Thứ ba 07/01/2025 13:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng khi gặp kẻ giả mạo tin nhắn thương hiệu

06/10/2021 06:00
Các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật...

Tin nhắn thương hiệu

Một trong những hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay chính là SMS Brandname (Tin nhắn thương hiệu). Đây là hình thức marketing với chi phí thấp nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Việc tận dụng quảng cáo bằng tin nhắn giúp đẩy mạnh thương hiệu cũng như doanh số.

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

SMS Brandname hiện đang là một trong những giải pháp marketing thông dụng nhất bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, có không ít người đang nhầm lẫn giữa SMS Brandname tin nhắn Quảng cáo và tin nhắn Chăm sóc khách hàng. Tưởng như giống nhau nhưng chức năng lại hoàn toàn khác biệt. Nếu bạn sử dụng không khéo sẽ khiến người nhận tin nhắn hiểu lầm và khó chịu.

Tin nhắn thương hiệu - SMS Brandname là một dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt cho phép các doanh nghiệp gửi tin nhắn tiếp thị và chăm sóc khách hàng có độ dài tối đa 160 ký tự đến nhiều thuê bao di động. Tên thương hiệu sẽ hiển thị ở mục người gửi thay vì số điện thoại cụ thể.

Cụ thể hơn, SMS BrandName là tin nhắn thương hiệu được gửi đến khách hàng với mục đích quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng. Điều đặc biệt ở tin nhắn thương hiệu này đó là ở phần tiêu đề sẽ có tên thương hiệu của bạn thay vì những con số buồn tẻ.

Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng, thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.

Với việc nhiều người hiểu, dùng tin nhắn spam sai mục đích như hiện nay, sử dụng tin nhắn thương hiệu tạo sự tin tưởng đối với khách hàng là điều rất cần thiết bởi lẽ thông tin truyền tải bằng Sms brandname là con đường nhanh nhất tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao; nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng; quảng bá thương hiệu một cách nhanh chóng tới khách hàng; trong 100% tin nhắn gửi đi thì có 95% tỉ lệ mở.

Việc sử dụng SMS BrandName sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, giảm chi phí SMS marketing; tăng tính chuyên nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp có định vị, nhận dạng riêng, tránh nhầm lẫn, nhận dạng thương hiệu dễ dàng, không lo Spam SMS như với dịch vụ tin nhắn thông thường từ đó tạo sự thân thiện với khách hàng.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Hiện nay, SMS Brand Name đang là giải pháp marketing trực tiếp hiệu quả nhất. Đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp với kết quả tốt. Hình thức quảng cáo qua tin nhắn này tạo được sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng. Họ thường mở ra đọc kĩ hơn so với các thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng. Bớt cảm thấy bị làm phiền hơn so với việc nhận điện thoại trực tiếp từ doanh nghiệp và thông tin được lưu lại lâu. Từ đó mang lại hiệu quả quảng bá thương hiệu nhanh chóng hơn.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. (Ảnh: minh họa)

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu. Giả mạo tin nhắn thương hiệu là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi. Người tiêu dùng cần nhận biết, quan tâm về thủ đoạn này, từ đó nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi khối lượng giao dịch ngân hàng, hay mua bán theo phương thức online rất lớn.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán nội dung lừa đảo và hành vi này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi phương thức, đó là giả mạo tin nhắn, cuộc gọi thương hiệu của các ngân hàng, công ty điện lực… Nguy hiểm hơn, các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng, khách hàng của ngân hàng, công ty điện lực… sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng hay cơ quan hữu quan. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm.

Bằng nhiều nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của ngân hàng, tổ chức… các đối tượng sẽ gửi tin nhắn, cuộc gọi giả mạo brand name đến khách hàng đó.

Trong nội dung tin nhắn giả mạo luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do đối tượng quản lý (các trang web này có tên gần giống với trang web chính thức của ngân hàng, tổ chức…), nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin, như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

"Tường lửa" bảo vệ người tiêu dùng

Bằng các phương thức, thủ đoạn trên, thời gian qua, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng với số tiền lớn. Tình trạng này xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo, người tiêu dùng khi nhận được những tin nhắn như trên, cần: Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức; không vội vã trả lời, hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, tổ chức để kiểm tra lại thông tin, hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người tiêu dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản internet banking, smart banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Trần Linh (T/h)

Tin bài khác
Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Chính phủ ban hành Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu, bao gồm điều kiện, quyền lợi và chế độ bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế khi thanh toán không dùng tiền mặt

Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế khi thanh toán không dùng tiền mặt

Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định doanh nghiệp phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, dịch vụ nếu muốn được khấu trừ thuế.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 01/2025 ngày 3/1 về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010 ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đưa vào áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).
Siết chặt quản lý giá và thẩm định giá năm 2025: Nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý giá và thẩm định giá năm 2025: Nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ người tiêu dùng

Theo thông tin từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), năm 2025 tiếp tục là năm mà công tác quản lý, điều hành giá cả và hoạt động thẩm định giá được siết chặt. Đây là một nỗ lực của Chính phủ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 182, quy định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.
Phú Thọ: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng vì vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và giao thông đường thủy

Phú Thọ: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng vì vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và giao thông đường thủy

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2594/QĐ-XPHC (ngày 23/12/2024) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, giao thông đường thủy đối với ông Hà Quang Khải, địa chỉ thường trú tại phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì.
Kháng nghị phúc thẩm Bản án về vụ Công ty CP Miền Đông sau khi khởi kiện Phòng ĐKKD và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Kháng nghị phúc thẩm Bản án về vụ Công ty CP Miền Đông sau khi khởi kiện Phòng ĐKKD và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Sau khi Khởi kiện Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai vì những hành vi sai luật trong cấp đổi Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) của phòng đăng ký kinh doanh, người đại diện của doanh nghiệp đã bị Tòa Án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã bác quyền khởi kiện.
Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Bộ Y tế đang đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi chứa chấp và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mức xử phạt tới hàng triệu đồng.
Hướng dẫn đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong Tết Nguyên đán

Hướng dẫn đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong Tết Nguyên đán

Các chủ đầu tư, bên mời thầu, cùng các Sở Kế hoạch và Đầu tư không được thực hiện đăng tải thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong thời gian Bộ KH&ĐT thông báo.
Ông Trịnh Văn Quyết nhập viện vì bệnh nặng, tòa chấp nhận hoãn xử

Ông Trịnh Văn Quyết nhập viện vì bệnh nặng, tòa chấp nhận hoãn xử

Theo công văn của Bệnh viện, ông Trịnh Văn Quyết đang điều trị nội trú chưa đủ điều kiện ra viện. Do đó, trại giam chưa thể trích xuất bị cáo đến phiên tòa.
Đồng Nai: Cổ đông - người đại diện hợp pháp doanh nghiệp bị mất quyền điều hành và tài sản thông qua việc cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Đồng Nai: Cổ đông - người đại diện hợp pháp doanh nghiệp bị mất quyền điều hành và tài sản thông qua việc cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Công ty CP Miền Đông – Đầu tư hạ tầng đã mất 76% cổ phần và bị đổi tên người Đại diện pháp luật công ty thành người khác, sau khi cấp đổi Giấy chứng nhận Đăng ký doanh ngiệp (ĐKDN) tại Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) của Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai.
Phải công khai mức tiêu thụ năng lượng của xe cơ giới từ ngày 1/1/2025

Phải công khai mức tiêu thụ năng lượng của xe cơ giới từ ngày 1/1/2025

Theo quy định mới của Bộ Giao thông vận tải, các loại xe cơ giới như ô tô con, mô tô và xe gắn máy phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc phải xác thực danh tính

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc phải xác thực danh tính

Bắt đầu từ ngày 25/12/2024, người dùng các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Tiktok và các ứng dụng khác tại Việt Nam sẽ phải thực hiện xác thực danh tính nếu muốn tiếp tục đăng tải hoặc chia sẻ thông tin. Đây là quy định nhằm tăng cường quản lý không gian mạng, đảm bảo môi trường số minh bạch và an toàn hơn.
Nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Nhiều quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông

Từ 01/01/2025, CSGT được trích xuất camera hành trình để xử phạt, công an xã được xử lý vi phạm giao thông...