20.000 ngôi nhà mới, bên cạnh việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của hàng nghìn ngôi nhà khác .
Cung cấp 3 triệu bảng cho một loạt các biện pháp nhằm cải thiện quá trình mua và bán nhà.
Tăng tỷ lệ Trợ cấp Nhà ở Địa phương (LHA) lên phân vị thứ 30 của giá thuê thị trường địa phương vào tháng 4 năm 2024 để mang lại lợi ích cho 1,6 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp - dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 800 bảng mỗi năm trong năm 2024-2025.
Giảm thuế bảo hiểm quốc gia của nhân viên từ 12% xuống 10% – mức cắt giảm thuế hàng năm là 450 bảng cho một người trung bình kiếm được 35.400 bảng, sẽ được thực hiện từ tháng 1 năm 2024.
Các chuyên gia nói gì?
Nimesh Shah, giám đốc điều hành, Blick Rothenberg:
Khi nào cắt giảm thuế không phải là cắt giảm thuế? Việc giảm 50 tỷ bảng Anh đối với các khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia không đồng nghĩa với sự hào phóng như thủ tướng đã tuyên bố. Đối với những người có thu nhập thấp, việc tăng mức trợ cấp cá nhân có thể là lựa chọn phù hợp hơn, với mức tăng lạm phát cao hơn so với sự thay đổi của các khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia (NIC). Ví dụ, người kiếm được 20.000 bảng sẽ hưởng lợi ích cao hơn 185 bảng (so với 149 bảng từ các thay đổi về NIC) nếu Jeremy Hunt chỉ cần tăng mức trợ cấp theo tỷ lệ lạm phát 4,6%.
Tình trạng đóng băng của các khoản trợ cấp và ngưỡng thuế tiếp tục tạo khó khăn cho người nộp thuế. Những người có thu nhập trung bình có thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn một chút sau ngày hôm nay. Ví dụ, người kiếm được 60.000 bảng sẽ có lợi ích thêm 63 bảng mỗi tháng từ mức giảm 2% của NIC. Tuy nhiên, khi xem xét mức lạm phát sau năm 2010-11, họ đã phải chịu tổn thất thực tế lên đến gần 17.000 bảng Anh trong khoảng thời gian đó.
Quyết định bãi bỏ NIC loại 2 đối với những người tự kinh doanh có vẻ hào phóng, nhưng không phải tất cả đều hài lòng. Mặc dù họ đã tiết kiệm được 179 bảng từ việc di chuyển loại 2 và giảm 1% NIC loại 4 từ tháng 4 năm 2024, nhưng có những lo ngại về sự cải cách của IR35 đối với các quy tắc làm việc ngoài bảng lương, điều này tiếp tục gây thất vọng trong cộng đồng người tự kinh doanh.
Christine Ross, giám đốc khách hàng tại Handelsbanken Wealth & Asset Management:
Tuyên bố mùa thu vừa qua đã đưa ra một loạt các biện pháp giảm thuế ngay lập tức cho nhiều người, mặc dù không có thông báo nào được đưa ra trong bài phát biểu dành cho những người tiết kiệm. Mức giới hạn hàng năm đối với tài khoản tiết kiệm cá nhân (Isas) hiện đang được cố định ở mức 20.000 bảng cho năm tính thuế tiếp theo.
Tuy nhiên, có những thay đổi quan trọng đối với chế độ Isa được ghi chép trong các tài liệu của Kho bạc. Người tiết kiệm hiện có khả năng mở nhiều Isas cùng loại trong một năm tính thuế. Trước đây, cá nhân chỉ được phép có một Isa tiền mặt và một Isa chứng khoán mỗi năm.
Người tiết kiệm và nhà đầu tư cũng được phép yêu cầu chuyển một phần của quỹ Isa sang một nhà cung cấp khác. Với sự hấp dẫn của một số lãi suất tiền mặt cao, tính linh hoạt ngày càng tăng này dự kiến sẽ tạo ra sự cạnh tranh và cho phép người tiết kiệm lựa chọn theo ý muốn của họ. Tuy nhiên, biện pháp này cũng mang theo rủi ro tăng tỷ lệ đăng ký trùng lặp.
Độ tuổi tối thiểu để đăng ký Isa đã được xác định là 18. Hiện nay, trẻ vị thành niên có thể đăng ký Junior Isa hàng năm với giá trị lên đến 9.000 bảng cho đến khi họ đạt 18 tuổi, cũng như có thể mở Isa tiền mặt từ 16 tuổi. Điều này cho phép những người trẻ từ 16 đến 18 tuổi (hoặc cha mẹ đại diện) tiết kiệm tổng cộng 29.000 bảng mỗi năm trong hai năm. Một sự thay đổi bất ngờ mà người tiết kiệm trẻ và phụ huynh của họ đều đón nhận, và hiện nay điều này sẽ kết thúc.
Simon Edelsten, cựu giám đốc quỹ Artemis:
Vấn đề tiếp theo mà các nhà đầu tư bán lẻ có thể đối mặt là việc gia hạn trợ cấp vốn, đặc biệt là đối với các công ty lớn trưởng thành trong chỉ số FTSE với tài sản cố định đáng kể. Các công ty này thường có kế hoạch đầu tư để đạt được mục tiêu ròng bằng 0 và thường xuyên có tỷ suất cổ tức hiện tại cao, như British Telecom hoặc British Land, với tỷ suất lên đến 6%.
Các kế hoạch của Jeremy Hunt về việc bán thêm cổ phần của mình trong Tập đoàn NatWest mang lại sự gợi nhớ đến chiến dịch quảng cáo "Tell Sid" trong những năm 1980, nơi người dân được khuyến khích tham gia vào thị trường chứng khoán thông qua việc mua cổ phần của các công ty như British Telecom và British Gas. Tuy nhiên, đầu tư vào các công ty tiện ích như vậy lại khác biệt so với đầu tư vào ngân hàng. Giá trị cổ phiếu của một ngân hàng thường được mô tả như "mảnh hy vọng giữa các khoản cho vay và tiền gửi khổng lồ." Vị thế hiện tại của NatWest có thể không đem lại sự ưa chuộng từ công chúng.
Laura Suter, người đứng đầu tài chính cá nhân AJ Bell:
Trong lý thuyết, ý tưởng về việc có một khoản lương hưu suốt đời, đặc biệt là khi người lao động thay đổi công việc nhiều lần trong đời, là một khái niệm tích cực. Trung bình, mỗi người thay đổi công việc khoảng 11 lần trong suốt sự nghiệp của mình. Với ước tính khoảng 27 tỷ bảng Anh đang nằm trong các quỹ hưu trí, bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến chủ sở hữu của chúng đều làm tăng giá trị và tính khả thi của nó.
Tuy nhiên, việc biến ý tưởng này thành hiện thực đối mặt với nhiều khó khăn. Để thực hiện, mọi doanh nghiệp từ tiệm làm tóc và quán cà phê địa phương đến các tập đoàn đa quốc gia đều cần có khả năng kết nối với bất kỳ chương trình lương hưu nào trong nước. Chính phủ nhận thức rằng điều này sẽ đòi hỏi một trung tâm thanh toán và bù trừ, nhưng chi tiết về việc ai sẽ xây dựng và chi trả cho nó vẫn là một điểm mơ hồ. Sự chậm trễ trong dự án "bảng điều khiển lương hưu," một dự án tương tự, chỉ làm tăng nguy cơ không nhanh chóng đạt được mục tiêu.
Mặc dù việc xây dựng kế hoạch “pot for life” là ý tưởng tuyệt vời, nhưng nhân viên có thể tự hợp nhất các chế độ lương hưu của họ mà không cần phải đợi các đề xuất mới nhất từ chính phủ để biến ước mơ thành hiện thực.
Bình Anh t/h