Thứ năm 06/11/2025 15:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc siết ngành công nghiệp game trong nước

23/12/2023 10:30
Những quy định dự thảo mới nhất được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá...

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Vigo Zhang, Phó Chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

Tại các cuộc họp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất ổn của giới trẻ đất nước.

Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới có thể khiến khiến đây là năm khó khăn đối với ngành game Trung Quốc.

Thu Trà (t/h)

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.