Thứ bảy 13/09/2025 09:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc siết ngành công nghiệp game trong nước

23/12/2023 10:30
Những quy định dự thảo mới nhất được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá...

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc "thổi phồng" giá trị các vật phẩm, đẩy giá mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành phải đặt "thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ" tại Trung Quốc.

Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của Tencent, công ty game hàng đầu, đã giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Brian Tycangco, nhà phân tích tại Stansberry Research nói với CNBC: “Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện tại, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và nâng cao lòng trung thành”.

Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu WeChat và tạo ra hơn 1/5 doanh thu quý 3 từ trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm 16%, tương đương 46 tỷ USD vốn hóa, sau khi dự luật được công bố. Trong khi đó, giá trị thị trường của NetEase cũng giảm hơn 24%, tương đương 16,4 tỷ USD.

Bilibili, một trang mạng xã hội thu được 17,1% tổng doanh thu ròng trong quý 3 từ trò chơi ở thị trường nội địa Trung Quốc, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 9,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022 – mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hồng Kông (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Vigo Zhang, Phó Chủ tịch của Tencent Games, nói với CNBC: “Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến. Chúng làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao.”

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra vào thời điểm ngành công nghệ của Trung Quốc vừa có những dấu hiệu vực dậy sau một cuộc chấn chỉnh quy mô lớn trong 2 năm trở lại đây.

Chỉ hơn một năm trước, Tencent đã được Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia phê duyệt 5 trong số 45 xin cấp phép. Đây là những game đầu tiên của Tencent được phê duyệt kể từ khi Bắc Kinh thắt chặt lĩnh vực trò chơi điện tử vào tháng 8 năm 2021.

Tại các cuộc họp thường niên của đất nước vào năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đổ lỗi cho việc nghiện chơi game trực tuyến là nguyên nhân khiến tình trạng cận thị ngày càng gia tăng và sức khỏe tâm lý bất ổn của giới trẻ đất nước.

Cuối năm đó, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia đề xuất rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá ba giờ một tuần, giới hạn thời gian chơi game từ 8-9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định nhằm giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của những người dưới 18 tuổi ở mức tối đa hai giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Công nghiệp CGIGC, doanh thu nội địa của ngành game nước này hiện tăng 13%, ước đạt 42,6 tỷ USD năm 2023. Tuy nhiên với những quy định mới có thể khiến khiến đây là năm khó khăn đối với ngành game Trung Quốc.

Thu Trà (t/h)

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.