Trong bối cảnh xuất nhập khẩu hàng hóa sụt giảm, Bộ Công Thương nỗ lực tìm thị trường đẩy mạnh xuất khẩu
Nhằm đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ tập trung đổi mới hình thức và tập trung khai thác các thị trường xuất khẩu mới.
Cụ thể, Bộ sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ Latin, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan (ASEAN).
Bên cạnh đó, Bộ cũng chọn giải pháp đột phá vào các thị trường mới, nơi có tầng lớp trung lưu gia tăng như các thị trường mới nổi E7 (Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mexico và Indonesia; thị trường Halal (Trung Đông, Malaysia, Brunei).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có một số đề nghị đối với các đơn vị của Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan và các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp.
Theo đó, đối với các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu triệt để khai thác các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu.
Từ thực tiễn hoạt động, cần khẩn trương kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi; vừa chú trọng khai thác thị trường truyền thống, vừa quan tâm khai mở thị trường mới, có tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Đồng thời, các Hiệp hội cần làm tốt công tác thông tin thị trường, tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng thâm nhập, khai thác thị trường và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Cùng với việc tập trung nghiên cứu và tăng cường nắm bắt cơ chế chính sách của các nước nhập khẩu, cần chú trọng nghiên cứu luật pháp quốc tế, luật pháp nước sở tại để làm tốt chức năng phòng vệ thương mại trong các vụ việc có tranh chấp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khác, nhất là doanh nghiệp nước ngoài.
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu cần tái cơ cấu mạnh mẽ về quản trị, tổ chức sản xuất, tiết giảm chi phí; đẩy mạnh liên kết sản xuất và chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm để xuất khẩu bền vững.
An Nguyên
- Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
- Lý do khiến thuật toán của TikTok hấp dẫn giới công nghệ
- PPP - Lực đẩy quan trọng cho việc phát triển hạ tầng giao thông
- Dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài Chính: Đột phá trong kiểm soát và ổn định giá cả
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
Cùng chuyên mục
Dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài Chính: Đột phá trong kiểm soát và ổn định giá cả
Kiến nghị loạt giải pháp gỡ vướng cho các dự án bất động sản TP HCM
ADB: Đầu tư công - then chốt để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế
54 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ
Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư