Thứ sáu 19/09/2025 02:06
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Trung Quốc đang khuyến khích sản xuất xe điện như thế nào?

18/09/2023 07:28
Trợ cấp và hỗ trợ cho bất kỳ ngành công nghiệp nào ở Trung Quốc thường là sự kết hợp giữa thanh toán và lợi ích ở cấp địa phương, tỉnh và quốc gia.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc trợ cấp cho các công ty ô tô dựa trên số lượng xe điện mà họ sản xuất. AP
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc trợ cấp cho các công ty ô tô dựa trên số lượng xe điện mà họ sản xuất. Ảnh AP.

Số lượng ô tô điện do Trung Quốc sản xuất sang châu Âu đã tăng vọt trong những tháng gần đây, khiến EU đầu tuần này phải công bố một cuộc điều tra xem liệu những phương tiện đó có được trợ cấp bất công hay không.

Cuộc điều tra diễn ra sau các cuộc điều tra tương tự trước đây đối với các sản phẩm như giấy, thép, tấm pin mặt trời và xe đạp điện, và có thể dẫn đến thuế xuất khẩu ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Nio, XPeng hay thậm chí là công ty xe điện Tesla của Mỹ. xuất khẩu ô tô sang châu Âu từ nhà máy gigafactory ở Thượng Hải.

Nhưng Trung Quốc trợ cấp cho lĩnh vực ô tô điện như thế nào và ở mức độ nào?

Về cơ bản, trợ cấp và hỗ trợ cho bất kỳ ngành công nghiệp nào ở Trung Quốc thường là sự kết hợp giữa thanh toán và lợi ích ở cấp địa phương, tỉnh và quốc gia.

Hầu như không thể có được bức tranh hoàn chỉnh về số tiền được trả, tuy nhiên, ngay cả một bản hạch toán không đầy đủ cũng cho thấy lợi ích có thể rất lớn, từ ưu đãi như đất hoặc vốn giá rẻ cho đến các chính sách loại trừ hoàn toàn đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

1. Giảm thuế

Có lẽ khoản hỗ trợ tài chính có thể định lượng lớn nhất là giảm thuế khi mua ô tô điện. Hầu hết tất cả xe điện bán ở Trung Quốc đều được miễn thuế mua xe, khiến chúng trở nên rẻ hơn đối với người lái xe, từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nói chung và doanh thu cho các nhà sản xuất ô tô.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, chính phủ trung ương Trung Quốc đã chi khoảng 57 tỷ USD để hỗ trợ mua ô tô điện từ năm 2016 đến năm 2022. Con số này gấp khoảng 5 lần số tiền chính phủ Hoa Kỳ đã chi trong cùng thời kỳ và không bao gồm các ưu đãi từ chính quyền tỉnh và địa phương.

Bắc Kinh ban đầu cắt giảm thuế đối với xe điện vào năm 2009 và sau đó bắt đầu miễn hoàn toàn thuế mua xe vào năm 2014.

Họ đã lên kế hoạch khôi phục khoản thuế này vào cuối năm ngoái nhưng gần đây đã gia hạn miễn trừ đến năm 2027 để hỗ trợ cả ngành và nền kinh tế vốn đang chậm lại. Theo BloombergNEF, từ năm 2009 đến năm 2022, Trung Quốc đã miễn thuế khoảng 30 tỷ USD và có thể miễn thêm khoảng 97 tỷ USD nữa cho đến năm 2027.

Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều được coi là công ty công nghệ cao và do đó phải trả mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn là 15% so với mức tiêu chuẩn 25%, theo nhà phân tích Joanna Chen của Bloomberg Intelligence. Bà cho biết, xuất khẩu ô tô cũng được miễn thuế giá trị gia tăng 13%.

2. Trợ cấp sản xuất

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin trợ cấp cho các công ty ô tô dựa trên số lượng xe điện mà họ sản xuất.

Tính đến cuối năm ngoái, họ đã trả gần 39 tỷ nhân dân tệ (5,4 tỷ USD) để trợ cấp sản xuất khoảng 3,76 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới, theo tính toán của Bloomberg dựa trên đánh giá trợ cấp mới nhất của MIIT. Khoảng 31 tỷ nhân dân tệ trong số đó đã được trả vào năm ngoái cho 49 công ty ô tô đủ điều kiện, trong đó BYD nhận được nhiều nhất, tiếp theo là Tesla.

Những khoản trợ cấp như vậy đã giúp duy trì doanh số bán xe điện trong nước ngay cả khi doanh số bán ô tô chạy bằng xăng giảm.

Các khoản trợ cấp chỉ dành cho ô tô điện hoặc plug-in hybrid sản xuất tại Trung Quốc sử dụng pin Trung Quốc, có nghĩa là cho đến khi Tesla mở nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019, hãng này mới không thể tận dụng được lợi thế của mình.

Nó tương tự như các khoản trợ cấp mua hàng mà Hoa Kỳ dự định cung cấp thông qua Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

3. Đất giá rẻ, các khoản vay và trợ cấp

Khi ngành công nghiệp xe điện phát triển ở Trung Quốc, chính quyền các cấp đã cung cấp các khoản vay, đất đai và trợ cấp giá rẻ cho các công ty để cố gắng thúc đẩy nền kinh tế địa phương của họ.

Thành phố Hợp Phì và các quỹ liên quan đã mua 24% cổ phần của Nio vào năm 2020 với giá 7 tỷ nhân dân tệ, trong khi các quỹ kết nối với chính quyền thành phố Hàng Châu đã đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ vào Chiết Giang LeapMotor Technologies Ltd trong vòng cấp vốn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2021 .

Bắc Kinh cũng đã giúp chi trả cho việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc trên khắp Trung Quốc, với việc cơ quan kế hoạch kinh tế của nước này cam kết trợ cấp cho các bộ sạc công cộng để đáp ứng nhu cầu của hơn 20 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới vào cuối năm 2025.

Theo đánh giá mới nhất của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã chi gần 20 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy xe điện, bao gồm trợ cấp cơ sở hạ tầng sạc.

Đây là một chiến lược tương tự như Hoa Kỳ, vào tháng 7 Quốc hội đã dành 7,5 tỷ USD để tài trợ cho các trạm sạc xe điện. Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cũng đã tài trợ cho các trạm sạc.

4. Trợ giúp R&D

Trợ cấp nghiên cứu và phát triển chủ yếu được chi trả ở cấp tỉnh hoặc địa phương, bao gồm các khoản trợ cấp đặc biệt cho các công nghệ chủ chốt và phát triển phương tiện sử dụng năng lượng mới cũng như các bộ phận cốt lõi.

Họ được trả tiền để phát triển mô hình mới, giảm giá mua sắm thiết bị và ưu đãi thuế.

Ví dụ, tỉnh Hồ Nam – nơi BYD có nhà máy và một số nhà cung cấp của nó đặt trụ sở – vào tháng 1 cho biết họ sẽ trợ cấp 5 triệu nhân dân tệ để phát triển một mẫu xe chở khách mới hoặc 1,5 triệu nhân dân tệ cho một loại khác của mẫu xe năng lượng mới.

Nó cũng sẽ cấp tối đa 50 triệu nhân dân tệ cho các nhà sản xuất ô tô thành lập trung tâm R&D trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư 200 triệu nhân dân tệ.

5. Mua số lượng lớn

Lĩnh vực xe điện của Trung Quốc cũng được thúc đẩy nhờ hoạt động mua sắm của chính phủ, với các thành phố trên toàn quốc mua đội xe buýt và ô tô điện sản xuất trong nước, một lần nữa mang lại nguồn doanh thu ổn định cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

“Thông qua sự kết hợp giữa các khoản trợ cấp, chỉ thị của chính phủ trung ương và tinh thần kinh doanh của chính quyền địa phương, nhu cầu về xe điện trong các đội xe công cộng hoặc do nhà nước kiểm soát, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước, đã tăng lên đáng kể”, một báo cáo năm ngoái về trợ cấp của chính phủ Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho thấy. .

Theo báo cáo, BYD, công ty được Berkshire Hathaway của Warren Buffett coi là người ủng hộ sớm, là một trong những người được hưởng lợi chính từ các chính sách này khi hãng này sản xuất cả ô tô điện và xe buýt.

Tuy nhiên, cuối cùng, phần lớn số tiền trợ cấp được chi ở Trung Quốc có thể đã bị lãng phí vì nó sẽ hỗ trợ quá nhiều công ty, hầu hết trong số đó sẽ không bao giờ có lãi.

Stephen Dyer, giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết: “Hiện tại, phần lớn trong số hơn 167 thương hiệu Trung Quốc bán xe điện không có đủ số lượng để đạt được lợi nhuận và chỉ có 20 đến 30 thương hiệu có khả năng tồn tại về mặt tài chính lâu dài”.

“Trong số năm nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được niêm yết công khai, chỉ có hai nhà sản xuất vượt mức hòa vốn vào thời điểm này.”

Các nhà sản xuất ô tô lớn hơn đã xuất khẩu có nhiều khả năng tồn tại hơn và đối với họ, trợ cấp chỉ là một trong những lý do khiến họ trở nên thống trị và có khả năng sản xuất ô tô ở nhiều mức giá khác nhau.

Với sự giúp đỡ của chính phủ, các công ty này đã phát triển công nghệ hàng đầu thế giới về sản xuất pin, phần mềm và ô tô để trở nên cạnh tranh và lợi thế kinh tế nhờ quy mô do thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc tạo ra cũng giúp họ trở thành đối thủ trên quy mô toàn cầu.

Hải Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.