Chủ nhật 28/12/2025 03:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Trung Quốc siết ngành công nghiệp game trong nước

23/12/2023 10:30
Những quy định dự thảo mới nhất được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá...

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Vigo Zhang, Phó Chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

Tại các cuộc họp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất ổn của giới trẻ đất nước.

Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới có thể khiến khiến đây là năm khó khăn đối với ngành game Trung Quốc.

Thu Trà (t/h)

Tin bài khác
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.