TP. HCM: “Đau đầu” việc khan hiếm shipper
Tại thành phố Hồ Chí Minh, việc giao nhận hàng trong thành phố đang gặp nhiều khó khăn do quy định mới về điều kiện hoạt động, danh mục hàng hóa được vận chuyển rất hạn chế.
Theo quy định mới, nhiều doanh nghiệp mà đặc biệt là các siêu thị đang rất “đau đầu” về việc không thể giao hàng thông suốt do các shipper không “nhận cuốc”, việc vận chuyển hàng hóa đến tay người dân bị gián đoạn. Việc tìm shipper cho các đơn hàng Online trong vài ngày qua là vô cùng khó khăn, nhiều app giao hàng còn tăng cước phí tuy nhiên vẫn không đủ lượng shipper cho nhu cầu của các doanh nghiệp.
Cụ thể, quy định về hàng hóa thiết yếu vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến việc shipper gặp trở ngại khi qua chốt kiểm tra. Shipper có đi qua chốt được hay không phụ thuộc vào quyết định riêng của từng chốt. Kết quả, shipper sẽ bị mất rất nhiều thời gian trong việc hoàn thành đơn.
"Khi nhận hàng, tôi đều phải kiểm tra kỹ thông tin hàng hóa trước khi nhận. Bởi vì gặp các chốt kiểm tra nếu tôi nhận hàng hóa không thuộc danh mục sản phẩm thiết yếu sẽ bị phạt. Do đó, nhiều shipper khác cũng không trụ nỗi buộc phải tắt ứng dụng hoặc nhưng nhận cuốc”. Anh L.H.H một tài xế công nghệ chia sẻ.
Nhiều giải pháp được đưa ra
Cụ thể, để khuyến khích các shipper giao và nhận hàng thiết yếu trong thời gian khó khăn này, nhiều đơn vị giao hàng đã tăng mức lương cũng như đồ bảo hộ cho các shipper. Ngoài ra, nhiều ứng dụng cũng đac hoàn thành bộ nhận diện shipper theo đúng quy định của Sở Công Thương TPHCM nhằm giúp việc đi lại chính đáng của tài xế được thuận lợi hơn.
Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, các đơn vị này còn cung cấp găng tay, dung dịch khử khuẩn cho shipper. Đồng thời, chuẩn bị các gấy tờ, hồ sơ và thủ tục cần thiết để sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng các Bộ, ngành liên quan nhằm thúc đẩy việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi.
Trước tình trạng thiếu shipper, các siêu thị đang áp dụng hình thức pick & ship (chọn hàng và giao hàng). Với hình thức này, người mua chỉ cần đến siêu thị yêu cầu hàng hóa, nhân viên sẽ soạn đơn hàng và giao cho khách tại cửa hàng mà khách không cần vào bên trong. Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu hàng hóa và về nhà chờ rồi quay lại lấy hàng sau với hình thức pick & ship.
Bên cạnh các hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện như mua sắm trực tiếp tại siêu thị, qua trang web, qua ứng dụng hệ. Nhiều siêu thị cũng đề xuất thêm phương án "đặt mua chung" để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly.
Các siêu thị cũng áp dụng việc nhận phiếu mua hàng để điều tiết lượng khách vào siêu thị vừa phải, đảm bảo 5K.
P.V
- Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
- Saigontourist Group và tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
- Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A khi cấm xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- Chủ động phòng, chống cháy rừng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi xanh là cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả
Bình Dương rộng cửa đón đầu tư từ doanh nghiệp Đức
Trước 30/4, Bộ Tài chính phải trình đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024
Sau 11 năm, chuẩn bị đấu thầu vàng miếng
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn