Thứ tư 30/10/2024 08:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc siết ngành công nghiệp game trong nước

23/12/2023 10:30
Những quy định dự thảo mới nhất được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá...

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Vigo Zhang, Phó Chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

Tại các cuộc họp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất ổn của giới trẻ đất nước.

Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới có thể khiến khiến đây là năm khó khăn đối với ngành game Trung Quốc.

Thu Trà (t/h)

Tin bài khác
Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Microsoft tố Google hạ uy tín công ty tại châu Âu bằng chiến dịch ngầm

Việc Microsoft tố Google mở ra xung đột mới giữa 2 công ty đang cạnh tranh trong lĩnh vực hạ tầng đám mây, cũng như quảng cáo trực tuyến và phần mềm công việc.

Công ty mẹ của Google dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục

Công ty mẹ của Google dự kiến công bố tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 4 quý gần đây, khi Google Search và YouTube đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Có bao nhiêu % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?

Thời đại 4.0 “bùng nổ” việc sử dụng internet di động là nhu cầu thiết yếu, nhưng hiện nay có bao % dân số thế giới chưa được tiếp cận với internet di động?
Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc: Động thái chiến lược nhằm bảo vệ an ninh

Việc Mỹ siết đầu tư AI vào Trung Quốc nhằm ngăn chặn công nghệ và nguồn vốn Mỹ có thể bị sử dụng cho các mục tiêu quân sự hoặc an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Apple Intelligence ra mắt trên iOS 18.1: Người dùng có thể trải nghiệm tính năng gì?

Trên iOS 18.1, lần đầu Apple cung cấp tính năng ghi âm cuộc gọi, sau đó Apple Intelligence có thể hỗ trợ chuyển giọng nói thành văn bản, tóm tắt nội dung chính.
Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Vì sao iPhone 16 không được phép tiếp thị tại Indonesia?

Đây là trở ngại lớn đối với Apple, vốn đang tận hưởng doanh số bán hàng tốt của sản phẩm chủ lực là iPhone 16, đặc biệt khi nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc.
Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Nguyên nhân gì khiến tốc độ 5G chưa ổn định, có lúc chậm hơn 4G?

Trước phản hồi của một số người dùng về việc gặp khó khăn trong truy cập và tốc độ mạng 5G chậm, đại diện Viettel đã đưa ra lời giải thích để làm rõ vấn đề này.
Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple chật vật giữ thị phần tại Trung Quốc giữa cuộc đua smartphone khốc liệt

Apple đã phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở thị trường Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ.
Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel An Giang ra mắt mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu 20 năm hành trình kết nối công nghệ

Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trùng với dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động và hướng tới 80 năm ngày thành lập QĐND.
Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc thiếu đổi mới về phần cứng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đối với các mẫu iPhone mới của Apple trở nên giảm sút.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Theo báo cáo, một khách hàng bên thứ ba của TSMC đã cung cấp chip cho Huawei. Hiện chưa rõ khách hàng này có trụ sở ở đâu và hành động có chủ đích hay không.
EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

Sáng 23/10, EVNSPC làm việc với Công ty Energy Pool, trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý lưới điện thông minh và khả năng hợp tác giữa hai bên.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.