Thứ năm 05/06/2025 09:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được Metric - công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng (tương đương 9,5 tỷ USD), tăng 37,6% so với cùng kỳ 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 15,9% so với quý III/2023 với 897 triệu sản phẩm.

TikTok Shop đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi

Trong báo cáo, TikTok Shop và Shopee là 2 sàn thương mại điện tử lần lượt ghi nhận tăng trưởng 110,6% và 11,3% về doanh số so với cùng kỳ 2023. "Đáng chú ý, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí", Metric đánh giá.

Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý vừa qua. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38,1% so với quý II, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Theo báo cáo từ Metric, một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường trong quý III năm 2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.

Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.

Đặc biệt, phân khúc sản phẩm dưới 100.000 đồng ghi nhận mức tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng cũng tăng thêm 4%.

Sự phát triển này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

thị trường thường mại diện tử trong 9 tháng đầu năm - Ảnh: Metric
Thị trường thường mại diện tử trong 9 tháng đầu năm - Ảnh: Metric.

Ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu

Quý III/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, và phụ kiện thời trang.

Số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích từ Metric, ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý III và quý IV nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc.

Metric dự báo cho quý IV/2024, ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ.

Theo dự báo, tổng doanh số của ngành hàng này trên Shopee sẽ đạt 10.300 tỉ đồng, với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong quý, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài làm đẹp, quý III/2024 còn chứng kiến sự bứt phá của một số ngành hàng khác. Trong đó giày dép nam là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 73,94% so với quý trước. bách hóa - thực phẩm đứng thứ hai với doanh số tăng 51,9%, trong khi phụ kiện thời trang ghi nhận mức tăng 50,38%.

Sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm “hot trend”

Quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm “hot trend”, tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra. Đáng chú ý nhất là hai “hiện tượng mạng” sữa gấu và đồ chơi Labubu.

Sữa gấu bất ngờ trở thành xu hướng từ tháng 7/2024,nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram. Người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ về sữa gấu, đồng thời sáng tạo các công thức pha chế độc đáo, đặc biệt là món cà phê sữa gấu, thu hút hàng triệu lượt xem.

Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6,14 tỷ đồng với 123,5 nghìn sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.

Đồ chơi Labubu cũng không kém phần nổi bật, tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên làn sóng sưu tầm trong cộng đồng. Các video mở hộp và quảng bá trên TikTok, Instagram đã giúp Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng.

Trên các sàn TMĐT, doanh số Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý III, doanh số đạt 6,9 tỷ đồng và 49,4 nghìn sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.

Một xu hướng mua sắm trực tuyến nổi bật khác trong quý III/2024 là sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng shop mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số cửa hàng, shop mall đã đóng góp gần 1/3 tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023.

"Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam", chuyên gia Metric nhận định.

Tin bài khác
Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Lỗ hổng trên Safari khiến người dùng dễ "sập bẫy" tin tặc

Một lỗ hổng trong chế độ toàn màn hình Safari đang bị tin tặc lợi dụng để đánh cắp tài khoản. Điều đáng lo: Apple từ chối khắc phục.
Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Hơn 20.000 tỷ đồng được rót thêm cho khoa học công nghệ

Quyết định phân bổ thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho lĩnh vực khoa học công nghệ nằm trong định hướng chiến lược của Chính phủ theo Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Giá iPhone tiếp tục “hạ nhiệt” trong tháng 6: Cơ hội tốt để nâng cấp thiết bị

Hầu hết các mẫu iPhone còn đang phân phối, từ iPhone 11 đến iPhone 16, đều đang được giảm giá tại nhiều đại lý. Xu hướng này giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hợp túi tiền hơn.
Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Chiến lược AI công nghiệp của Trung Quốc có thể tái định hình ASEAN

Trung Quốc âm thầm mở rộng ảnh hưởng qua làn sóng AI công nghiệp mang tính thực dụng, trong khi ASEAN có cơ hội trở thành tâm điểm mới nếu kịp thời nắm bắt nhịp xu thế chuyển đổi.
Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Năm 2026 sẽ ghi dấu bước tiến của trí tuệ nhân tạo thành công cụ chiến lược

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn nhiều so với tưởng tượng. Các doanh nghiệp, nếu không bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, có thể sẽ bị bỏ lại phía sau khi AGI chính thức xuất hiện.
Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

Chuyển đổi xe điện: Chiến lược giao thông xanh

TP.Hồ Chí Minh vừa đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, hướng đến đội ngũ tài xế công nghệ và giao hàng. Đây được nhận định là chiến lược giao thông xanh.
Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Nếu bị chia tách, Google sẽ ra sao khi không còn Android hay YouTube ?

Google không còn ở thế được lựa chọn giữa giữ nguyên hay thay đổi. Áp lực pháp lý, cạnh tranh từ AI và niềm tin thị trường đều đang buộc công ty phải tái định vị chính mình.
Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Galaxy S26 sẽ trở thành “điện thoại AI” toàn diện thách thức vị thế Google

Nếu mọi thứ đi đúng kế hoạch, Galaxy S26 sẽ trở thành dòng smartphone đầu tiên của Samsung tích hợp sâu AI từ Perplexity, có thể cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant.
Công cụ AI của Meta sẽ thay đổi cuộc chơi ngành quảng cáo toàn cầu ra sao ?

Công cụ AI của Meta sẽ thay đổi cuộc chơi ngành quảng cáo toàn cầu ra sao ?

Theo thông tin từ Wall Street Journal và The Guardian ngày 2/6, Meta hiện đã tích hợp một số công cụ AI vào nền tảng quảng cáo của mình giúp tối ưu hóa hiệu quả nhắm mục tiêu trên Facebook và Instagram.
OpenAI hé lộ tham vọng đưa ChatGPT thành “siêu trợ lý AI" hiểu rõ con người

OpenAI hé lộ tham vọng đưa ChatGPT thành “siêu trợ lý AI" hiểu rõ con người

Chiến lược nội bộ của OpenAI mang tiêu đề "ChatGPT: Chiến lược nửa đầu năm 2025" đã mô tả khát vọng của startup này nhằm xây dựng một "siêu trợ lý AI hiểu sâu sắc người dùng và là giao diện của bạn với internet".
iPhone 15 giảm giá sâu trong tháng 6, áp lực lớn lên thị trường smartphone cao cấp

iPhone 15 giảm giá sâu trong tháng 6, áp lực lớn lên thị trường smartphone cao cấp

iPhone 15 đồng loạt giảm giá sâu trong tháng 6, có mẫu giảm tới 12 triệu đồng, tạo sức hút lớn và gây áp lực mạnh lên thị trường smartphone cao cấp.
Cập nhật bảng giá máy tính bảng Android tháng 6: Đa dạng phân khúc cho người dùng

Cập nhật bảng giá máy tính bảng Android tháng 6: Đa dạng phân khúc cho người dùng

Bảng giá máy tính bảng Android tháng 6/2025 tiếp tục giữ mức ổn định so với tháng trước, ở phân khúc tầm trung và phổ thông không có biến động đáng kể, mang lại nhiều lựa chọn giá tốt cho người dùng mùa hè này.
Bảng giá điện thoại Honor tháng 6: Ổn định giá ở các phân khúc, phù hợp mọi nhu cầu

Bảng giá điện thoại Honor tháng 6: Ổn định giá ở các phân khúc, phù hợp mọi nhu cầu

So sánh với giá trong tháng 5, có thể thấy bảng giá điện thoại Honor trong tháng 6 hầu hết giữ nguyên mức giá niêm yết, từ dòng cao cấp đến phổ thông.
Intel và SoftBank bắt tay cung cấp giải pháp mới trong ứng dụng AI

Intel và SoftBank bắt tay cung cấp giải pháp mới trong ứng dụng AI

Dự án hợp tác giữa Intel và SoftBank cũng là một phần trong tham vọng tái định vị Nhật Bản trở thành cường quốc chip nhớ sau hơn 20 năm vắng bóng.
AI đang đe dọa việc làm hay tạo động lực cho chuyển đổi kỹ năng số?

AI đang đe dọa việc làm hay tạo động lực cho chuyển đổi kỹ năng số?

Một nghiên cứu khác từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) cũng cho thấy, AI hỗ trợ hiệu quả, nhưng chưa làm thay đổi đáng kể về thu nhập hay giờ làm của người lao động trong ngắn hạn.