Trung Quốc siết ngành công nghiệp game trong nước

10:30 23/12/2023

Những quy định dự thảo mới nhất được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá... 

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.
Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Vigo Zhang, Phó Chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

Tại các cuộc họp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất ổn của giới trẻ đất nước.

Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới có thể khiến khiến đây là năm khó khăn đối với ngành game Trung Quốc.

Thu Trà (t/h)