Từ 10/9, số lượng thuê bao di động mới đã giảm 35%
Từ ngày 10/9, khi các nhà mạng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dừng các đại lý phát triển sim, số lượng thuê bao di động mới giảm 35%, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 6/11, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng sim rác vẫn được bán tràn lan tại các đại lý uỷ quyền của nhà mạng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu sim được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% số sim được bán ra từ các đại lý, 20% còn lại được bán từ các kênh chuỗi như các hệ thống cửa hàng điện máy và qua kênh phân phối của chính các nhà mạng.
Tuy nhiên, từ ngày 10/9, khi các nhà mạng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dừng các đại lý phát triển sim, số lượng thuê bao di động mới giảm 35%, từ 1,5 triệu thuê bao xuống còn khoảng gần 1 triệu thuê bao/tháng.
Trả lời câu hỏi vì sao người dân vẫn mua được SIM rác từ các đại lý ủy quyền, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đang tiếp tục phối hợp cùng các nhà mạng rà soát, kiểm tra, đánh giá, làm rõ các trường hợp này để yêu cầu thực hiện nghiêm việc phát triển thuê bao mới. Thay vì sử dụng kênh đại lý, các nhà mạng sẽ tập trung vào việc phát triển kênh phân phối của doanh nghiệp mình và những kênh chuỗi có uy tín.
Cũng từ ngày 10/10, một số các nhà mạng ảo tại Việt Nam đồng loạt thông báo tạm dừng đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến.
Ông Nhã cho biết, theo quy định hiện hành thì việc đăng ký thuê bao trực tuyến (Nghị định 49) chưa có quy định cụ thể. Chính vì vậy việc nhà mạng không triển khai đăng ký thuê bao trực tuyến mới là phù hợp với quy định.
"Để triển khai phát triển thuê bao trực tuyến, chúng tôi đang đề xuất các doanh nghiệp xây dựng phương án và chúng tôi xây dựng chính sách để đưa vào văn bản pháp luật", ông Nhã cho biết.
Về lộ trình tắt sóng 2G, Bộ TT-TT đã có công văn thông báo về quy hoạch băng tần 900 MHz, 1.800 MHz và 2.100 MHz. Trong đó, có đề cập tới việc duy trì mạng 2G, 3G, 4G trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu các nhà mạng tổ chức duy trì chất lượng mạng lưới, phát triển vùng phủ sóng 4G thay thế dần vùng phủ sóng 2G, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để người dân có cơ hội chuyển sang thuê bao 4G.
Minh Tú (t/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn