Thứ ba 28/10/2025 00:10
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Toyota, Nissan, GM rục rịch quay trở lại sản xuất trong bối cảnh giảm áp lực nguồn cung chip

10/11/2021 21:23
Theo kế hoạch chia sẻ với các nhà cung cấp, Nissan đặt mục tiêu tăng sản lượng trong nửa cuối năm gần 300.000 xe so với nửa đầu năm 2021.
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Toyota Motor
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Toyota Motor. (Ảnh: Shinya Sawai)

Trong buổi họp báo thu nhập hôm thứ Ba vừa qua, Giám đốc điều hành Ashwani Gupta đã trích dẫn tầm nhìn rõ ràng hơn về tình hình tìm nguồn cung ứng chất bán dẫn. Trong cả năm tính đến tháng 3 năm 2022, Nissan đã điều chỉnh triển vọng bán hàng toàn cầu xuống 3,8 triệu xe, giảm từ 4,4 triệu chiếc. Nhà sản xuất ô tô đã nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm lên 180 tỷ yên (1,59 tỷ USD) cho năm đến tháng 3 năm 2022, con số này sẽ thay đổi từ khoản lỗ 150,6 tỷ yên trong năm tài chính 2020.

Toyota đang dẫn đầu trong việc khôi phục sản xuất, nâng sản lượng trong tháng 11 từ 4% đến 10% so với một năm trước đó sau khi sụt giảm 40% vào tháng 9. Nhà sản xuất ô tô có vẻ sẽ tiến xa hơn vào tháng 12 bằng cách sản xuất ở mức kỷ lục khoảng 1 triệu chiếc ô tô. Mức tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhằm bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng vào mùa hè. Toyota dự kiến ​​sẽ xuất xưởng khoảng 850.000 xe mỗi tháng vào năm sau, bắt đầu từ tháng Giêng.

Honda Motor đang nới lỏng cắt giảm sản lượng sau khi giảm 20% trong nửa đầu năm, tương đương 535.000 xe, dự kiến, sản lượng trong nửa cuối năm sẽ giảm 10% so với kế hoạch ban đầu. Seiji Kuraishi, giám đốc điều hành của Honda, cho biết mặc dù công ty đang gặp nhiều khó khăn hơn so với các đối thủ trong việc mua bán chất bán dẫn, nhưng sẽ sớm "khôi phục sản xuất bắt đầu từ đầu năm mới". Honda chuẩn bị quay trở lại kế hoạch sản xuất ban đầu trước tháng 1 năm sau và sản lượng cả năm lớn hơn so với năm tài chính trước đó.

Tại Hoa Kỳ, General Motors đang thể hiện sự phát triển vượt bậc trong sản xuất. Giám đốc điều hành GM, Mary Barra cho biết: “Chúng tôi cho rằng tình trạng thiếu chip sẽ tốt hơn vào cuối năm nay”. Vào tháng 10, GM đã điều chỉnh triển vọng lợi nhuận ròng hàng năm từ 8,1 tỷ USD lên 9,6 tỷ USD, từ mức 7,7 tỷ USD lên 9,2 tỷ USD. Công ty sẽ đẩy mạnh tốc độ sản xuất đến cuối năm. Ford Motor cũng nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm. Giám đốc điều hành Jim Farley chỉ ra công ty đang "quản lý chuỗi cung ứng để có những cải tiến bền vững trong ngắn hạn, bao gồm cả chất bán dẫn". Kể từ khi sự thiếu hụt chất bán dẫn xảy ra vào mùa xuân năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã bận rộn tích trữ chip và đa dạng hóa các nhà cung cấp.

Các nhà cung cấp phụ tùng cũng đang chuẩn bị mở rộng sản xuất. Hàng tồn kho của Denso vào cuối tháng 9 cao hơn 40% so với mức trước đại dịch cùng kỳ năm trước. Hàng tồn kho của Aisin đã tăng 30% trong cùng một khoảng thời gian. Tại Đông Nam Á, các hoạt động sản xuất đang có dấu hiệu phục hồi. Furukawa Electric, nhà sản xuất dây đai ô tô của Nhật Bản, sẽ hoạt động trở lại hết công suất trong tháng này tại các cơ sở ở Việt Nam. Sự thiếu hụt nguồn cung chip đã tạo ra hoặc phá vỡ thu nhập của công ty trong suốt từ quý cuối cùng đến tháng 9. GM và Honda đã thu được lợi nhuận ròng so với cùng kỳ năm trước thấp hơn trong giai đoạn đó. Mặt khác, Daimler và BMW tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào dòng sản phẩm xe có tỷ suất lợi nhuận cao.

Thục Anh

Tin bài khác
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).