Thứ năm 03/07/2025 19:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc triển khai rút tiền ATM với công nghệ nhận diện khuôn mặt

11/08/2021 11:19
Không còn đơn thuần là ấn nút rút tiền tại cây ATM theo cách thông thường, Trung Quốc hiện đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vốn là được trang bị cho ngành thanh toán dịch vụ nay phục vụ trên toàn ngành tài chính ngân hàng.

Công nghệ ngày càng tiến bộ và phát triển không ngừng làm mới nhận thức mà còn thay đổi sâu sắc cuộc sống của con người. Lấy mua sắm trực tuyến làm ví dụ, mặc dù nhiều người cho rằng cách thức mới gây ảnh hưởng đến nền kinh tế thực nhưng trên thực tế nhờ có mua hàng online, các ngành như chuyển phát hậu cần đã được hồi sinh và sự xuất hiện của ngành ứng dụng công nghệ cao thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống, thúc đẩy giao lưu giữa các ngành công nghiệp.

Thanh toán di động và lưu thông tiền mặt truyền thống đều không ngoại lệ. Vốn dĩ, thanh toán di động song song cùng với thương mại điện tử và là một xu hướng không thể thay đổi ở Trung Quốc, thậm chí còn tác động đến thói quen thanh toán của các thương gia nước ngoài.

Cách rút tiền truyền thống bằng thẻ ngân hàng
Cách rút tiền truyền thống bằng thẻ ngân hàng. (Ảnh: internet)

Kể từ năm 2014, ngân hàng trung ương Đan Mạch đã quyết định ngừng in tiền và thay thế bằng thanh toán điện tử. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cũng thông báo sẽ đẩy nhanh nỗ lực giảm số lượng tiền xu trong lưu thông, đặt mục tiêu giảm lượng tiền mặt trong lưu thông vào năm 2020. “Sách trắng về xu hướng và phát triển thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc năm 2018” cho thấy trong năm này, lượng giao dịch của khách du lịch nước ngoài Trung Quốc sử dụng thanh toán di động chiếm 32% tổng lượng giao dịch, vượt qua thanh toán bằng tiền mặt (30%), 6% trong thanh toán bằng thẻ.

Như vậy, ngoại trừ việc người dân không cần phải đến ngân hàng để giao dịch bằng tiền mặt, ngay cả hành vi thanh toán thông thường cũng thay đổi từ tiền giấy sang thanh toán bằng mã quét. Kể từ sau khi thanh toán di động trở nên phổ biến, hoạt động kinh doanh tiền mặt của các ngân hàng không còn theo quy luật như trước.

Các thay đổi kỹ thuật của máy ATM:

Theo thông tin cấp phép tài chính do Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc công bố, tính đến ngày 11 tháng 6 năm 2021, số lượng điểm giao dịch ngân hàng trên toàn quốc đã đạt 227.452. Theo số liệu của sáu ngân hàng quốc doanh, tổng số chi nhánh lên đến 106.526 chi nhánh vào năm 2020, giảm 2.763 so với 109.289 vào năm 2016. Tính đến nay, sáu ngân hàng lớn đã có thêm 192 điểm kinh doanh và hủy bỏ 412 điểm kinh doanh, giảm ròng 220 điểm kinh doanh.

Điều này cho thấy số lượng các điểm giao dịch ngân hàng ở Trung Quốc đang dần thu hẹp lại. Tần suất đến ngân hàng để giao dịch bằng tiền mặt đã giảm, thậm chí số lượng máy ATM của ngân hàng cũng giảm, điều này cho thấy thời đại thanh toán không dùng tiền mặt đang đến gần.

Rút tiền ATM bằng nhận diện khuôn mặt
Rút tiền ATM bằng nhận diện khuôn mặt. (Ảnh: internet)

Các ngân hàng phải thay đổi nếu muốn tiếp tục tiến lên trong thời buổi thị trường cạnh tranh khốc liệt. Kết quả là, một phương thức tiên tiến hơn thanh toán bằng mã quét và thanh toán bằng mật khẩu điện tử đã xuất hiện. Người gửi tiền chỉ cần đứng trước máy ATM, hướng vào camera cho hệ thống nhận diện khuôn mặt và nhập mật khẩu cùng số tiền cần rút. Phương thức rút tiền mới này đã cải thiện đáng kể hiệu quả của hoạt động ngân hàng. Người dân không phải lo lắng khi quên đem theo thẻ ngân hàng và không thể thực hiện các giao dịch tiền mặt.

Tuy nhiên, một số câu hỏi đặt ra phương thức này có thực sự an toàn khi kẻ gian rất dễ lợi dụng hình ảnh của mình để thực hiện hành vi phạm pháp. Trên thực tế, người dùng không cần quá lo lắng bởi thanh toán nhận diện khuôn mặt còn yêu cầu nhập mật khẩu thẻ ngân hàng. Với sự đổi mới của công nghệ, công nghệ thanh toán dựa trên khuôn mặt sẽ trở nên hoàn hảo hơn trong tương lai. Công nghệ ATM cũng sẽ hoàn thiện các nâng cấp và phương thức rút tiền mặt cũng sẽ thay đổi.

TL

Tin bài khác
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.