Thứ tư 17/09/2025 05:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tình trạng thiếu phi công đang cản trở Akasa Air và ngành hàng không Ấn Độ cất cánh?

03/10/2023 06:57
Trong khi các hãng hàng không mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, lượng nhân viên được đào tạo sẵn đã không theo kịp.
Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các đối thủ. Reuters
Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các đối thủ. Ảnh Reuters.

Akasa Air, hãng hàng không mới nhất bổ sung vào danh sách các hãng hàng không của Ấn Độ , đã đạt được thành tích cao sau khi ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhiên, gần đây, hãng đã gặp phải một số sóng gió khi hàng chục phi công bỏ cuộc, dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy và khách hàng tức giận.

Các chuyên gia cho rằng thách thức mà Akasa đang phải đối mặt chỉ làm nổi bật những gì sắp trở thành một vấn đề lớn hơn nhiều ở Ấn Độ, khi các hãng hàng không mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới – nhưng đội ngũ nhân viên được đào tạo sẵn không theo kịp .

Manish Chowdhury, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhà môi giới StoxBox, cho biết: “Hầu hết các công ty trong lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng quy mô lớn, điều này sẽ đòi hỏi một lượng lớn người có tay nghề cao bao gồm phi công, phi hành đoàn và các nhân viên điều hành khác”.

“Với tốc độ cung cấp phi công tụt hậu so với nhu cầu một cách đáng kể, chúng tôi dự đoán cuộc tranh giành phi công này sẽ tăng cường.”

Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các hãng hàng không khác, bao gồm Air India Express, hãng cũng khai thác máy bay Boeing Max 737.

Akasa đã dùng đến việc kiện một số phi công khởi hành, với đại diện của hãng hàng không nói rằng các nhân viên đã không đáp ứng “thời hạn thông báo bắt buộc theo hợp đồng của họ” và “điều này không chỉ bất hợp pháp mà còn là một hành động phi đạo đức và ích kỷ làm gián đoạn các chuyến bay, buộc- những lần hủy bỏ trong vài phút khiến hàng nghìn khách hàng mắc kẹt”, theo báo cáo của Times of India.

Tòa án Tối cao Bombay hôm thứ Tư đã cho phép hãng hàng không tiến hành vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại theo hợp đồng từ một số phi công.

Jyoti Prakash Gadia, giám đốc điều hành tại ngân hàng đầu tư Resgency India, cho biết: “Akasa Air đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có và đặc biệt trong ngành hàng không dân dụng.

“Không giống như những trường hợp thiếu vốn hoặc trục trặc kỹ thuật trước đây trong trường hợp của một số hãng hàng không khác, Akasa đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng do các phi công của hãng từ chức ngoài dự kiến.

“Toàn bộ lĩnh vực hàng không dân dụng đang phát triển mạnh và bùng nổ ở Ấn Độ, với những cơ hội mới do nhu cầu gia tăng sau giai đoạn đại dịch khó khăn.

“Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt rõ ràng về tổng số phi công có kinh nghiệm cần thiết”.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở Ấn Độ tăng vọt.

Theo Trung tâm Hàng không Châu Á Thái Bình Dương (Capa) Ấn Độ, ngành hàng không Ấn Độ đã xử lý khoảng 200 triệu hành khách trong năm tài chính tính đến cuối tháng 3.

Thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở quốc gia đông dân nhất thế giới và nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cùng với thực tế là chỉ một tỷ lệ phần trăm dân số hiện đang di chuyển bằng đường hàng không, có nghĩa là lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ mở rộng đáng kể trong những năm tới .

Capa cho biết số lượng hành khách có thể tăng lên hơn 1,3 tỷ USD mỗi năm trong 20 năm tới và đến năm 2043, ngành hàng không có thể đóng góp tới 1 nghìn tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Ấn Độ.

Akasa Air bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm ngoái.

Nó được thành lập bởi tỷ phú Ấn Độ quá cố Rakesh Jhunjhunwala, người đã hợp tác với cựu giám đốc điều hành Jet Airways Vinay Dube. Nhà đầu tư Jhunjhunwala, 62 tuổi, qua đời chỉ vài ngày sau khi hãng hàng không này ra mắt vì vấn đề sức khỏe.

Hãng hàng không mới được quảng cáo là “hãng vận chuyển giá cực thấp”. Hãng đã mở rộng bay đến 16 điểm đến ở Ấn Độ, bao gồm Mumbai, New Delhi, Kolkata, Goa và Hyderabad.

Nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, với các đối thủ giá rẻ bao gồm IndiGo, SpiceJet và Air India Express đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Lĩnh vực hàng không ở Ấn Độ đặc biệt khó khăn và có lịch sử thất bại của các hãng hàng không, trong đó có Kingfisher Airlines của Vijay Mallya và Jet Airways của doanh nhân Naresh Goyal.

Năm nay, hãng hàng không giá rẻ Go First, hãng hàng không lớn thứ tư của Ấn Độ, đã nộp đơn xin phá sản và vẫn chưa quay trở lại bầu trời sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính mà hãng đổ lỗi cho động cơ “bị lỗi”.

Nadiya Sarguroh, cộng sự chính cho biết, thị trường hàng không Ấn Độ phải đối mặt với “sự cạnh tranh khốc liệt, chiến tranh giá vé và những thách thức về cơ cấu” cùng với “chi phí dầu thô và nhiên liệu máy bay tăng cao và giá trị đồng rupee mất giá”. tại MZM Legal.

Nhưng đây cũng là một thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn, đó là lý do tại sao nó đang thu hút những người mới tham gia, trong khi các hãng hàng không hiện tại đang tìm cách mở rộng.

Nhu cầu tăng trưởng dự kiến ​​đã thúc đẩy các hãng hàng không Ấn Độ đặt thêm các đơn đặt hàng máy bay số lượng lớn mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm nhân viên được đào tạo cho những chiếc máy bay này ngày càng trở nên khó khăn.

Ấn Độ sẽ cần tới 18.000 phi công trong thập kỷ tới - nhưng Tổng cục Hàng không Dân dụng chỉ đăng ký 600 đến 750 giấy phép phi công thương mại mỗi năm, theo ước tính từ tạp chí Business Today của Ấn Độ .

Sanjay Shetty, giám đốc tìm kiếm và tuyển chọn chuyên nghiệp của Randstad Ấn Độ, một cơ quan tư vấn và tuyển dụng nhân sự, cho biết: “Lý tưởng nhất là số lượng giấy phép phi công được cấp mỗi năm sẽ cần phải tăng gấp đôi để vận hành quy mô đội bay được mở rộng”.

Ông cho biết một yếu tố đằng sau sự thiếu hụt là “một bộ phận trong cộng đồng phi công không có việc làm do không được đào tạo và trình độ chuyên môn phù hợp”.

Ông Shetty cho biết: “Để giải quyết vấn đề cấp bách về tình trạng thiếu phi công ở Ấn Độ, trước tiên, cần phải đầu tư đáng kể vào việc nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng đào tạo”.

“Điều quan trọng không kém là việc tuyển dụng và giữ chân những người hướng dẫn có trình độ, những người có thể truyền đạt các kỹ năng liên quan đến ngành một cách hiệu quả.”

Các hãng hàng không Ấn Độ sẽ cần phải tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Ông Gadia cho biết, một giải pháp có thể là thu hút thêm nhiều phi công từ nước ngoài.

Ông nói: “Xem xét kế hoạch mở rộng của nhiều hãng hàng không khác nhau, có khả năng sẽ thiếu phi công có kinh nghiệm trong tương lai”.

Một số hãng hàng không đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết vấn đề.

Air India, được Tập đoàn Tata chính thức tiếp quản vào năm ngoái, đã thông báo vào tháng 2 rằng họ đang đầu tư vào một học viện vì các vấn đề tuyển dụng trong ngành.

Hãng hàng không cho biết họ có kế hoạch thuê hơn 4.200 phi hành đoàn và 900 phi công như một phần của kế hoạch mở rộng.

Tuy nhiên, bất chấp môi trường hoạt động khó khăn, Akasa Air hoạt động tương đối tốt trong năm đầu tiên.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ, đến tháng 7, hãng đã chiếm được 5,2% thị phần hàng không nội địa Ấn Độ.

Trong khoảng thời gian tương đối ngắn này, hãng hàng không thậm chí đã vượt qua một trong những đối thủ của mình là SpiceJet. Tuy nhiên, vào tháng 8, thị phần của Akasa đã giảm xuống còn 4,2% do các phi công rời bỏ tàu sân bay.

Bà Sarguroh cho biết Akasa đã “được công nhận trên thị trường nhờ giá vé máy bay bình dân khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của hành khách”.

Người vận chuyển có khả năng vượt qua được đoạn gập ghềnh mà nó đang phải đối mặt.

Ông Chowdhury cho biết: “Mặc dù công ty có thể phải đối mặt với những tổn thất trong hoạt động và tổn hại về danh tiếng, nhưng chúng tôi coi sự kiện hiện tại chỉ là tạm thời và tin rằng công ty sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau thất bại”.

“Sự tự tin của chúng tôi xuất phát từ việc hãng hàng không mới này đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong một khoảng thời gian ngắn.

“Một hãng hàng không kỳ cựu nắm quyền lãnh đạo, sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư có uy tín với túi tiền dồi dào cũng như kế hoạch mở rộng mạng lưới và đội bay đáng kể sẽ lý tưởng giúp hãng vượt qua vùng nước gồ ghề hiện tại.”

Thanh Thiên t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.