Thứ năm 24/10/2024 21:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

24/10/2024 15:06
Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
aa
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?
Dù chính sách hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo.

Một vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22-10 vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate).

Nhiều cư dân mạng đã ngay lập tức chia sẻ rầm rộ về thông tin này, đồng thời "nổ" thêm về cơ hội kiếm hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc tham gia Affiliate Temu.

Anh Thế Vinh ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đã bị hấp dẫn bởi những lời mời gọi đầy hứa hẹn về mức hoa hồng “khủng” từ chương trình của Temu. Theo lời anh, sau khi cài đặt ứng dụng Temu thông qua đường dẫn từ bài chia sẻ trên mạng xã hội, anh đã ngay lập tức nhận được 50.000 đồng vào tài khoản. Ngoài ra, anh cũng cho biết, Temu đã đưa ra mức thưởng hấp dẫn khi anh giới thiệu người khác đăng ký qua link của mình, với phần thưởng lên tới 150.000 đồng cho mỗi lượt đăng ký thành công. Những con số tưởng như vô cùng hấp dẫn, đặc biệt khi người mời có thể nhận được thêm hoa hồng nếu giới thiệu được những người có kênh Tiktok hay YouTube với lượng người theo dõi lớn.

Không dừng lại ở đó, Temu còn xây dựng mô hình chia sẻ hoa hồng nhiều cấp, nói dễ hiểu hơn, khi có tài khoản tham gia chương trình affiliate theo đường dẫn, người chia sẻ sẽ được một số tiền nhất định. Nếu thành viên cấp dưới kiếm thêm đối tác, người bậc trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.

Thực tế, affiliate marketing là một hình thức tiếp thị rất phổ biến trên toàn thế giới. Với Temu, affiliate marketing cho phép những người dùng như anh Vinh trở thành đối tác giới thiệu của các sàn.

Theo ghi nhận, chưa đầy 24 giờ từ khi Temu mở đăng ký chương trình affiliate, đã có rất nhiều người dùng Việt Nam chèn đường link giới thiệu đăng ký affiliate của Temu trên bài viết trên trang cá nhân của mình với hy vọng sẽ kiếm được số tiền "khủng".

Dù mức hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo. Theo các chuyên gia thương mại điện tử, điều kiện để kiếm được hoa hồng từ 10-30% chỉ áp dụng cho 10 lần mua hàng đầu tiên của một người dùng mới, với giá trị đơn hàng từ 1,2 đến 2,4 triệu đồng trong vòng 30 ngày sau khi đăng ký. Ngoài ra, người giới thiệu chỉ nhận được hoa hồng nếu người dùng mới duy trì trạng thái "người dùng ứng dụng mới" trong thời gian quy định.

Số tiền thưởng 150.000 đồng cũng chỉ được rút khi người dùng mới thực hiện mua hàng. Nếu giao dịch bị hủy hoặc hoàn lại, hoa hồng và tiền thưởng sẽ bị thu hồi. Điều này cho thấy, mặc dù chương trình tiếp thị của Temu có vẻ hấp dẫn, nhưng việc kiếm tiền từ nó đòi hỏi sự tuân thủ nhiều điều kiện phức tạp.

Chính sách trên giúp Temu nhanh chóng lan tỏa qua các kênh mạng xã hội, đặc biệt khi so sánh với TikTok Shop và Shopee. Chỉ trong ngày 22/10, từ khóa "Temu Affiliate" đã thu hút hơn 22.000 lượt thảo luận trên Facebook, và lượng tìm kiếm liên quan như "temu.to", "temu affiliate login", "temu affiliate vietnam" ghi nhận sự gia tăng đột biến trên Google Trends. Từ khóa tiếng Việt như "tiếp thị liên kết Temu" và "aff Temu" cũng tăng trưởng mạnh, từ 1.450% đến hơn 2.300% chỉ trong vài ngày.

Tiếp thị liên kết (affiliate) là hình thức quảng bá sản phẩm nhận hoa hồng dựa trên đường dẫn. Mô hình này xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, tồn tại nhiều năm qua. Hiện ở Việt Nam, việc kiếm tiền affiliate chủ yếu tập trung vào các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Giải pháp này ngày càng được ưa chuộng khi giúp nhãn hàng nắm được hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, đo lường mức độ chuyển đổi. Mặt khác, đây cũng là nguồn thu nhập thụ động cho người có sức ảnh hưởng, trang thông tin nhiều truy cập hoặc cộng đồng chuyên môn.

Tuy nhiên gần đây, hình thức tiếp thị này bị biến tướng, lợi dụng trên các mạng xã hội. Việc tiếp thị thiếu trách nhiệm cũng có thể khiến khách hàng trong nước bị lừa, mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Trong đợt truy quét gần đây, nhiều tài khoản affiliate bị Shopee khóa, sàn cũng yêu cầu bồi hoàn 10 triệu đồng, cũng là mức hình phạt cao nhất khi đối tác tiếp thị vi phạm. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các hình thức lạm dụng affiliate để kiếm tiền bất chính.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Temu có thể làm vấn đề trầm trọng hơn. Đây là nền tảng mới xâm nhập thị trường, cần lượng truy cập ban đầu, sẵn sàng trả nhiều tiền cho tiếp thị liên kết. Temu đang trả hoa hồng cao vượt trội. Sàn này chi 150.000 đồng chỉ bằng việc tải app, lập tài khoản. Trong khi đó ở Shopee, phải bán được món trên 5 triệu mới nghĩ đến con số này.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.
Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.

Sự hấp dẫn của chương trình hoa hồng cao luôn đi kèm với rủi ro. Sự thiếu kiểm soát về chất lượng sản phẩm và quảng bá không trung thực có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh của các nền tảng thương mại điện tử.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới. Điều này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, khi nhiều người dùng ở Mỹ và châu Âu đã phản ánh về việc mô tả sản phẩm không chính xác, dẫn đến hiểu nhầm về chất lượng và giá trị thực.

Mặt khác, rất khó tìm thấy món hàng trên 1 triệu đồng ở nền tảng này cho nên chất lượng thực tế, độ bền của sản phẩm cũng chưa được kiểm chứng. Mức hoa hồng cao của Temu cũng có thể thúc đẩy việc quảng cáo sản phẩm một cách vô tội vạ, gây hại cho người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm.

Với sự xuất hiện của Temu, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam sẽ có nhiều biến động và đòi hỏi người dùng cần lưu ý cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn từ các liên kết mua sắm.

Tin bài khác
Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Apple có thể đã yêu cầu đối tác cắt giảm sản lượng iPhone 16

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc thiếu đổi mới về phần cứng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu đối với các mẫu iPhone mới của Apple trở nên giảm sút.
Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Phát hiện chip của TSMC được sử dụng trong các máy chủ AI của Huawei

Theo báo cáo, một khách hàng bên thứ ba của TSMC đã cung cấp chip cho Huawei. Hiện chưa rõ khách hàng này có trụ sở ở đâu và hành động có chủ đích hay không.
EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

EVNSPC trao đổi kinh nghiệm về quản lí lưới điện thông minh với Công ty Energy Pool (Pháp)

Sáng 23/10, EVNSPC làm việc với Công ty Energy Pool, trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý lưới điện thông minh và khả năng hợp tác giữa hai bên.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Bà Rịa- Vũng Tàu: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Để nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng.
Smartphone gập ba của Samsung có thể ra mắt vào năm 2025

Smartphone gập ba của Samsung có thể ra mắt vào năm 2025

Việc sản phẩm được phát hành hay không phụ thuộc vào quyết định từ bộ phận Mobile eXperience của Samsung Electronics, bộ phận phụ trách thiết bị gập của hãng.
CEO Tim Cook ưu tiên chọn chiến lược chậm mà chắc trong cuộc đua AI

CEO Tim Cook ưu tiên chọn chiến lược chậm mà chắc trong cuộc đua AI

CEO Tim Cook nhấn mạnh rằng, Apple không theo đuổi việc trở thành người tiên phong, mà mục tiêu hàng đầu là mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng.
Qualcomm ra mắt chip di động mới tăng cường hiệu suất AI

Qualcomm ra mắt chip di động mới tăng cường hiệu suất AI

Chip di động mới Snapdragon 8 Elite của Qualcomm thậm chí vượt trội hơn cả chip A18 Pro trong phiên bản cao cấp iPhone 16 Pro và Pro Max của Apple.
Khám phá iPhone 17 Air: Smartphone đắt nhất của Apple với thiết kế siêu mỏng

Khám phá iPhone 17 Air: Smartphone đắt nhất của Apple với thiết kế siêu mỏng

Một trong những điểm nổi bật nhất của iPhone 17 Air là thiết kế siêu mỏng, mỏng nhất từ trước đến nay của Apple và cũng là smartphone đắt nhất của hãng này.
Meta ra mắt mô hình AI mới với tính năng tự đánh giá học hỏi

Meta ra mắt mô hình AI mới với tính năng tự đánh giá học hỏi

Với mô hình AI mới, Meta kỳ vọng AI có thể tự kiểm tra và đánh giá công việc của chính mình, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm sự phụ thuộc vào yếu tố con người.
Apple: Mô hình AI không thật sự thông minh như nhiều người lo ngại

Apple: Mô hình AI không thật sự thông minh như nhiều người lo ngại

Theo Apple, khó có thể nói các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay có khả năng suy luận, chúng chỉ đơn thuần làm theo các khuôn mẫu phức tạp có sẵn trong kho dữ liệu.
OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT trên máy tính để bàn Windows

OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT trên máy tính để bàn Windows

Động thái này cho thấy OpenAI không còn hài lòng với vai trò là một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI mà đang tích cực theo đuổi công cuộc thương mại hóa AI.
iPhone 16 đón nhận khởi đầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc

iPhone 16 đón nhận khởi đầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc

Counterpoint cho biết, các mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max đang được bán rất chạy với doanh số kết hợp tăng 44% so với phiên bản tương đương năm 2023.
Mỹ mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ về mối quan hệ với Huawei

Mỹ mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ về mối quan hệ với Huawei

Bộ Thương mại Mỹ vừa mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ mối quan hệ với Huawei, trong bối cảnh Huawei đang bị Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế công nghệ.
Meta bắt tay với công ty ở Hollywood để đưa AI vào ngành công nghiệp điện ảnh

Meta bắt tay với công ty ở Hollywood để đưa AI vào ngành công nghiệp điện ảnh

Meta hiện đang nỗ lực thiết lập mối liên kết với ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là sau khi có nhiều lo ngại về vấn đề bản quyền khi sử dụng AI tạo sinh.
Thương mại hóa 5G tại Việt Nam: Cơ hội phát triển và những thách thức trong đầu tư

Thương mại hóa 5G tại Việt Nam: Cơ hội phát triển và những thách thức trong đầu tư

Dịch vụ 5G tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn thương mại hóa. Tuy nhiên, các nhà mạng đang đối mặt với thách thức lớn về chi phí đầu tư và khả năng sinh lợi.