Thứ năm 06/11/2025 18:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Sự trỗi dậy của ngành trò chơi điện tử tại thị trường Việt Nam

04/08/2023 16:29
Ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam có đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và công ty khởi nghiệp như Amanotes hay OneSoft.
Văn phòng của công ty phát triển game Topebox tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Bloomberg.
Văn phòng của công ty phát triển game Topebox. Ảnh: Bloomberg.

Cách đây 10 năm, trò chơi trên điện thoại di động Flappy Bird - một sản phẩm "Made in Việt Nam" đã gây bão toàn cầu. Từ đó đến nay, Việt Nam đã đứng trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi điện tử.

Theo Bloomberg, Việt Nam coi trò chơi trên điện thoại di động là một sản phẩm xuất khẩu và phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ. Ngành trò chơi trên điện thoại di động mang tiềm năng kinh tế lớn. Giá trị thị trường này trên toàn cầu ước tính vượt 300 tỷ USD vào năm tới và có tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7%.

Sự trỗi dậy của ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam không phải là điều quá ngạc nhiên đối với những người trực tiếp theo dõi nền kinh tế này. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam thuộc hàng cao nhất ở châu Á và khoảng một nửa dân số thuộc nhóm dưới 30 tuổi.

Ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam có đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và công ty khởi nghiệp như Amanotes - công ty nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên di động như Magic Tiles 3 và Tiles Hop có 100 triệu người sử dụng hàng tháng - và OneSoft - nhà phát hành trò bắn máy bay Falcon Squad.

Số lượng ngày càng tăng các nhà phát triển trò chơi cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục. Học sinh Việt Nam thường xuyên vượt trội so với học sinh ở Mỹ và các nước OECD khác trong bảng xếp hạng đánh giá học sinh quốc tế PISA. Trẻ em Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến kỹ thuật và các công nghệ số hiện đại. Các trại hè viết mã (code) cho trẻ em ngày càng phổ biến, trong khi các trường đại học cũng đưa việc phát triển trò chơi vào chương trình giảng dạy.

Khôi Nguyên, người sáng lập Good Story Time, công ty khởi nghiệp chuyên về các công cụ phát triển trò chơi điện tử, cho biết: "Ở Thành phố Hồ Chí Minh đang tràn ngập tinh thần dám nghĩ dám làm như ở Thung lũng Silicon. Các tài năng kỹ thuật công nghệ ở đây cũng rất xuất sắc".

Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của các game thủ toàn cầu vào năm 2013 sau khi lập trình game Nguyễn Hà Đông phát triển ra một ứng dụng trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện có tên Flappy Bird. Trò chơi này đã mang về cho tác giả tới 50.000 USD mỗi ngày từ các quảng cáo được phát kèm game. Điều này đã cho các lập trình viên Việt Nam thấy được tiềm năng thành công của ngành game.

Thái Thanh Liêm, Giám đốc điều hành của hãng game Topebox và là một phần của thế hệ mới các doanh nhân thành công trong lĩnh vực game, nhớ lại sự hào hứng của những ngày đầu cách đây mười năm. Anh và những người bạn của mình, sau này trở thành đồng sáng lập của công ty, đã làm việc không ngừng nghỉ trên các ứng dụng chơi game miễn phí. Kết quả là họ đã sở hữu những tựa game được tải xuống điện thoại thông minh từ Singapore đến San Francisco.

"Chúng tôi từng ăn, ngủ và làm việc cùng nhau trên sân thượng", anh nói, nhớ lại những đêm cùng các đồng sáng lập gồng mình trên những chiếc laptop trên một sân thượng nhỏ để khởi nghiệp. Tờ Bloomberg so sánh những chiếc sân thượng này như “phiên bản Việt Nam” của những căn garage mà nhiều công ty sừng sỏ ở thung lũng Silicon từng ra đời.

Trong vòng một năm, trò chơi đầu tiên của họ đã đạt được nửa triệu lượt tải về và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu. Sau đó, các trò chơi lớn hơn cũng nổi lên. Sky Dancer, một trò chơi kiểu parkour trong đó người dùng nhảy trên những vách đá và đảo nổi, đã được phát hành tại Trung Quốc bởi công ty mẹ TikTok Inc. là ByteDance Ltd. và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lượt.

Các công ty phát triển game hiện có mặt khắp Việt Nam và đang cạnh tranh để tạo ra những trò chơi có thể nổi tiếng toàn cầu. Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái, theo Sensor Tower Inc., công ty chuyên nghiên cứu về thị trường ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số. Amanotes cho biết, trò chơi này đã được tải xuống hơn một tỷ lần kể từ khi phát hành vào năm 2017.

Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái
Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái.

OneSoft năm ngoái là nhà xuất bản trò chơi di động lớn thứ 4 thế giới về số lượt tải xuống từ App Store và Google Play, data.ai cho biết, trong khi Zego Studio xếp thứ 9 trong số các nhà xuất bản ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về số lượt tải xuống trong quý IV năm ngoái, theo Sensor Tower. Đất nước này cũng là một trung tâm của các trò chơi blockchain, trước khi một vụ trộm trị giá khoảng 600 triệu USD từ mạng blockchain kết nối với trò chơi trực tuyến nổi tiếng Axie Infinity do công ty khởi nghiệp Sky Mavis Inc của TP. Hồ Chí Minh tạo ra.

Bill Võ, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Amanotes, cho biết, trong khi trò chơi của họ có hơn 3 tỷ lượt tải xuống, nhiều người dùng không biết quốc tịch của công ty.

“Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam” - anh nói. “Chúng tôi đang định vị mình là một công ty toàn cầu”.

Amanotes đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm, vì họ muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình, Bill Võ cho biết.

Trong quá trình phát triển, các nhà phát triển trò chơi điện tử Việt Nam cũng đang tích lũy kinh nghiệm. Và việc ứng dụng các công nghệ mới có thể giảm chi phí sản xuất, đồng thời giúp tạo ra các trò chơi phức tạp hơn, Trần Bình, đồng sáng lập Công ty Ascend Vietnam Ventures tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Ngành trò chơi di động Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ với các chính sách và giải pháp tạo thuận lợi cho các nhà phát triển.

Một diễn biến đáng chú ý là vào tháng 7 vừa qua Thường trực Chính phủ vừa chỉ đạo chưa đưa trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Động thái này của Chính phủ đã giải tỏa lo lắng cho các doanh nghiệp game Việt Nam.

Trong khi thế giới đang hướng đến đa dạng hóa các chuỗi sản xuất, khách hàng trên toàn thế giới cũng đang tìm kiếm nhiều nhà phát triển game từ những thị trường mới cho các dự án tối tân nhất. "Bối cảnh này giúp ngành game Việt Nam và toàn bộ Đông Nam Á trở nên hấp dẫn hơn", Samuel Stevenin, người phụ trách bộ phận sáng tạo nghệ thuật của công ty phát triển trò chơi điện tử Virtuos Ltd, cho biết.

Tú Anh (t/h)

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.