Thứ sáu 16/05/2025 10:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tình trạng quá tải ở Cảng biển Dung Quất

02/06/2021 09:41
DNHN – Mặc dù được quy hoạch 14 cảng biển, tuy nhiên khu vực biển nước sâu Dung Quốc đến nay mới chỉ có 8/14 bến cảng được đầu tư xây dựng, số còn lại vẫn “ở trên giấy tờ” khiến cảng Dung Quất rơi vào tình trạng quá tải.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện, hàng hóa thông qua cảng có thời điểm bị quá tải, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài KKT Dung Quất.

Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Dung Quất là khu bến cảng tổng hợp, container, với các bến cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU. Khu cảng này gồm các bến chuyên dùng xuất sản phẩm dầu của liên hợp lọc hóa dầu, công nghiệp đóng, sửa tàu biển, bến chuyên dùng của các cơ sở công nghiệp nặng cho tàu trọng tải từ 20.000 đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn. Toàn bộ cảng Dung Quất có 14 bến cảng chính được đưa vào quy hoạch để đầu tư xây dựng, nhằm trở thành cảng biển có quy mô và hiện đại, đáp ứng cả xà lan loại lớn và tàu container.

Cảng biển Dung Quất.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, tại Dung Quất hiện chỉ có 8 bến cảng đi vào hoạt động gồm 3 bến cảng tổng hợp (Hào Hưng, Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) và Gemadept) và 5 bến cảng chuyên dùng (một cảng của Doosan, 2 cảng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, bến cảng của Nhà máy đóng tàu và cảng Hòa Phát Dung Quất) hoạt động. Trong đó, chỉ có cảng Hòa Phát Dung Quất tiếp nhận được tàu có công suất từ 150 - 200 nghìn tấn. Còn lại, tiếp nhận tàu có công suất từ 50 - 70 nghìn tấn.

Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Đinh Văn Chung cho biết: Nhu cầu xuất nhập hàng hóa phục vụ sản xuất tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất, cũng như việc thi công giai đoạn 2 của dự án rất lớn. Song, năng lực cảng biển tại Dung Quất chưa đáp ứng yêu cầu, nên ngoài cho tàu cập cảng Dung Quất, chúng tôi phải thuê các cảng biển ngoài tỉnh để bốc dỡ hàng hóa.

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 DN tham gia xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng container, với khoảng 6.500 container/năm (bình quân 125 container/tuần). Tuy nhiên, hiện tại cảng Dung Quất chưa có bến cảng container, các hãng tàu chưa thể mở tuyến trung chuyển container nội địa, trung chuyển container quốc tế tại đây. Trong khi đó, các cảng tổng hợp hiện hữu (PTSC, Germadept, Hào Hưng) chủ yếu làm hàng dăm gỗ xuất khẩu (chiếm 90 - 95% lượng hàng qua cảng). Do vậy, các mặt hàng xuất container ở Quảng Ngãi phải vận chuyển ra Đà Nẵng hoặc một số cảng biển lân cận của miền Trung.

Cảng Dung Quất quá tải sẽ là trở ngại lớn đối với sự phát triển của KKT Dung Quất và các KCN trên địa bàn tỉnh. Bởi đây chính là “cửa ngõ” kết nối DN trên địa bàn tỉnh với các đối tác. Do đó, việc đánh giá lại toàn bộ hạ tầng cảng biển Dung Quất và có định hướng trong đầu tư, xây dựng các bến cảng là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương nhận định: Tốc độ phát triển của KKT Dung Quất rất nhanh, khi lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2020 đạt 35 triệu tấn và dự kiến năm 2021 là 40 triệu tấn, nên việc đầu tư bến cảng tại cảng biển Dung Quất là rất cần thiết. "Với tốc độ phát triển của các DN tại KKT Dung Quất hiện nay, cũng như các DN sắp vào đầu tư, trong đó giai đoạn 2 của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát - Dung Quất dự kiến hàng hóa thông qua cảng là 60 triệu tấn thép/năm. Nếu không khẩn trương đầu tư các bến cảng thì e rằng hàng hóa sẽ ùn ứ, vì cảng Dung Quất hiện tại không thể đáp ứng được”, ông Lương bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, hiện các bến cảng Dung Quất đã được đầu tư đều đang khai thác đạt 100% năng lực thiết kế, về lâu dài sẽ không đáp ứng được nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các DN tại KKT Dung Quất. Do đó, việc đầu tư các bến cảng là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hoạt động cảng biển phục vụ cho DN nhập và xuất hàng tại các cảng của KKT Dung Quất. “Đối với các bến cảng được giao cho DN đầu tư xây dựng phải khẩn trương hoàn thành như giấy phép được cấp. Cụ thể, PTSC Quảng Ngãi sớm đầu tư hoàn thiện bến cảng chuyên dụng số 3 theo chấp thuận chủ trương đầu tư đã cấp. Đối với 3 bến cảng 6, 7, 8 đã giao cho Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, nhà đầu tư cần khẩn trương thi công và đưa vào sử dụng”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.

Riêng đối với bến cảng số 4, 5, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để các DN có nhu cầu đăng ký đầu tư.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngành thuế tạm dừng một số ứng dụng công nghệ thông tin từ 23/5 đến 15/6

Ngành thuế tạm dừng một số ứng dụng công nghệ thông tin từ 23/5 đến 15/6

Từ ngày 23/5 đến 15/6/2025, một số hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế sẽ tạm ngưng hoạt động nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi.
Sầu riêng "rớt chuẩn" xuất khẩu: Có nên đưa về tiêu thụ trong nước?

Sầu riêng "rớt chuẩn" xuất khẩu: Có nên đưa về tiêu thụ trong nước?

Xuất khẩu sầu riêng sụt giảm nghiêm trọng, nhiều lô hàng bị trả về do không đạt chuẩn, buộc quay đầu về tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là tìm đầu ra, mà còn nằm ở chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng, khi người Việt sẵn sàng chi tiền, nhưng sản phẩm phải xứng đáng, sạch, an toàn và minh bạch.
Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn

Boeing thắng lớn với đơn hàng kỷ lục tại Qatar nhờ ông Trump hậu thuẫn

Boeing vừa ký thỏa thuận lịch sử với Qatar Airways trị giá 96 tỷ USD, nhờ sự hậu thuẫn của Tổng thống Donald Trump, đánh dấu bước ngoặt sau giai đoạn khủng hoảng kéo dài của hãng sản xuất máy bay của Mỹ.
Sầu riêng “hụt hơi”, xuất khẩu rau quả Việt nguy cơ “lỡ hẹn” 8 tỷ USD

Sầu riêng “hụt hơi”, xuất khẩu rau quả Việt nguy cơ “lỡ hẹn” 8 tỷ USD

Mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 của ngành rau quả đang đứng trước thách thức lớn khi “át chủ bài” là sầu riêng gặp trắc trở tại thị trường chủ lực, đà tiến của toàn ngành cũng theo đó chững lại.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68

Các doanh nghiệp bán lẻ đang nổi lên như một "đầu tàu" kinh tế tư nhân, hiện thực hóa Nghị quyết 68 với chiến lược khép kín từ sản xuất đến bán lẻ, thúc đẩy hàng Việt phát triển.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Sầu riêng Việt gặp “nút thắt vàng”: Cần gì để giữ vững ngôi vương 3,3 tỷ USD?

Để khẳng định và giữ vững vị thế sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngành sầu riêng cần xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một cơ chế quản lý xuất khẩu minh bạch, linh hoạt, giúp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội phát triển bền vững.
Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota dự báo lợi nhuận giảm mạnh dưới tác động thuế quan

Toyota cảnh báo lợi nhuận năm tài khóa 2025–2026 sẽ giảm 21% do tác động từ thuế quan của Mỹ, trong bối cảnh hãng cân nhắc thương vụ thâu tóm lớn trị giá 42 tỷ USD.
Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Thúc đẩy công nghệ xanh – Động lực mới cho ngành giấy và bao bì

Ngày 7/5, Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (thành phố mới Bình Dương), thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ Tài chính ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1541/QĐ-BTC về việc ban hành mức giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán, áp dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) cùng các công ty con, và tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Doanh nghiệp Mỹ phản ứng mạnh mẽ để đối phó với cuộc chiến thuế quan

Cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung bùng nổ từ đầu tháng 4/2025 đã khiến giới tài chính toàn cầu chao đảo, buộc các doanh nghiệp Mỹ như Apple, Amazon và Ford cấp tốc vận động hành lang để bảo vệ lợi ích.
Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Xuất khẩu rau quả “hụt hơi” đầu 2025, giảm gần 23%

Từng bứt phá mạnh mẽ vào cuối năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ lao dốc trong quý I/2025. Kim ngạch giảm sâu tới 22,7% so với quý trước, chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc chậm lại, đặc biệt là với mặt hàng chủ lực sầu riêng.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Chàng trai Ê Đê với giấc mơ đưa cà phê buôn làng ra thế giới

Từ bỏ nghề bác sĩ để trở về buôn làng, Y Pốt Niê đã viết nên câu chuyện truyền cảm hứng khi chinh phục thị trường quốc tế bằng hương vị cà phê và bản sắc văn hóa Ê Đê.