Thứ sáu 04/07/2025 11:28
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tình trạng thiếu phi công đang cản trở Akasa Air và ngành hàng không Ấn Độ cất cánh?

03/10/2023 06:57
Trong khi các hãng hàng không mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, lượng nhân viên được đào tạo sẵn đã không theo kịp.
Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các đối thủ. Reuters
Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các đối thủ. Ảnh Reuters.

Akasa Air, hãng hàng không mới nhất bổ sung vào danh sách các hãng hàng không của Ấn Độ , đã đạt được thành tích cao sau khi ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhiên, gần đây, hãng đã gặp phải một số sóng gió khi hàng chục phi công bỏ cuộc, dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy và khách hàng tức giận.

Các chuyên gia cho rằng thách thức mà Akasa đang phải đối mặt chỉ làm nổi bật những gì sắp trở thành một vấn đề lớn hơn nhiều ở Ấn Độ, khi các hãng hàng không mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới – nhưng đội ngũ nhân viên được đào tạo sẵn không theo kịp .

Manish Chowdhury, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhà môi giới StoxBox, cho biết: “Hầu hết các công ty trong lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng quy mô lớn, điều này sẽ đòi hỏi một lượng lớn người có tay nghề cao bao gồm phi công, phi hành đoàn và các nhân viên điều hành khác”.

“Với tốc độ cung cấp phi công tụt hậu so với nhu cầu một cách đáng kể, chúng tôi dự đoán cuộc tranh giành phi công này sẽ tăng cường.”

Hơn 40 phi công đã nghỉ việc tại Akasa Air trong vài tháng qua để gia nhập các hãng hàng không khác, bao gồm Air India Express, hãng cũng khai thác máy bay Boeing Max 737.

Akasa đã dùng đến việc kiện một số phi công khởi hành, với đại diện của hãng hàng không nói rằng các nhân viên đã không đáp ứng “thời hạn thông báo bắt buộc theo hợp đồng của họ” và “điều này không chỉ bất hợp pháp mà còn là một hành động phi đạo đức và ích kỷ làm gián đoạn các chuyến bay, buộc- những lần hủy bỏ trong vài phút khiến hàng nghìn khách hàng mắc kẹt”, theo báo cáo của Times of India.

Tòa án Tối cao Bombay hôm thứ Tư đã cho phép hãng hàng không tiến hành vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại theo hợp đồng từ một số phi công.

Jyoti Prakash Gadia, giám đốc điều hành tại ngân hàng đầu tư Resgency India, cho biết: “Akasa Air đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có và đặc biệt trong ngành hàng không dân dụng.

“Không giống như những trường hợp thiếu vốn hoặc trục trặc kỹ thuật trước đây trong trường hợp của một số hãng hàng không khác, Akasa đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng do các phi công của hãng từ chức ngoài dự kiến.

“Toàn bộ lĩnh vực hàng không dân dụng đang phát triển mạnh và bùng nổ ở Ấn Độ, với những cơ hội mới do nhu cầu gia tăng sau giai đoạn đại dịch khó khăn.

“Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt rõ ràng về tổng số phi công có kinh nghiệm cần thiết”.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở Ấn Độ tăng vọt.

Theo Trung tâm Hàng không Châu Á Thái Bình Dương (Capa) Ấn Độ, ngành hàng không Ấn Độ đã xử lý khoảng 200 triệu hành khách trong năm tài chính tính đến cuối tháng 3.

Thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở quốc gia đông dân nhất thế giới và nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cùng với thực tế là chỉ một tỷ lệ phần trăm dân số hiện đang di chuyển bằng đường hàng không, có nghĩa là lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ mở rộng đáng kể trong những năm tới .

Capa cho biết số lượng hành khách có thể tăng lên hơn 1,3 tỷ USD mỗi năm trong 20 năm tới và đến năm 2043, ngành hàng không có thể đóng góp tới 1 nghìn tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Ấn Độ.

Akasa Air bắt đầu hoạt động vào tháng 8 năm ngoái.

Nó được thành lập bởi tỷ phú Ấn Độ quá cố Rakesh Jhunjhunwala, người đã hợp tác với cựu giám đốc điều hành Jet Airways Vinay Dube. Nhà đầu tư Jhunjhunwala, 62 tuổi, qua đời chỉ vài ngày sau khi hãng hàng không này ra mắt vì vấn đề sức khỏe.

Hãng hàng không mới được quảng cáo là “hãng vận chuyển giá cực thấp”. Hãng đã mở rộng bay đến 16 điểm đến ở Ấn Độ, bao gồm Mumbai, New Delhi, Kolkata, Goa và Hyderabad.

Nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, với các đối thủ giá rẻ bao gồm IndiGo, SpiceJet và Air India Express đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Lĩnh vực hàng không ở Ấn Độ đặc biệt khó khăn và có lịch sử thất bại của các hãng hàng không, trong đó có Kingfisher Airlines của Vijay Mallya và Jet Airways của doanh nhân Naresh Goyal.

Năm nay, hãng hàng không giá rẻ Go First, hãng hàng không lớn thứ tư của Ấn Độ, đã nộp đơn xin phá sản và vẫn chưa quay trở lại bầu trời sau khi rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính mà hãng đổ lỗi cho động cơ “bị lỗi”.

Nadiya Sarguroh, cộng sự chính cho biết, thị trường hàng không Ấn Độ phải đối mặt với “sự cạnh tranh khốc liệt, chiến tranh giá vé và những thách thức về cơ cấu” cùng với “chi phí dầu thô và nhiên liệu máy bay tăng cao và giá trị đồng rupee mất giá”. tại MZM Legal.

Nhưng đây cũng là một thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn, đó là lý do tại sao nó đang thu hút những người mới tham gia, trong khi các hãng hàng không hiện tại đang tìm cách mở rộng.

Nhu cầu tăng trưởng dự kiến ​​đã thúc đẩy các hãng hàng không Ấn Độ đặt thêm các đơn đặt hàng máy bay số lượng lớn mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm nhân viên được đào tạo cho những chiếc máy bay này ngày càng trở nên khó khăn.

Ấn Độ sẽ cần tới 18.000 phi công trong thập kỷ tới - nhưng Tổng cục Hàng không Dân dụng chỉ đăng ký 600 đến 750 giấy phép phi công thương mại mỗi năm, theo ước tính từ tạp chí Business Today của Ấn Độ .

Sanjay Shetty, giám đốc tìm kiếm và tuyển chọn chuyên nghiệp của Randstad Ấn Độ, một cơ quan tư vấn và tuyển dụng nhân sự, cho biết: “Lý tưởng nhất là số lượng giấy phép phi công được cấp mỗi năm sẽ cần phải tăng gấp đôi để vận hành quy mô đội bay được mở rộng”.

Ông cho biết một yếu tố đằng sau sự thiếu hụt là “một bộ phận trong cộng đồng phi công không có việc làm do không được đào tạo và trình độ chuyên môn phù hợp”.

Ông Shetty cho biết: “Để giải quyết vấn đề cấp bách về tình trạng thiếu phi công ở Ấn Độ, trước tiên, cần phải đầu tư đáng kể vào việc nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng đào tạo”.

“Điều quan trọng không kém là việc tuyển dụng và giữ chân những người hướng dẫn có trình độ, những người có thể truyền đạt các kỹ năng liên quan đến ngành một cách hiệu quả.”

Các hãng hàng không Ấn Độ sẽ cần phải tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Ông Gadia cho biết, một giải pháp có thể là thu hút thêm nhiều phi công từ nước ngoài.

Ông nói: “Xem xét kế hoạch mở rộng của nhiều hãng hàng không khác nhau, có khả năng sẽ thiếu phi công có kinh nghiệm trong tương lai”.

Một số hãng hàng không đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết vấn đề.

Air India, được Tập đoàn Tata chính thức tiếp quản vào năm ngoái, đã thông báo vào tháng 2 rằng họ đang đầu tư vào một học viện vì các vấn đề tuyển dụng trong ngành.

Hãng hàng không cho biết họ có kế hoạch thuê hơn 4.200 phi hành đoàn và 900 phi công như một phần của kế hoạch mở rộng.

Tuy nhiên, bất chấp môi trường hoạt động khó khăn, Akasa Air hoạt động tương đối tốt trong năm đầu tiên.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ, đến tháng 7, hãng đã chiếm được 5,2% thị phần hàng không nội địa Ấn Độ.

Trong khoảng thời gian tương đối ngắn này, hãng hàng không thậm chí đã vượt qua một trong những đối thủ của mình là SpiceJet. Tuy nhiên, vào tháng 8, thị phần của Akasa đã giảm xuống còn 4,2% do các phi công rời bỏ tàu sân bay.

Bà Sarguroh cho biết Akasa đã “được công nhận trên thị trường nhờ giá vé máy bay bình dân khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của hành khách”.

Người vận chuyển có khả năng vượt qua được đoạn gập ghềnh mà nó đang phải đối mặt.

Ông Chowdhury cho biết: “Mặc dù công ty có thể phải đối mặt với những tổn thất trong hoạt động và tổn hại về danh tiếng, nhưng chúng tôi coi sự kiện hiện tại chỉ là tạm thời và tin rằng công ty sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau thất bại”.

“Sự tự tin của chúng tôi xuất phát từ việc hãng hàng không mới này đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong một khoảng thời gian ngắn.

“Một hãng hàng không kỳ cựu nắm quyền lãnh đạo, sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư có uy tín với túi tiền dồi dào cũng như kế hoạch mở rộng mạng lưới và đội bay đáng kể sẽ lý tưởng giúp hãng vượt qua vùng nước gồ ghề hiện tại.”

Thanh Thiên t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.