TP. Hồ Chí Minh phát triển logistics thành mũi nhọn kinh tế
TP. Hồ Chí Minh quy hoạch 7 trung tâm logistics nhưng hiện nay chỉ có 1 khu vực đang trong các bước lựa chọn nhà đầu tư. 6 khu vực còn lại vẫn vướng vấn đề kết nối.
Kinh tế TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn vừa qua tăng khá ổn định, và tiếp tục là đầu tàu kinh tế khu vực và cả nước, với đóng góp chiếm gần 23% GDP cả nước. Trong thời gian tới, định hướng phát triển TP là tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới gắn với ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao như: tài chính, thương mại, du lịch… đặc biệt là lĩnh vực logistics.
Để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định phê duyệt Đề cương Đề án Phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đề cương đã được phê duyệt, đề án có 3 nhiệm vụ cốt lõi. Đó là hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics TP dựa trên nguyên tắc liên kết vùng. Theo đó, về hạ tầng kỹ thuật, xác định nhu cầu, đề xuất vị trí, quy mô thành lập 3 trung tâm logistics. Ba trung tâm này sẽ đáp ứng yêu cầu trung chuyển, lưu trữ, cung cấp hàng hóa cho các chuỗi phân phối trong nội thành (siêu thị, cửa hàng bán lẻ,...) và trung chuyển, phân phối hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành, hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cửa ngõ TP. Ngoài ra, về dịch vụ logistics, nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài, cụ thể, doanh nghiệp sản xuất chỉ lo tập trung sản xuất, còn việc vận chuyển, giao nhận... sẽ do các doanh nghiệp dịch vụ logistics đảm nhận. Việc chuyên môn hóa sẽ giúp kéo giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cả trong tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phải phát triển logistics trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030. Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%; góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10 - 15%.
P.V
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo hoàn thành mục tiêu chiến lược
Kinh tế Bình Dương tăng trưởng tích cực và phục hồi mạnh mẽ
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn