Chủ nhật 24/11/2024 09:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

23/10/2024 16:27
Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được Metric - công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng (tương đương 9,5 tỷ USD), tăng 37,6% so với cùng kỳ 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 15,9% so với quý III/2023 với 897 triệu sản phẩm.

TikTok Shop đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi

Trong báo cáo, TikTok Shop và Shopee là 2 sàn thương mại điện tử lần lượt ghi nhận tăng trưởng 110,6% và 11,3% về doanh số so với cùng kỳ 2023. "Đáng chú ý, TikTok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí", Metric đánh giá.

Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý vừa qua. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38,1% so với quý II, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Theo báo cáo từ Metric, một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường trong quý III năm 2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.

Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.

Đặc biệt, phân khúc sản phẩm dưới 100.000 đồng ghi nhận mức tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng cũng tăng thêm 4%.

Sự phát triển này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

thị trường thường mại diện tử trong 9 tháng đầu năm - Ảnh: Metric
Thị trường thường mại diện tử trong 9 tháng đầu năm - Ảnh: Metric.

Ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu

Quý III/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, và phụ kiện thời trang.

Số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích từ Metric, ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý III và quý IV nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc.

Metric dự báo cho quý IV/2024, ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ.

Theo dự báo, tổng doanh số của ngành hàng này trên Shopee sẽ đạt 10.300 tỉ đồng, với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong quý, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài làm đẹp, quý III/2024 còn chứng kiến sự bứt phá của một số ngành hàng khác. Trong đó giày dép nam là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 73,94% so với quý trước. bách hóa - thực phẩm đứng thứ hai với doanh số tăng 51,9%, trong khi phụ kiện thời trang ghi nhận mức tăng 50,38%.

Sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm “hot trend”

Quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm “hot trend”, tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra. Đáng chú ý nhất là hai “hiện tượng mạng” sữa gấu và đồ chơi Labubu.

Sữa gấu bất ngờ trở thành xu hướng từ tháng 7/2024,nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Instagram. Người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ về sữa gấu, đồng thời sáng tạo các công thức pha chế độc đáo, đặc biệt là món cà phê sữa gấu, thu hút hàng triệu lượt xem.

Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6,14 tỷ đồng với 123,5 nghìn sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.

Đồ chơi Labubu cũng không kém phần nổi bật, tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn, tạo nên làn sóng sưu tầm trong cộng đồng. Các video mở hộp và quảng bá trên TikTok, Instagram đã giúp Labubu nhanh chóng trở thành hiện tượng.

Trên các sàn TMĐT, doanh số Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý III, doanh số đạt 6,9 tỷ đồng và 49,4 nghìn sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.

Một xu hướng mua sắm trực tuyến nổi bật khác trong quý III/2024 là sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng shop mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số cửa hàng, shop mall đã đóng góp gần 1/3 tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023.

"Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam", chuyên gia Metric nhận định.

Tin bài khác
Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, quản lý tài sản số đòi hỏi sự kết hợp giữa các quy trình quản lý, công nghệ và con người; bảo đảm an ninh thông tin;...
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.