Thứ tư 21/05/2025 06:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?

Vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tung ra mức hoa hồng hấp dẫn khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết.
Chính sách hoa hồng mới của Temu liệu có thực sự hấp dẫn người dùng Việt?
Dù chính sách hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo.

Một vài ngày sau khi chính thức bán hàng sang Việt Nam, ngày 22-10 vừa qua, Temu – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc tung ra một chiến lược mới khi cho người dùng tại Việt Nam đăng ký chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate).

Nhiều cư dân mạng đã ngay lập tức chia sẻ rầm rộ về thông tin này, đồng thời "nổ" thêm về cơ hội kiếm hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng từ việc tham gia Affiliate Temu.

Anh Thế Vinh ( Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đã bị hấp dẫn bởi những lời mời gọi đầy hứa hẹn về mức hoa hồng “khủng” từ chương trình của Temu. Theo lời anh, sau khi cài đặt ứng dụng Temu thông qua đường dẫn từ bài chia sẻ trên mạng xã hội, anh đã ngay lập tức nhận được 50.000 đồng vào tài khoản. Ngoài ra, anh cũng cho biết, Temu đã đưa ra mức thưởng hấp dẫn khi anh giới thiệu người khác đăng ký qua link của mình, với phần thưởng lên tới 150.000 đồng cho mỗi lượt đăng ký thành công. Những con số tưởng như vô cùng hấp dẫn, đặc biệt khi người mời có thể nhận được thêm hoa hồng nếu giới thiệu được những người có kênh Tiktok hay YouTube với lượng người theo dõi lớn.

Không dừng lại ở đó, Temu còn xây dựng mô hình chia sẻ hoa hồng nhiều cấp, nói dễ hiểu hơn, khi có tài khoản tham gia chương trình affiliate theo đường dẫn, người chia sẻ sẽ được một số tiền nhất định. Nếu thành viên cấp dưới kiếm thêm đối tác, người bậc trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.

Thực tế, affiliate marketing là một hình thức tiếp thị rất phổ biến trên toàn thế giới. Với Temu, affiliate marketing cho phép những người dùng như anh Vinh trở thành đối tác giới thiệu của các sàn.

Theo ghi nhận, chưa đầy 24 giờ từ khi Temu mở đăng ký chương trình affiliate, đã có rất nhiều người dùng Việt Nam chèn đường link giới thiệu đăng ký affiliate của Temu trên bài viết trên trang cá nhân của mình với hy vọng sẽ kiếm được số tiền "khủng".

Dù mức hoa hồng hấp dẫn, việc nhận thưởng từ Temu không dễ như quảng cáo. Theo các chuyên gia thương mại điện tử, điều kiện để kiếm được hoa hồng từ 10-30% chỉ áp dụng cho 10 lần mua hàng đầu tiên của một người dùng mới, với giá trị đơn hàng từ 1,2 đến 2,4 triệu đồng trong vòng 30 ngày sau khi đăng ký. Ngoài ra, người giới thiệu chỉ nhận được hoa hồng nếu người dùng mới duy trì trạng thái "người dùng ứng dụng mới" trong thời gian quy định.

Số tiền thưởng 150.000 đồng cũng chỉ được rút khi người dùng mới thực hiện mua hàng. Nếu giao dịch bị hủy hoặc hoàn lại, hoa hồng và tiền thưởng sẽ bị thu hồi. Điều này cho thấy, mặc dù chương trình tiếp thị của Temu có vẻ hấp dẫn, nhưng việc kiếm tiền từ nó đòi hỏi sự tuân thủ nhiều điều kiện phức tạp.

Chính sách trên giúp Temu nhanh chóng lan tỏa qua các kênh mạng xã hội, đặc biệt khi so sánh với TikTok Shop và Shopee. Chỉ trong ngày 22/10, từ khóa "Temu Affiliate" đã thu hút hơn 22.000 lượt thảo luận trên Facebook, và lượng tìm kiếm liên quan như "temu.to", "temu affiliate login", "temu affiliate vietnam" ghi nhận sự gia tăng đột biến trên Google Trends. Từ khóa tiếng Việt như "tiếp thị liên kết Temu" và "aff Temu" cũng tăng trưởng mạnh, từ 1.450% đến hơn 2.300% chỉ trong vài ngày.

Tiếp thị liên kết (affiliate) là hình thức quảng bá sản phẩm nhận hoa hồng dựa trên đường dẫn. Mô hình này xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, tồn tại nhiều năm qua. Hiện ở Việt Nam, việc kiếm tiền affiliate chủ yếu tập trung vào các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.

Giải pháp này ngày càng được ưa chuộng khi giúp nhãn hàng nắm được hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, đo lường mức độ chuyển đổi. Mặt khác, đây cũng là nguồn thu nhập thụ động cho người có sức ảnh hưởng, trang thông tin nhiều truy cập hoặc cộng đồng chuyên môn.

Tuy nhiên gần đây, hình thức tiếp thị này bị biến tướng, lợi dụng trên các mạng xã hội. Việc tiếp thị thiếu trách nhiệm cũng có thể khiến khách hàng trong nước bị lừa, mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Trong đợt truy quét gần đây, nhiều tài khoản affiliate bị Shopee khóa, sàn cũng yêu cầu bồi hoàn 10 triệu đồng, cũng là mức hình phạt cao nhất khi đối tác tiếp thị vi phạm. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các hình thức lạm dụng affiliate để kiếm tiền bất chính.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Temu có thể làm vấn đề trầm trọng hơn. Đây là nền tảng mới xâm nhập thị trường, cần lượng truy cập ban đầu, sẵn sàng trả nhiều tiền cho tiếp thị liên kết. Temu đang trả hoa hồng cao vượt trội. Sàn này chi 150.000 đồng chỉ bằng việc tải app, lập tài khoản. Trong khi đó ở Shopee, phải bán được món trên 5 triệu mới nghĩ đến con số này.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.
Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới.

Sự hấp dẫn của chương trình hoa hồng cao luôn đi kèm với rủi ro. Sự thiếu kiểm soát về chất lượng sản phẩm và quảng bá không trung thực có thể gây hại cho người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh của các nền tảng thương mại điện tử.

Với Temu, phần lớn sản phẩm trên nền tảng này là hàng không thương hiệu, giá trị thấp và được cung cấp xuyên biên giới. Điều này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, khi nhiều người dùng ở Mỹ và châu Âu đã phản ánh về việc mô tả sản phẩm không chính xác, dẫn đến hiểu nhầm về chất lượng và giá trị thực.

Mặt khác, rất khó tìm thấy món hàng trên 1 triệu đồng ở nền tảng này cho nên chất lượng thực tế, độ bền của sản phẩm cũng chưa được kiểm chứng. Mức hoa hồng cao của Temu cũng có thể thúc đẩy việc quảng cáo sản phẩm một cách vô tội vạ, gây hại cho người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm.

Với sự xuất hiện của Temu, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam sẽ có nhiều biến động và đòi hỏi người dùng cần lưu ý cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn từ các liên kết mua sắm.

Tin bài khác
“Bộ ba quyền lực” quan trọng kích hoạt kinh tế Việt Nam trong tương lai

“Bộ ba quyền lực” quan trọng kích hoạt kinh tế Việt Nam trong tương lai

Dư luận cho rằng: “AI, bán dẫn và an ninh mạng” là “bộ ba quyền lực” quan trọng trong việc góp phần kích hoạt nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Apple sắp "khai tử" Siri đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đua công nghệ

Apple sắp "khai tử" Siri đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đua công nghệ

Apple đang xem xét cho phép người dùng lựa chọn trợ lý AI thay vì Siri, mở ra khả năng thay đổi lớn trong hệ sinh thái iPhone.
CEO Jensen Huang ca ngợi DeepSeek R1 là món quà cho ngành công nghiệp AI

CEO Jensen Huang ca ngợi DeepSeek R1 là món quà cho ngành công nghiệp AI

Dù từng khiến cổ phiếu Nvidia sụt giảm mạnh, mô hình AI mã nguồn mở DeepSeek R1 vẫn nhận được lời khen ngợi đặc biệt từ chính CEO Jensen Huang vì những đóng góp quan trọng cho trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Nâng cấp mới trên iOS 19: Khi AI trở thành trợ lý quản lý pin cho iPhone

Nâng cấp mới trên iOS 19: Khi AI trở thành trợ lý quản lý pin cho iPhone

Theo nguồn tin từ Bloomberg, iOS 19 sẽ tích hợp một công cụ quản lý pin mới sử dụng AI để theo dõi và học hỏi thói quen sử dụng của người dùng.
Trung Quốc chỉ trích Mỹ về cảnh báo liên quan chip AI của Huawei

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về cảnh báo liên quan chip AI của Huawei

Trung Quốc chỉ trích Mỹ phá hoại tiến trình đàm phán thương mại đã đạt được, khi Bộ Thương mại Mỹ cảnh báo việc sử dụng chip AI Huawei có thể vi phạm lệnh kiểm soát xuất khẩu của Washington.
OpenAI vượt xa các đối thủ trong cuộc đua hút chi tiêu AI từ doanh nghiệp

OpenAI vượt xa các đối thủ trong cuộc đua hút chi tiêu AI từ doanh nghiệp

Trong báo cáo công bố vào tháng 4, OpenAI tiết lộ rằng số lượng người dùng doanh nghiệp của hãng đã vượt mốc 2 triệu, tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 9 năm ngoái.
Giải pháp giúp doanh nghiệp "làm chủ" cuộc đua chuyển đổi công nghệ số

Giải pháp giúp doanh nghiệp "làm chủ" cuộc đua chuyển đổi công nghệ số

Trong kỷ nguyên số, AI mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, nhưng nếu thiếu kiểm soát, chính nó có thể trở thành “con dao hai lưỡi” gây ra rủi ro đánh cắp dữ liệu nghiêm trọng.
iPhone 13 giảm giá kịch sàn, vẫn hút khách dù sau 3 năm ra mắt

iPhone 13 giảm giá kịch sàn, vẫn hút khách dù sau 3 năm ra mắt

Với mức giá hiện tại, iPhone 13 chỉ ngang với nhiều smartphone Android tầm trung nhưng lại mang đến trải nghiệm cao cấp và ổn định.
Pin iPhone 17 Air có thể thua Galaxy S25 Edge dù ra mắt cùng năm

Pin iPhone 17 Air có thể thua Galaxy S25 Edge dù ra mắt cùng năm

iPhone 17 Air được cho là chỉ sử dụng viên pin 2.800 mAh, mức dung lượng pin thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn smartphone năm 2025, khi nhiều thiết bị tầm trung đã có pin từ 5.000 đến 6.000 mAh.
Các ông lớn ngành bán dẫn toàn cầu quy tụ tại Computex 2025

Các ông lớn ngành bán dẫn toàn cầu quy tụ tại Computex 2025

Nvidia, Qualcomm, MediaTek và loạt tên tuổi lớn sẽ tham dự Computex 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), khi ngành bán dẫn toàn cầu đang vào giai đoạn then chốt của cuộc đua AI.
Apple đối mặt áp lực từ Mỹ vì thỏa thuận AI với Alibaba tại Trung Quốc

Apple đối mặt áp lực từ Mỹ vì thỏa thuận AI với Alibaba tại Trung Quốc

Apple vốn đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc tích hợp các tính năng AI để duy trì sức hút của iPhone trong cuộc đua công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, kế hoạch này đang vướng phải rào cản địa chính trị.
Huawei có thể chuẩn bị ra mắt máy tính xách tay gập đầu tiên chạy HarmonyOS

Huawei có thể chuẩn bị ra mắt máy tính xách tay gập đầu tiên chạy HarmonyOS

Sự xuất hiện của Huawei MateBook Fold Ultimate Design diễn ra trong bối cảnh các hãng công nghệ lớn như Lenovo, Asus hay HP đã lần lượt tung ra các mẫu máy tính xách tay gập lại màn hình.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khoa học công nghệ mà hưng thịnh thì quốc gia mới hưng thịnh

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khoa học công nghệ mà hưng thịnh thì quốc gia mới hưng thịnh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong công cuộc phát triển đất nước.
Hàn Quốc phạt Temu gần 1 triệu USD vì vi phạm dữ liệu cá nhân

Hàn Quốc phạt Temu gần 1 triệu USD vì vi phạm dữ liệu cá nhân

Temu bị phạt gần 1 triệu USD do vi phạm dữ liệu cá nhân, chuyển dữ liệu người dùng Hàn Quốc ra nước ngoài mà không thông báo, trong bối cảnh Seoul siết chặt kiểm soát các nền tảng công nghệ Trung Quốc.
Người dùng kỳ vọng Samsung mang đến đột phá về công nghệ pin, cạnh tranh với điện thoại Trung Quốc

Người dùng kỳ vọng Samsung mang đến đột phá về công nghệ pin, cạnh tranh với điện thoại Trung Quốc

Samsung đang chuẩn bị nâng cấp công nghệ pin cho các thiết bị Galaxy bằng việc áp dụng vật liệu thép không gỉ SUS CAN do Samsung SDI phát triển. Dù không phải là bước tiến mang tính cách mạng như công nghệ pin silicon-carbon được người dùng kỳ vọng, nhưng sự thay đổi này vẫn hứa hẹn mang lại hiệu suất và độ bền tốt hơn cho các thiết bị trong tương lai.
Hoa tang lễ trang trọngTham khảo Cơ hội kiếm tiền