Thứ sáu 20/06/2025 11:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tìm hiểu Neighborhood Store - Mô hình bán lẻ mới của các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Trung Quốc

26/10/2021 15:14
Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc trở thành thiên đường của tất cả các thương hiệu ngày nay. Nếu một nhãn hàng không đặt ưu tiên cho thị trường này đồng nghĩa với việc đang mạo hiểm với chính sự tồn tại của mình.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store. (Ảnh: Jingdaily)

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến thành công lớn ở Trung Quốc đến từ việc chính phủ Trung Quốc muốn người dân đều có thể tiếp cận sự sang trọng. Với viễn cảnh lạc quan này, các thương hiệu quốc tế cao cấp quốc tế phát triển mạnh trong nước đã khai sinh ra một mô hình bán lẻ: Neighborhood store.

Hiểu một cách đơn giản đây là hình thức mở cửa hàng có ý nghĩa phù hợp môi trường xung quanh, đặc biệt phục vụ các nhu cầu và mong muốn của địa phương. Nike là nhãn hàng tiên phong khởi đầu hiện tượng này với hai của hàng, một ở Taikoo Hui ở Thượng Hải và một ở Sanlitun ở Bắc Kinh vào năm ngoái. Cả hai địa điểm hoạt động ngày càng thành công và là minh chứng cho mô hình hiệu quả cao trong việc thu hút người tiêu dùng trẻ Trung Quốc mua sắm nhiều hơn.

Về cơ bản, chiến lược này nhằm cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm tuyệt vời, ngay cả trong không gian hạn chế. Ngoài ra, mọi thứ được trưng bày trong các neighborhood store phải là những gì người dân xung quanh mong đợi từ các thương hiệu yêu thích. Chloe Reuter, đối tác sáng lập tại Gusto Luxe & Gusto Collective, cho biết: "Các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới và thú vị để kết nối và tương tác. Điều đó càng đúng hơn ở Trung Quốc, một trong những thị trường sôi động và cạnh tranh nhất trên thế giới đối với các thương hiệu xa xỉ. Mở các cửa hàng lân cận ở những vị trí dân cư, khu thương mại quy mô nhỏ sẽ mang lại giá trị bất ngờ".

Theo một cuộc khảo sát do S&P Global Inc. thực hiện năm nay, gần 50% người dân ở Mỹ vẫn thích đến các cửa hàng truyền thống sau khi tình hình dịch bệnh giảm bớt. Mặc dù hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là cứu cánh khi toàn bộ hoạt động bị gián đoạn nghiêm trọng nhưng sức hút của các cửa hàng mặt đất chưa hoàn toàn mất đi. Theo báo cáo mới nhất của PwC, mong muốn ra ngoài và mua sắm tại cửa hàng vẫn rất mạnh ở Trung Quốc, với 53% người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng đến cửa hàng thực ít nhất một lần một ngày hoặc một tuần. Trong đó, 51% người được hỏi tin rằng tận tay nhìn thấy sản phẩm rất quan trọng với họ.

Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc cũng đang hình thành các cửa hàng mới ở khu vực lân cận để thu hút người tiêu dùng gen Z. Một trong số đó là nhà bán lẻ thời trang trực tuyến dành cho phụ nữ Short Fishing đã mở cửa hàng đầu tiên trên đường Anfu, Thượng Hải vào đầu năm nay để làm hài lòng những người khách hàng. Guan Lin, người đã thành lập nhãn hiệu vào năm 2015, tin rằng cửa hàng 100 mét vuông hoàn toàn mới sẽ đạt được kỳ vọng biến thành địa điểm mua sắm thân quen ở khu dân cư giàu có. Liền kề với cửa hàng của Lin là một cửa hàng đồ nội thất có tên là Cabana, tọa lạc tại Trung tâm Kerry ở Thượng Hải. Đây là vị trí đắc địa tập hợp các dịch vụ lân cận như tiệm may, phòng trưng bày, sửa chữa,... bất cứ dịch vụ gì mà người dân cần.

Giờ đây, ý tưởng về một cửa hàng lân cận không chỉ giới hạn trong thời trang và đồ nội thất. Ví dụ, Nio House, một thương hiệu về phong cách sống đã mở 28 chi nhánh khắp Trung Quốc, cung cấp trải nghiệm đa diện bao gồm các khu vực tổ chức sự kiện & triển lãm, ẩm thực cao cấp, đọc sách và tranh luận, v.v. Quan trọng nhất, mục đích là tạo ra cảm giác chung giữa những người mua. Nói cách khác, cửa hàng giống như ngôi nhà thứ hai của khách hàng. Đường Chunxi của Thành Đô là một khu phố nổi tiếng khác, nơi người tiêu dùng có thể đến và tận hưởng thú vui. Tuy nhiên, các thương hiệu cần phải chọn một khu vực có tất cả các điều kiện tiên quyết để đáp ứng mục tiêu nhưng cũng không kém phần rủi ro để có thể tìm ra một vị trí đắc địa.

TL

Tin bài khác
Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Galaxy Z Fold7 và Flip7 ra mắt ngày 9/7: Thiết kế mỏng đẹp, nhiều nâng cấp đáng giá

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Fold7 và Z Flip7 tại sự kiện Unpacked ngày 9/7, với thiết kế mỏng nhẹ, màn hình lớn, chip mạnh và nhiều nâng cấp mới.
Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Bị tố độc quyền Android, Google đối mặt án phạt 4,7 tỷ USD

Khoản tiền phạt này liên quan đến vụ kiện vào năm 2018, Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của EU - đã cáo buộc Google lợi dụng vị thế thống trị của Android trên thị trường thiết bị di động.
ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

ByteDance ra mắt Seedance 1.0: Công cụ AI tạo video từ văn bản vượt trội

Seedance 1.0 của ByteDance là công cụ AI tạo video từ văn bản, hình ảnh với chất lượng Full HD, giúp người dùng sáng tạo nội dung nhanh chóng và mượt mà.
MobiFone thăng hạng, vượt Viettel Post trong Fortune 500 Đông Nam Á 2025

MobiFone thăng hạng, vượt Viettel Post trong Fortune 500 Đông Nam Á 2025

Trong nhóm doanh nghiệp viễn thông, MobiFone trở thành đại diện duy nhất của ba nhà mạng lớn Việt Nam (Viettel, VinaPhone, MobiFone) lọt vào vị trí cao trong bảng xếp hạng Fortune 500 Đông Nam Á 2025.
CEO Sam Altman: Không ai rời OpenAI dù Meta trả 100 triệu USD

CEO Sam Altman: Không ai rời OpenAI dù Meta trả 100 triệu USD

Theo CEO OpenAI – ông Sam Altman, Meta đã từng đưa ra các mức lương thưởng "không tưởng" lên tới 100 triệu USD mỗi người để lôi kéo các kỹ sư hàng đầu từ công ty phát triển ChatGPT.
Việt Nam trên đà trở thành “công xưởng” AI và bán dẫn mới của khu vực Đông Nam Á

Việt Nam trên đà trở thành “công xưởng” AI và bán dẫn mới của khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm công nghệ cao khu vực, thu hút đầu tư lớn vào lĩnh vực AI và bán dẫn từ các tập đoàn toàn cầu như NVIDIA, Qualcomm.
Amazon công khai thừa nhận AI sẽ thay thế nhiều vị trí nhân sự

Amazon công khai thừa nhận AI sẽ thay thế nhiều vị trí nhân sự

Giám đốc điều hành Amazon thừa nhận AI sẽ thay thế nhiều vị trí nhân sự tại tập đoàn này, đặc biệt ở khối văn phòng, đánh dấu cảnh báo hiếm hoi về nguy cơ mất việc do công nghệ.
Google và NIC thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam với loạt sáng kiến chiến lược

Google và NIC thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam với loạt sáng kiến chiến lược

Google và NIC triển khai loạt sáng kiến chiến lược, đào tạo AI và kỹ năng số, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực.
Vivo Y19s Pro sẽ mở bán từ ngày 20/6 với pin 6.000mAh, giá chỉ từ 4,49 triệu

Vivo Y19s Pro sẽ mở bán từ ngày 20/6 với pin 6.000mAh, giá chỉ từ 4,49 triệu

Vivo Y19s Pro chính thức lên kệ thị trường Việt Nam với mức giá từ 4,49 triệu đồng. Thiết bị nổi bật nhờ pin “trâu”, thiết kế bền bỉ và nhiều công nghệ AI thường chỉ thấy ở phân khúc cao hơn.
Tương lai của TikTok trước hạn chót bị cấm tại Mỹ

Tương lai của TikTok trước hạn chót bị cấm tại Mỹ

TikTok đang đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không chuyển nhượng trước ngày 19/6. Tình hình kinh doanh và pháp lý của TikTok đang ngày càng bất ổn.
Xu hướng giới trẻ chuyển sang dùng ChatGPT để đọc tin tức

Xu hướng giới trẻ chuyển sang dùng ChatGPT để đọc tin tức

Ngày càng nhiều người trẻ dùng ChatGPT, Gemini để đọc tin tức thay vì truy cập báo mạng, xu hướng mới này khiến nhiều website tin tức giảm lượt truy cập.
Việt Nam vào top 10 thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam vào top 10 thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam lọt top 10 thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi tại châu Á – Thái Bình Dương, thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn công nghệ toàn cầu.
Điểm danh hàng loạt tính năng nổi bật mới trên iOS 26

Điểm danh hàng loạt tính năng nổi bật mới trên iOS 26

iOS 26 mang đến những thay đổi tích cực về giao diện cũng như trải nghiệm của người dùng iPhone nên rất đáng để người dùng nâng cấp.
iPhone 16 đồng loạt giảm giá trong tháng 6/2025: Model nào đáng mua nhất lúc này?

iPhone 16 đồng loạt giảm giá trong tháng 6/2025: Model nào đáng mua nhất lúc này?

Sau gần một năm mở bán, iPhone 16 đang bước vào giai đoạn "dọn đường" cho thế hệ tiếp theo. Tâm lý chờ đợi iPhone 17 khiến thị trường rơi vào giai đoạn thấp điểm – và đó chính là cơ hội cho người tiêu dùng.
Gia đình ông Donald Trump ra mắt mạng 5G "lớn nhất nước Mỹ" và điện thoại sản xuất tại Mỹ

Gia đình ông Donald Trump ra mắt mạng 5G "lớn nhất nước Mỹ" và điện thoại sản xuất tại Mỹ

Donald Trump Jr. và Eric Trump, hai người con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa ra mắt nhà mạng Trump Mobile và chiếc điện thoại di động đầu tiên, kèm lời khẳng định sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ.