Công ty mẹ của Google dự kiến báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp kỷ lục. |
Alphabet (Công ty mẹ của Google) dự kiến sẽ chuẩn bị công bố tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong bốn quý gần nhất, do áp lực cạnh tranh ảnh hưởng đến mảng kinh doanh cốt lõi Google Search và chi tiêu quảng cáo trên YouTube. Sự chững lại trong hoạt động cốt lõi được dự đoán sẽ làm lu mờ những lợi ích từ AI trong mảng điện toán đám mây của Alphabet trong quý III. Đây cũng là quý đầu tiên của công ty kể từ khi Anat Ashkenazi thay thế Ruth Porat đảm nhận vai trò Giám đốc tài chính.
Vị thế thống trị lâu đời của Alphabet trong thị trường quảng cáo số đang bị đe dọa bởi các đối thủ như Amazon và TikTok, những nền tảng đang thu hút các nhà quảng cáo nhắm vào lượng người tiêu dùng sẵn có. Một thách thức khác đối với Alphabet là từ phía các cơ quan quản lý, khi họ đang xem xét việc chia tách Google nhằm hạn chế vị thế "độc quyền bất hợp pháp" trong mảng tìm kiếm trực tuyến.
Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu từ Google Search và các dịch vụ liên quan sẽ tăng 11,6% trong quý III, thấp hơn mức tăng 13,8% của quý trước, theo Visible Alpha. "Những đối thủ mới như Perplexity và ChatGPT đang huy động hàng tỷ USD với mục tiêu phá vỡ sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm", các nhà phân tích từ MoffettNathanson nhận định. "Một số quan điểm tiêu cực này sẽ rất khó để bác bỏ trong năm tới", họ nói thêm, đồng thời dự báo rằng Google sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì ưu thế độc quyền trên các thiết bị Apple và Android tại Hoa Kỳ.
Một báo cáo từ Công ty nghiên cứu eMarketer hồi đầu tháng đã gióng lên hồi chuông báo động khi cho biết, thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ có thể giảm xuống dưới 50% vào năm sau, lần đầu tiên trong ít nhất 18 năm qua. Trong khi đó, Amazon dự kiến sẽ chiếm 24% thị phần quảng cáo tìm kiếm tại Mỹ vào năm tới, và các đối thủ AI như Perplexity AI – được sáng lập bởi Jeff Bezos của Amazon cũng đang thu hút một phần ngân sách quảng cáo từ Google.
Google đang nỗ lực cải thiện hiệu quả của các công cụ quảng cáo, bao gồm việc bắt đầu hiển thị quảng cáo trong các bản tóm tắt AI được đặt ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Đây là động thái mà các nhà phân tích tin rằng có thể giúp Google chống lại sự cạnh tranh.
Cổ phiếu của Alphabet đã giảm gần 9% trong ba tháng tính đến tháng 9, đánh dấu mức giảm mạnh nhất theo quý kể từ quý III năm 2022. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã tăng 17% từ đầu năm đến nay. Tổng doanh thu của Alphabet trong quý III được dự đoán tăng 12,6% lên 86,31 tỷ USD, chậm hơn mức tăng 13,6% của quý trước, theo ước tính của các nhà phân tích do LSEG tổng hợp.
YouTube cũng được cho là chịu ảnh hưởng khi một số nhà quảng cáo chuyển chi tiêu sang các nền tảng phát trực tuyến có quảng cáo như Netflix và Amazon Prime Video. Doanh thu của YouTube có khả năng tăng 11,5%, giảm so với mức tăng 13% trong quý trước. Dù có sự giảm tốc, các nhà phân tích từ Truist dự đoán YouTube, đặc biệt là YouTube TV, sẽ hưởng lợi từ đợt chi tiêu quảng cáo chính trị gia tăng trong quý III.
Google Cloud – điểm sáng của Alphabet được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn với mức tăng 29,2%, cao nhất trong 7 quý qua, nhờ vào việc khách hàng gia tăng chi tiêu cho các dịch vụ AI của công ty, bao gồm nền tảng Vertex AI, cho phép các doanh nghiệp sử dụng mô hình của Google và phát triển mô hình tùy chỉnh riêng. Alphabet đã cảnh báo từ tháng 7 rằng chi phí đầu tư sẽ vẫn cao trong năm nay khi công ty đầu tư vào AI để bắt kịp các đối thủ.
Các đối thủ điện toán đám mây của Google cũng dự kiến tăng chi phí đầu tư khi họ vội vàng chạy đua trong công nghệ AI. Doanh thu từ dịch vụ đám mây của Amazon dự kiến tăng 19,3% trong quý III, trong khi doanh thu mảng đám mây của Microsoft có khả năng tăng khoảng 11%.
Nhà đầu tư sẽ chú ý đến các biện pháp của Giám đốc tài chính Ashkenazi nhằm kiểm soát các chi phí khác. Các nhà phân tích từ BofA cho rằng, có khả năng công ty sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí sau những đợt sa thải hạn chế trong năm 2024.