Chủ nhật 17/11/2024 20:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tìm hiểu Neighborhood Store - Mô hình bán lẻ mới của các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Trung Quốc

26/10/2021 15:14
Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc trở thành thiên đường của tất cả các thương hiệu ngày nay. Nếu một nhãn hàng không đặt ưu tiên cho thị trường này đồng nghĩa với việc đang mạo hiểm với chính sự tồn tại của mình.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store. (Ảnh: Jingdaily)

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến thành công lớn ở Trung Quốc đến từ việc chính phủ Trung Quốc muốn người dân đều có thể tiếp cận sự sang trọng. Với viễn cảnh lạc quan này, các thương hiệu quốc tế cao cấp quốc tế phát triển mạnh trong nước đã khai sinh ra một mô hình bán lẻ: Neighborhood store.

Hiểu một cách đơn giản đây là hình thức mở cửa hàng có ý nghĩa phù hợp môi trường xung quanh, đặc biệt phục vụ các nhu cầu và mong muốn của địa phương. Nike là nhãn hàng tiên phong khởi đầu hiện tượng này với hai của hàng, một ở Taikoo Hui ở Thượng Hải và một ở Sanlitun ở Bắc Kinh vào năm ngoái. Cả hai địa điểm hoạt động ngày càng thành công và là minh chứng cho mô hình hiệu quả cao trong việc thu hút người tiêu dùng trẻ Trung Quốc mua sắm nhiều hơn.

Về cơ bản, chiến lược này nhằm cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm tuyệt vời, ngay cả trong không gian hạn chế. Ngoài ra, mọi thứ được trưng bày trong các neighborhood store phải là những gì người dân xung quanh mong đợi từ các thương hiệu yêu thích. Chloe Reuter, đối tác sáng lập tại Gusto Luxe & Gusto Collective, cho biết: "Các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới và thú vị để kết nối và tương tác. Điều đó càng đúng hơn ở Trung Quốc, một trong những thị trường sôi động và cạnh tranh nhất trên thế giới đối với các thương hiệu xa xỉ. Mở các cửa hàng lân cận ở những vị trí dân cư, khu thương mại quy mô nhỏ sẽ mang lại giá trị bất ngờ".

Theo một cuộc khảo sát do S&P Global Inc. thực hiện năm nay, gần 50% người dân ở Mỹ vẫn thích đến các cửa hàng truyền thống sau khi tình hình dịch bệnh giảm bớt. Mặc dù hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là cứu cánh khi toàn bộ hoạt động bị gián đoạn nghiêm trọng nhưng sức hút của các cửa hàng mặt đất chưa hoàn toàn mất đi. Theo báo cáo mới nhất của PwC, mong muốn ra ngoài và mua sắm tại cửa hàng vẫn rất mạnh ở Trung Quốc, với 53% người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng đến cửa hàng thực ít nhất một lần một ngày hoặc một tuần. Trong đó, 51% người được hỏi tin rằng tận tay nhìn thấy sản phẩm rất quan trọng với họ.

Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc cũng đang hình thành các cửa hàng mới ở khu vực lân cận để thu hút người tiêu dùng gen Z. Một trong số đó là nhà bán lẻ thời trang trực tuyến dành cho phụ nữ Short Fishing đã mở cửa hàng đầu tiên trên đường Anfu, Thượng Hải vào đầu năm nay để làm hài lòng những người khách hàng. Guan Lin, người đã thành lập nhãn hiệu vào năm 2015, tin rằng cửa hàng 100 mét vuông hoàn toàn mới sẽ đạt được kỳ vọng biến thành địa điểm mua sắm thân quen ở khu dân cư giàu có. Liền kề với cửa hàng của Lin là một cửa hàng đồ nội thất có tên là Cabana, tọa lạc tại Trung tâm Kerry ở Thượng Hải. Đây là vị trí đắc địa tập hợp các dịch vụ lân cận như tiệm may, phòng trưng bày, sửa chữa,... bất cứ dịch vụ gì mà người dân cần.

Giờ đây, ý tưởng về một cửa hàng lân cận không chỉ giới hạn trong thời trang và đồ nội thất. Ví dụ, Nio House, một thương hiệu về phong cách sống đã mở 28 chi nhánh khắp Trung Quốc, cung cấp trải nghiệm đa diện bao gồm các khu vực tổ chức sự kiện & triển lãm, ẩm thực cao cấp, đọc sách và tranh luận, v.v. Quan trọng nhất, mục đích là tạo ra cảm giác chung giữa những người mua. Nói cách khác, cửa hàng giống như ngôi nhà thứ hai của khách hàng. Đường Chunxi của Thành Đô là một khu phố nổi tiếng khác, nơi người tiêu dùng có thể đến và tận hưởng thú vui. Tuy nhiên, các thương hiệu cần phải chọn một khu vực có tất cả các điều kiện tiên quyết để đáp ứng mục tiêu nhưng cũng không kém phần rủi ro để có thể tìm ra một vị trí đắc địa.

TL

Tin bài khác
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.
EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

Theo EC, "gã khổng lồ công nghệ" Apple sẽ có một tháng để đề xuất các cam kết nhằm giải quyết hành vi chặn địa lý được xác định.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

Việt Nam từng nằm ngoài bản đồ bán hàng của Apple, nhưng với doanh số iPhone tăng vọt trong hơn 4 năm qua, “nhà táo” đã thay đổi cách nhìn về thị trường này.
Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple dự định nâng cấp Vision Pro 2 từ chip M2 lên chip M5, còn về thiết kế, Apple Vision Pro 2 nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ hiện tại.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.