Chủ nhật 28/12/2025 05:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Sự trỗi dậy của ngành trò chơi điện tử tại thị trường Việt Nam

04/08/2023 16:29
Ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam có đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và công ty khởi nghiệp như Amanotes hay OneSoft.
Văn phòng của công ty phát triển game Topebox tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Bloomberg.
Văn phòng của công ty phát triển game Topebox. Ảnh: Bloomberg.

Cách đây 10 năm, trò chơi trên điện thoại di động Flappy Bird - một sản phẩm "Made in Việt Nam" đã gây bão toàn cầu. Từ đó đến nay, Việt Nam đã đứng trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi điện tử.

Theo Bloomberg, Việt Nam coi trò chơi trên điện thoại di động là một sản phẩm xuất khẩu và phần quan trọng trong lĩnh vực công nghệ. Ngành trò chơi trên điện thoại di động mang tiềm năng kinh tế lớn. Giá trị thị trường này trên toàn cầu ước tính vượt 300 tỷ USD vào năm tới và có tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7%.

Sự trỗi dậy của ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam không phải là điều quá ngạc nhiên đối với những người trực tiếp theo dõi nền kinh tế này. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam thuộc hàng cao nhất ở châu Á và khoảng một nửa dân số thuộc nhóm dưới 30 tuổi.

Ngành trò chơi điện tử tại Việt Nam có đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và công ty khởi nghiệp như Amanotes - công ty nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên di động như Magic Tiles 3 và Tiles Hop có 100 triệu người sử dụng hàng tháng - và OneSoft - nhà phát hành trò bắn máy bay Falcon Squad.

Số lượng ngày càng tăng các nhà phát triển trò chơi cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục. Học sinh Việt Nam thường xuyên vượt trội so với học sinh ở Mỹ và các nước OECD khác trong bảng xếp hạng đánh giá học sinh quốc tế PISA. Trẻ em Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến kỹ thuật và các công nghệ số hiện đại. Các trại hè viết mã (code) cho trẻ em ngày càng phổ biến, trong khi các trường đại học cũng đưa việc phát triển trò chơi vào chương trình giảng dạy.

Khôi Nguyên, người sáng lập Good Story Time, công ty khởi nghiệp chuyên về các công cụ phát triển trò chơi điện tử, cho biết: "Ở Thành phố Hồ Chí Minh đang tràn ngập tinh thần dám nghĩ dám làm như ở Thung lũng Silicon. Các tài năng kỹ thuật công nghệ ở đây cũng rất xuất sắc".

Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của các game thủ toàn cầu vào năm 2013 sau khi lập trình game Nguyễn Hà Đông phát triển ra một ứng dụng trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện có tên Flappy Bird. Trò chơi này đã mang về cho tác giả tới 50.000 USD mỗi ngày từ các quảng cáo được phát kèm game. Điều này đã cho các lập trình viên Việt Nam thấy được tiềm năng thành công của ngành game.

Thái Thanh Liêm, Giám đốc điều hành của hãng game Topebox và là một phần của thế hệ mới các doanh nhân thành công trong lĩnh vực game, nhớ lại sự hào hứng của những ngày đầu cách đây mười năm. Anh và những người bạn của mình, sau này trở thành đồng sáng lập của công ty, đã làm việc không ngừng nghỉ trên các ứng dụng chơi game miễn phí. Kết quả là họ đã sở hữu những tựa game được tải xuống điện thoại thông minh từ Singapore đến San Francisco.

"Chúng tôi từng ăn, ngủ và làm việc cùng nhau trên sân thượng", anh nói, nhớ lại những đêm cùng các đồng sáng lập gồng mình trên những chiếc laptop trên một sân thượng nhỏ để khởi nghiệp. Tờ Bloomberg so sánh những chiếc sân thượng này như “phiên bản Việt Nam” của những căn garage mà nhiều công ty sừng sỏ ở thung lũng Silicon từng ra đời.

Trong vòng một năm, trò chơi đầu tiên của họ đã đạt được nửa triệu lượt tải về và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu. Sau đó, các trò chơi lớn hơn cũng nổi lên. Sky Dancer, một trò chơi kiểu parkour trong đó người dùng nhảy trên những vách đá và đảo nổi, đã được phát hành tại Trung Quốc bởi công ty mẹ TikTok Inc. là ByteDance Ltd. và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lượt.

Các công ty phát triển game hiện có mặt khắp Việt Nam và đang cạnh tranh để tạo ra những trò chơi có thể nổi tiếng toàn cầu. Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái, theo Sensor Tower Inc., công ty chuyên nghiên cứu về thị trường ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số. Amanotes cho biết, trò chơi này đã được tải xuống hơn một tỷ lần kể từ khi phát hành vào năm 2017.

Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái
Trò Magic Tiles 3 của Amanotes nằm trong top 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống vào năm ngoái.

OneSoft năm ngoái là nhà xuất bản trò chơi di động lớn thứ 4 thế giới về số lượt tải xuống từ App Store và Google Play, data.ai cho biết, trong khi Zego Studio xếp thứ 9 trong số các nhà xuất bản ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về số lượt tải xuống trong quý IV năm ngoái, theo Sensor Tower. Đất nước này cũng là một trung tâm của các trò chơi blockchain, trước khi một vụ trộm trị giá khoảng 600 triệu USD từ mạng blockchain kết nối với trò chơi trực tuyến nổi tiếng Axie Infinity do công ty khởi nghiệp Sky Mavis Inc của TP. Hồ Chí Minh tạo ra.

Bill Võ, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Amanotes, cho biết, trong khi trò chơi của họ có hơn 3 tỷ lượt tải xuống, nhiều người dùng không biết quốc tịch của công ty.

“Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam” - anh nói. “Chúng tôi đang định vị mình là một công ty toàn cầu”.

Amanotes đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm, vì họ muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình, Bill Võ cho biết.

Trong quá trình phát triển, các nhà phát triển trò chơi điện tử Việt Nam cũng đang tích lũy kinh nghiệm. Và việc ứng dụng các công nghệ mới có thể giảm chi phí sản xuất, đồng thời giúp tạo ra các trò chơi phức tạp hơn, Trần Bình, đồng sáng lập Công ty Ascend Vietnam Ventures tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Ngành trò chơi di động Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ với các chính sách và giải pháp tạo thuận lợi cho các nhà phát triển.

Một diễn biến đáng chú ý là vào tháng 7 vừa qua Thường trực Chính phủ vừa chỉ đạo chưa đưa trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Động thái này của Chính phủ đã giải tỏa lo lắng cho các doanh nghiệp game Việt Nam.

Trong khi thế giới đang hướng đến đa dạng hóa các chuỗi sản xuất, khách hàng trên toàn thế giới cũng đang tìm kiếm nhiều nhà phát triển game từ những thị trường mới cho các dự án tối tân nhất. "Bối cảnh này giúp ngành game Việt Nam và toàn bộ Đông Nam Á trở nên hấp dẫn hơn", Samuel Stevenin, người phụ trách bộ phận sáng tạo nghệ thuật của công ty phát triển trò chơi điện tử Virtuos Ltd, cho biết.

Tú Anh (t/h)

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.