Thứ tư 02/04/2025 23:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

24/10/2024 15:06
Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?
Dù chính sách hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo.

Một vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22-10 vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate).

Nhiều cư dân mạng đã ngay lập tức chia sẻ rầm rộ về thông tin này, đồng thời "nổ" thêm về cơ hội kiếm hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc tham gia Affiliate Temu.

Anh Thế Vinh ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đã bị hấp dẫn bởi những lời mời gọi đầy hứa hẹn về mức hoa hồng “khủng” từ chương trình của Temu. Theo lời anh, sau khi cài đặt ứng dụng Temu thông qua đường dẫn từ bài chia sẻ trên mạng xã hội, anh đã ngay lập tức nhận được 50.000 đồng vào tài khoản. Ngoài ra, anh cũng cho biết, Temu đã đưa ra mức thưởng hấp dẫn khi anh giới thiệu người khác đăng ký qua link của mình, với phần thưởng lên tới 150.000 đồng cho mỗi lượt đăng ký thành công. Những con số tưởng như vô cùng hấp dẫn, đặc biệt khi người mời có thể nhận được thêm hoa hồng nếu giới thiệu được những người có kênh Tiktok hay YouTube với lượng người theo dõi lớn.

Không dừng lại ở đó, Temu còn xây dựng mô hình chia sẻ hoa hồng nhiều cấp, nói dễ hiểu hơn, khi có tài khoản tham gia chương trình affiliate theo đường dẫn, người chia sẻ sẽ được một số tiền nhất định. Nếu thành viên cấp dưới kiếm thêm đối tác, người bậc trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.

Thực tế, affiliate marketing là một hình thức tiếp thị rất phổ biến trên toàn thế giới. Với Temu, affiliate marketing cho phép những người dùng như anh Vinh trở thành đối tác giới thiệu của các sàn.

Theo ghi nhận, chưa đầy 24 giờ từ khi Temu mở đăng ký chương trình affiliate, đã có rất nhiều người dùng Việt Nam chèn đường link giới thiệu đăng ký affiliate của Temu trên bài viết trên trang cá nhân của mình với hy vọng sẽ kiếm được số tiền "khủng".

Dù mức hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo. Theo các chuyên gia thương mại điện tử, điều kiện để kiếm được hoa hồng từ 10-30% chỉ áp dụng cho 10 lần mua hàng đầu tiên của một người dùng mới, với giá trị đơn hàng từ 1,2 đến 2,4 triệu đồng trong vòng 30 ngày sau khi đăng ký. Ngoài ra, người giới thiệu chỉ nhận được hoa hồng nếu người dùng mới duy trì trạng thái "người dùng ứng dụng mới" trong thời gian quy định.

Số tiền thưởng 150.000 đồng cũng chỉ được rút khi người dùng mới thực hiện mua hàng. Nếu giao dịch bị hủy hoặc hoàn lại, hoa hồng và tiền thưởng sẽ bị thu hồi. Điều này cho thấy, mặc dù chương trình tiếp thị của Temu có vẻ hấp dẫn, nhưng việc kiếm tiền từ nó đòi hỏi sự tuân thủ nhiều điều kiện phức tạp.

Chính sách trên giúp Temu nhanh chóng lan tỏa qua các kênh mạng xã hội, đặc biệt khi so sánh với TikTok Shop và Shopee. Chỉ trong ngày 22/10, từ khóa "Temu Affiliate" đã thu hút hơn 22.000 lượt thảo luận trên Facebook, và lượng tìm kiếm liên quan như "temu.to", "temu affiliate login", "temu affiliate vietnam" ghi nhận sự gia tăng đột biến trên Google Trends. Từ khóa tiếng Việt như "tiếp thị liên kết Temu" và "aff Temu" cũng tăng trưởng mạnh, từ 1.450% đến hơn 2.300% chỉ trong vài ngày.

Tiếp thị liên kết (affiliate) là hình thức quảng bá sản phẩm nhận hoa hồng dựa trên đường dẫn. Mô hình này xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, tồn tại nhiều năm qua. Hiện ở Việt Nam, việc kiếm tiền affiliate chủ yếu tập trung vào các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Giải pháp này ngày càng được ưa chuộng khi giúp nhãn hàng nắm được hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, đo lường mức độ chuyển đổi. Mặt khác, đây cũng là nguồn thu nhập thụ động cho người có sức ảnh hưởng, trang thông tin nhiều truy cập hoặc cộng đồng chuyên môn.

Tuy nhiên gần đây, hình thức tiếp thị này bị biến tướng, lợi dụng trên các mạng xã hội. Việc tiếp thị thiếu trách nhiệm cũng có thể khiến khách hàng trong nước bị lừa, mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Trong đợt truy quét gần đây, nhiều tài khoản affiliate bị Shopee khóa, sàn cũng yêu cầu bồi hoàn 10 triệu đồng, cũng là mức hình phạt cao nhất khi đối tác tiếp thị vi phạm. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các hình thức lạm dụng affiliate để kiếm tiền bất chính.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Temu có thể làm vấn đề trầm trọng hơn. Đây là nền tảng mới xâm nhập thị trường, cần lượng truy cập ban đầu, sẵn sàng trả nhiều tiền cho tiếp thị liên kết. Temu đang trả hoa hồng cao vượt trội. Sàn này chi 150.000 đồng chỉ bằng việc tải app, lập tài khoản. Trong khi đó ở Shopee, phải bán được món trên 5 triệu mới nghĩ đến con số này.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.
Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.

Sự hấp dẫn của chương trình hoa hồng cao luôn đi kèm với rủi ro. Sự thiếu kiểm soát về chất lượng sản phẩm và quảng bá không trung thực có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh của các nền tảng thương mại điện tử.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới. Điều này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, khi nhiều người dùng ở Mỹ và châu Âu đã phản ánh về việc mô tả sản phẩm không chính xác, dẫn đến hiểu nhầm về chất lượng và giá trị thực.

Mặt khác, rất khó tìm thấy món hàng trên 1 triệu đồng ở nền tảng này cho nên chất lượng thực tế, độ bền của sản phẩm cũng chưa được kiểm chứng. Mức hoa hồng cao của Temu cũng có thể thúc đẩy việc quảng cáo sản phẩm một cách vô tội vạ, gây hại cho người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm.

Với sự xuất hiện của Temu, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam sẽ có nhiều biến động và đòi hỏi người dùng cần lưu ý cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn từ các liên kết mua sắm.

Tin bài khác
Các mẫu smartphone đáng chú ý dự kiến ra mắt tháng 4

Các mẫu smartphone đáng chú ý dự kiến ra mắt tháng 4

Tháng 4/2025, thị trường smartphone bùng nổ với loạt siêu phẩm từ Samsung, Xiaomi, Vivo, OnePlus hứa hẹn sẽ cạnh tranh gay cấn với nhiều công nghệ đột phá.
Ông Trump họp nhà đầu tư tìm lối đi cho TikTok khi thời hạn bị cấm tại Mỹ đến gần

Ông Trump họp nhà đầu tư tìm lối đi cho TikTok khi thời hạn bị cấm tại Mỹ đến gần

Lập trường của ông Donald Trump sau khi tái nhậm chức Tổng thống đã thay đổi đáng kể so với nhiệm kỳ đầu tiên. Trước đây, ông từng ủng hộ lệnh cấm TikTok.
Trào lưu tạo ảnh AI phong cách Ghibli giúp lượng người dùng ChatGPT tăng kỷ lục

Trào lưu tạo ảnh AI phong cách Ghibli giúp lượng người dùng ChatGPT tăng kỷ lục

Xu hướng tạo ảnh AI theo phong cách Ghibli đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trên toàn cầu và gây ra tình trạng quá tải nghiêm trọng trên hệ thống của OpenAI.
Qualcomm toan tính gì khi mua công ty trí tuệ nhân tạo của Vingroup?

Qualcomm toan tính gì khi mua công ty trí tuệ nhân tạo của Vingroup?

Trong bối cảnh các công ty công nghệ ngày càng chú trọng đến AI, việc Vingroup bán Movian AI cho Qualcomm là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa nguồn lực.
Starlink tiến gần đến việc cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam

Starlink tiến gần đến việc cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam

Reuters tiết lộ rằng SpaceX đang chuẩn bị xây dựng một trạm mặt đất Starlink tại Đà Nẵng, dự kiến có thể đi vào hoạt động từ tháng 5 hoặc tháng 6/2025.
Cảnh báo xu hướng tấn công mạng năm 2025

Cảnh báo xu hướng tấn công mạng năm 2025

Dựa trên các dữ liệu thu thập được, báo cáo của Công ty An ninh mạng Viettel dự báo một số xu hướng tấn công mạng sẽ phát triển mạnh trong năm 2025.
Những mẫu iPhone nào sẽ được cập nhật iOS 19 vào 9/6 tới ?

Những mẫu iPhone nào sẽ được cập nhật iOS 19 vào 9/6 tới ?

Apple dự kiến sẽ chính thức công bố iOS 19 tại sự kiện WWDC 2025 vào ngày 9/6 tới. Khi đó, danh sách thiết bị được hỗ trợ sẽ được xác nhận một cách chính thức.
Người dùng đã có thể gọi xe, đặt báo thức bằng Siri tiếng Việt trên iPhone

Người dùng đã có thể gọi xe, đặt báo thức bằng Siri tiếng Việt trên iPhone

Dù vậy, Siri tiếng Việt vẫn còn một số giới hạn khi các câu lệnh phải được đọc chính xác, chưa thể nhận diện linh hoạt theo cách nói tự nhiên của người dùng.
Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Digiworld dự kiến phát triển 2 mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng 5.480 tỷ đồng, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng.
Apple muốn nâng cấp ứng dụng sức khỏe với các

Apple muốn nâng cấp ứng dụng sức khỏe với các 'bác sĩ AI'

Để đảm bảo độ chính xác và tin cậy, Apple đã và đang hợp tác với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực y tế, bao gồm bác sĩ tim mạch, chuyên gia dinh dưỡng,...
Apple đẩy nhanh lộ trình ra mắt MacBook Pro M5

Apple đẩy nhanh lộ trình ra mắt MacBook Pro M5

MacBook Pro M5 dự kiến sẽ mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu suất, tiếp tục củng cố vị thế của Apple trong thị trường thiết bị cao cấp.
Loạt smartphone cao cấp giảm giá mạnh cuối tháng 3

Loạt smartphone cao cấp giảm giá mạnh cuối tháng 3

Tháng 3 khép lại với loạt smartphone cao cấp giảm giá sâu, từ Galaxy S25 Ultra đến iPhone 16 Pro Max, mang đến cơ hội mua sắm hấp dẫn cho người dùng.
iPhone gập có thể dùng bản lề kim loại lỏng, hứa hẹn độ bền vượt trội

iPhone gập có thể dùng bản lề kim loại lỏng, hứa hẹn độ bền vượt trội

iPhone gập dự kiến sử dụng kim loại lỏng làm bản lề – một bước tiến quan trọng giúp cải thiện độ bền, giảm nếp gấp màn hình và nâng cao trải nghiệm người dùng.
One UI 8 hứa hẹn được ra mắt sớm hơn dự kiến

One UI 8 hứa hẹn được ra mắt sớm hơn dự kiến

So với One UI 7 – vốn mất nhiều thời gian phát triển do có quá nhiều thay đổi lớn – One UI 8 có thể là bản cập nhật nhỏ hơn, giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm.
YouTube Premium thử nghiệm tính năng chia sẻ video không quảng cáo

YouTube Premium thử nghiệm tính năng chia sẻ video không quảng cáo

YouTube Premium vừa thử nghiệm tính năng cho phép người dùng chia sẻ video không quảng cáo với bạn bè, nhằm cải thiện trải nghiệm và thu hút thêm người đăng ký.