Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Huy, Bộ Công Thương cho rằng, đây sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại hữu ích giúp các nhà sản xuất và kinh doanh Việt Nam kết nối hiệu quả với các đối tác đến từ Trung Quốc- thị trường và là nguồn cung lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Nói về lý do vì sao triển lãm China Homelife Vietnam lại vắng vẻ trong ngày đầu tổ chức, ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, một trong những lý do khiến triển lãm vắng vẻ là vì người Việt Nam "chuộng" các hàng từ các quốc gia khác hơn là Trung Quốc. Điều này là do xu hướng của người Việt chứ thực chất hàng Trung Quốc là tiêu chuẩn của nhiều quốc gia khác. Hơn nữa, triển lãm cũng cần trưng bày các sản phẩm, hàng hóa thực tế có thể nhìn thấy, sờ được mới đủ sức thu hút người tham quan, nếu được, có thể bán ngay tại triển lãm cho khách với mức giá thấp hoặc khuyến mãi đặc biệt.
Ông Nghĩa cũng cho rằng, Việt Nam cần có các triển lãm lớn thu hút nhiều quốc gia đến triển lãm như tại Trung Quốc họ đã tổ chức các cuộc triển lãm lớn đến mức đi 3 ngày chưa hết, đi một tầng đã phải dừng lại nghỉ ngơi uống nước để lấy sức đi tiếp. Nhiều sản phẩm ở các quốc gia khác đều đem đến triển lãm tại Trung Quốc, họ cũng tìm kiếm nhiều cơ hội mua bán lớn từ đó.

Ngoài ra, còn có lý do Trung Quốc đang áp dụng chính sách "Zero COVID" nên rất nhiều doanh nhân không thể đến Việt Nam như kế hoạch. Một số doanh nghiệp dù đã có "bảo lãnh" từ đơn vị tổ chức thì lại vướng phải thủ tục visa kéo dài nên cũng mất cơ hội dự hội chợ này.
Bà Phạm Thị Kim Dung, Công ty thương mại dịch vụ ADD, đơn vị đang phân phối độc quyền cho hãng nội thất văn phòng Sunon, cho biết, nhà sản xuất ở Trung Quốc đã xin visa vào Việt Nam nhưng thủ tục, thời gian kéo dài nên không thể có mặt tại hội chợ. Công ty đứng ra làm việc với các đối tác trong dịp này.
Theo quy định của Trung Quốc, người nước này xuất ngoại khi muốn trở về phải cách ly 4 ngày ở nước sở tại và về đến Trung Quốc cách ly thêm 7 ngày nữa.
Chính sách này hạn chế người Trung Quốc đi ra nước ngoài, vì vậy hầu hết quản lý các gian hàng là đại diện, nhà phân phối ở Việt Nam, rất hiếm gian hàng có doanh nhân Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc chọn phương án gửi sản phẩm mới đến trưng bày để khách hàng tại Việt Nam có thể trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp, đồng thời các cuộc gặp trực tuyến sẽ được tiến hành tại gian hàng thông qua gọi video call để trao đổi quá trình thương thảo, đàm phán.
Ông Binu Pillai – Giám đốc điều hành công ty triển lãm quốc tế MEORIENT cho biết, China Homelife là chuỗi triển lãm lớn nhất về các sản phẩm Trung Quốc được tổ chức bên ngoài Trung Quốc.
"Chúng tôi đã có mặt ở 14 quốc gia và Việt Nam là quốc gia thứ 15 sau Thổ Nhĩ Kỳ UAE, Brazil, Mexico, Indonesia và các quốc gia khác. Việt Nam có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc bởi nhiều lí do. Thứ nhất là tổng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đạt 230.2 tỉ USD năm 2021 và Trung quốc xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 109.9 tỉ USD. Thứ 2, trong khối các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung quốc. Chúng tôi lẽ ra đã phải tổ chức triển lãm này ở đây từ trước đây, nhưng muốn còn hơn không. Mục tiêu của chúng tôi là thông qua sự kiện này thúc đẩy đầu tư hợp tác và kinh doanh giữa các doanh nghiệp 2 nước", ông Binu Pillainói.
Đỗ Mỹ Dung