TP. Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho khách đi xe buýt từ 20/9. |
Từ ngày 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho hành khách đi xe buýt, với thông tin hoàn toàn bảo mật.
Theo bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội, thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của hành khách, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ).
Việc gắn vé ảo với tài khoản định danh được đơn vị này cho là sẽ góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu.
Thẻ ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…
Cùng với đó, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí quản lý và phát hành hệ thống vé. Đồng thời góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.
Thẻ vé tháng ảo offline có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.
Đáng chú ý loại hình thẻ vé ảo áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố Hà Nội.
Trong những năm qua, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng với mục tiêu từng bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân.
Thành phố Hà Nội hiện có 153 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 128 tuyến trợ giá, 9 tuyến không trợ giá; 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến city tour. Những năm qua, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã có sự cải thiện tích cực về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, mục tiêu đáp ứng 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân vẫn đang là thách thức lớn.