Toyota, Nissan, GM rục rịch quay trở lại sản xuất trong bối cảnh giảm áp lực nguồn cung chip

DNHN - Theo kế hoạch chia sẻ với các nhà cung cấp, Nissan đặt mục tiêu tăng sản lượng trong nửa cuối năm gần 300.000 xe so với nửa đầu năm 2021.

Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Toyota Motor
Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy Toyota Motor. (Ảnh: Shinya Sawai) 

Trong buổi họp báo thu nhập hôm thứ Ba vừa qua, Giám đốc điều hành Ashwani Gupta đã trích dẫn tầm nhìn rõ ràng hơn về tình hình tìm nguồn cung ứng chất bán dẫn. Trong cả năm tính đến tháng 3 năm 2022, Nissan đã điều chỉnh triển vọng bán hàng toàn cầu xuống 3,8 triệu xe, giảm từ 4,4 triệu chiếc. Nhà sản xuất ô tô đã nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm lên 180 tỷ yên (1,59 tỷ USD) cho năm đến tháng 3 năm 2022, con số này sẽ thay đổi từ khoản lỗ 150,6 tỷ yên trong năm tài chính 2020.

Toyota đang dẫn đầu trong việc khôi phục sản xuất, nâng sản lượng trong tháng 11 từ 4% đến 10% so với một năm trước đó sau khi sụt giảm 40% vào tháng 9. Nhà sản xuất ô tô có vẻ sẽ tiến xa hơn vào tháng 12 bằng cách sản xuất ở mức kỷ lục khoảng 1 triệu chiếc ô tô. Mức tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhằm bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng vào mùa hè. Toyota dự kiến ​​sẽ xuất xưởng khoảng 850.000 xe mỗi tháng vào năm sau, bắt đầu từ tháng Giêng.

Honda Motor đang nới lỏng cắt giảm sản lượng sau khi giảm 20% trong nửa đầu năm, tương đương 535.000 xe, dự kiến, sản lượng trong nửa cuối năm sẽ giảm 10% so với kế hoạch ban đầu. Seiji Kuraishi, giám đốc điều hành của Honda, cho biết mặc dù công ty đang gặp nhiều khó khăn hơn so với các đối thủ trong việc mua bán chất bán dẫn, nhưng sẽ sớm "khôi phục sản xuất bắt đầu từ đầu năm mới". Honda chuẩn bị quay trở lại kế hoạch sản xuất ban đầu trước tháng 1 năm sau và sản lượng cả năm lớn hơn so với năm tài chính trước đó.

Tại Hoa Kỳ, General Motors đang thể hiện sự phát triển vượt bậc trong sản xuất. Giám đốc điều hành GM, Mary Barra cho biết: “Chúng tôi cho rằng tình trạng thiếu chip sẽ tốt hơn vào cuối năm nay”. Vào tháng 10, GM đã điều chỉnh triển vọng lợi nhuận ròng hàng năm từ 8,1 tỷ USD lên 9,6 tỷ USD, từ mức 7,7 tỷ USD lên 9,2 tỷ USD. Công ty sẽ đẩy mạnh tốc độ sản xuất đến cuối năm. Ford Motor cũng nâng dự báo lợi nhuận ròng cả năm. Giám đốc điều hành Jim Farley chỉ ra công ty đang "quản lý chuỗi cung ứng để có những cải tiến bền vững trong ngắn hạn, bao gồm cả chất bán dẫn". Kể từ khi sự thiếu hụt chất bán dẫn xảy ra vào mùa xuân năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã bận rộn tích trữ chip và đa dạng hóa các nhà cung cấp.

Các nhà cung cấp phụ tùng cũng đang chuẩn bị mở rộng sản xuất. Hàng tồn kho của Denso vào cuối tháng 9 cao hơn 40% so với mức trước đại dịch cùng kỳ năm trước. Hàng tồn kho của Aisin đã tăng 30% trong cùng một khoảng thời gian. Tại Đông Nam Á, các hoạt động sản xuất đang có dấu hiệu phục hồi. Furukawa Electric, nhà sản xuất dây đai ô tô của Nhật Bản, sẽ hoạt động trở lại hết công suất trong tháng này tại các cơ sở ở Việt Nam. Sự thiếu hụt nguồn cung chip đã tạo ra hoặc phá vỡ thu nhập của công ty trong suốt từ quý cuối cùng đến tháng 9. GM và Honda đã thu được lợi nhuận ròng so với cùng kỳ năm trước thấp hơn trong giai đoạn đó. Mặt khác, Daimler và BMW tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào dòng sản phẩm xe có tỷ suất lợi nhuận cao.

Thục Anh

Bài liên quan