Thứ tư 30/04/2025 09:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tìm hiểu Neighborhood Store - Mô hình bán lẻ mới của các thương hiệu cao cấp quốc tế tại Trung Quốc

26/10/2021 15:14
Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc trở thành thiên đường của tất cả các thương hiệu ngày nay. Nếu một nhãn hàng không đặt ưu tiên cho thị trường này đồng nghĩa với việc đang mạo hiểm với chính sự tồn tại của mình.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn người dân có tiếp cận với những sự lựa chọn xa xỉ và đây là động lực chính cho xu hướng neighborhood store. (Ảnh: Jingdaily)

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến thành công lớn ở Trung Quốc đến từ việc chính phủ Trung Quốc muốn người dân đều có thể tiếp cận sự sang trọng. Với viễn cảnh lạc quan này, các thương hiệu quốc tế cao cấp quốc tế phát triển mạnh trong nước đã khai sinh ra một mô hình bán lẻ: Neighborhood store.

Hiểu một cách đơn giản đây là hình thức mở cửa hàng có ý nghĩa phù hợp môi trường xung quanh, đặc biệt phục vụ các nhu cầu và mong muốn của địa phương. Nike là nhãn hàng tiên phong khởi đầu hiện tượng này với hai của hàng, một ở Taikoo Hui ở Thượng Hải và một ở Sanlitun ở Bắc Kinh vào năm ngoái. Cả hai địa điểm hoạt động ngày càng thành công và là minh chứng cho mô hình hiệu quả cao trong việc thu hút người tiêu dùng trẻ Trung Quốc mua sắm nhiều hơn.

Về cơ bản, chiến lược này nhằm cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm tuyệt vời, ngay cả trong không gian hạn chế. Ngoài ra, mọi thứ được trưng bày trong các neighborhood store phải là những gì người dân xung quanh mong đợi từ các thương hiệu yêu thích. Chloe Reuter, đối tác sáng lập tại Gusto Luxe & Gusto Collective, cho biết: "Các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới và thú vị để kết nối và tương tác. Điều đó càng đúng hơn ở Trung Quốc, một trong những thị trường sôi động và cạnh tranh nhất trên thế giới đối với các thương hiệu xa xỉ. Mở các cửa hàng lân cận ở những vị trí dân cư, khu thương mại quy mô nhỏ sẽ mang lại giá trị bất ngờ".

Theo một cuộc khảo sát do S&P Global Inc. thực hiện năm nay, gần 50% người dân ở Mỹ vẫn thích đến các cửa hàng truyền thống sau khi tình hình dịch bệnh giảm bớt. Mặc dù hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là cứu cánh khi toàn bộ hoạt động bị gián đoạn nghiêm trọng nhưng sức hút của các cửa hàng mặt đất chưa hoàn toàn mất đi. Theo báo cáo mới nhất của PwC, mong muốn ra ngoài và mua sắm tại cửa hàng vẫn rất mạnh ở Trung Quốc, với 53% người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng đến cửa hàng thực ít nhất một lần một ngày hoặc một tuần. Trong đó, 51% người được hỏi tin rằng tận tay nhìn thấy sản phẩm rất quan trọng với họ.

Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc cũng đang hình thành các cửa hàng mới ở khu vực lân cận để thu hút người tiêu dùng gen Z. Một trong số đó là nhà bán lẻ thời trang trực tuyến dành cho phụ nữ Short Fishing đã mở cửa hàng đầu tiên trên đường Anfu, Thượng Hải vào đầu năm nay để làm hài lòng những người khách hàng. Guan Lin, người đã thành lập nhãn hiệu vào năm 2015, tin rằng cửa hàng 100 mét vuông hoàn toàn mới sẽ đạt được kỳ vọng biến thành địa điểm mua sắm thân quen ở khu dân cư giàu có. Liền kề với cửa hàng của Lin là một cửa hàng đồ nội thất có tên là Cabana, tọa lạc tại Trung tâm Kerry ở Thượng Hải. Đây là vị trí đắc địa tập hợp các dịch vụ lân cận như tiệm may, phòng trưng bày, sửa chữa,... bất cứ dịch vụ gì mà người dân cần.

Giờ đây, ý tưởng về một cửa hàng lân cận không chỉ giới hạn trong thời trang và đồ nội thất. Ví dụ, Nio House, một thương hiệu về phong cách sống đã mở 28 chi nhánh khắp Trung Quốc, cung cấp trải nghiệm đa diện bao gồm các khu vực tổ chức sự kiện & triển lãm, ẩm thực cao cấp, đọc sách và tranh luận, v.v. Quan trọng nhất, mục đích là tạo ra cảm giác chung giữa những người mua. Nói cách khác, cửa hàng giống như ngôi nhà thứ hai của khách hàng. Đường Chunxi của Thành Đô là một khu phố nổi tiếng khác, nơi người tiêu dùng có thể đến và tận hưởng thú vui. Tuy nhiên, các thương hiệu cần phải chọn một khu vực có tất cả các điều kiện tiên quyết để đáp ứng mục tiêu nhưng cũng không kém phần rủi ro để có thể tìm ra một vị trí đắc địa.

TL

Tin bài khác
Apple có thể không nâng cấp màn hình cho iPhone 17 Pro

Apple có thể không nâng cấp màn hình cho iPhone 17 Pro

Dù không được nâng cấp màn hình vượt trội, bộ đôi iPhone 17 Pro và 17 Pro Max vẫn được đánh giá là một trong những bản nâng cấp lớn trong nhiều năm qua.
Nối gót Nvidia và Apple, IBM chi 150 tỷ USD đầu tư vào Mỹ

Nối gót Nvidia và Apple, IBM chi 150 tỷ USD đầu tư vào Mỹ

Quyết định đầu tư của IBM không chỉ mang ý nghĩa về mặt công nghệ, mà còn được nhìn nhận như một chiến lược ứng phó với biến động địa chính trị và chính sách thương mại mới từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Shein tăng giá hàng loạt sản phẩm tại Mỹ để đối phó với thuế quan mới

Shein tăng giá hàng loạt sản phẩm tại Mỹ để đối phó với thuế quan mới

Điều đáng chú ý là mức tăng giá của Shein chỉ diễn ra tại thị trường Mỹ, trong khi các sản phẩm tương tự tại Anh và các quốc gia khác hầu như không thay đổi.
So sánh Vivo X200 Ultra và OPPO Find X8 Ultra: Hai mẫu flagship Android vừa ra mắt tháng 4

So sánh Vivo X200 Ultra và OPPO Find X8 Ultra: Hai mẫu flagship Android vừa ra mắt tháng 4

Là 2 thương hiệu smartphone đều đến từ Trung Quốc, cả Vivo X200 Ultra và OPPO Find X8 Ultra không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ mà còn được trang bị những công nghệ nhiếp ảnh tiên tiến nhất hiện nay.
Vivo X Fold 4 hé lộ thiết kế mới, cấu hình mạnh và camera nâng cấp

Vivo X Fold 4 hé lộ thiết kế mới, cấu hình mạnh và camera nâng cấp

Điểm nhấn lớn nhất của Vivo X Fold 4 nằm ở việc trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 – con chip cao cấp nhất của Qualcomm hiện tại, hứa hẹn mang lại hiệu năng vượt trội.
TikTok tiếp tục thống trị cuộc đua video ngắn

TikTok tiếp tục thống trị cuộc đua video ngắn

Không chỉ dừng lại ở video ngắn đơn thuần, TikTok còn liên tục mở rộng hệ sinh thái với các tính năng tích hợp thương mại điện tử và hỗ trợ video dài hơn.
Facebook thử nghiệm nút

Facebook thử nghiệm nút 'Downvote' để làm sạch phần bình luận

Theo ghi nhận từ người dùng Facebook, một nút "Downvote" với biểu tượng mũi tên hướng xuống đã xuất hiện bên cạnh nút Like và Reply trong phần bình luận.
Apple khuyên người dùng iPhone 16 không dùng ốp lưng

Apple khuyên người dùng iPhone 16 không dùng ốp lưng

Trên iPhone 16, Apple khẳng định phiên bản Ceramic Shield mới cứng hơn 50% so với thế hệ trước, nâng cao đáng kể khả năng chống va đập, trầy xước trong các tình huống sử dụng thực tế.
Ứng dụng chỉnh sửa video Edits có gì mới mà khiến CapCut phải dè chừng ?

Ứng dụng chỉnh sửa video Edits có gì mới mà khiến CapCut phải dè chừng ?

Không chỉ là một tính năng mở rộng của Reels, Edits được Meta đầu tư như một studio chỉnh sửa video chuyên nghiệp, vận hành độc lập, hiện đã ra mắt trên cả iOS lẫn Android.
Huawei phát triển chip AI mới, thách thức vị thế của Nvidia

Huawei phát triển chip AI mới, thách thức vị thế của Nvidia

Huawei chuẩn bị thử nghiệm chip AI Ascend 910D mới, với kỳ vọng thay thế sản phẩm cao cấp của Nvidia, trong bối cảnh căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung ngày càng leo thang.
iPhone sẽ có giao diện desktop nhờ iOS 19?

iPhone sẽ có giao diện desktop nhờ iOS 19?

Nếu tin đồn này trở thành sự thật, iOS 19 sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc khai thác sức mạnh phần cứng của iPhone, đưa thiết bị tiến gần hơn tới khả năng thay thế máy tính để bàn.
Redmi A5 ra mắt: Smartphone phổ thông pin khủng, giá từ 2,79 triệu đồng

Redmi A5 ra mắt: Smartphone phổ thông pin khủng, giá từ 2,79 triệu đồng

Redmi A5 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế trẻ trung, hiện đại. Máy sở hữu khung phẳng và cụm camera sau được điểm xuyết bằng viền kim loại sang trọng.
Công ty mẹ Google báo cáo doanh thu vượt kỳ vọng nhờ AI

Công ty mẹ Google báo cáo doanh thu vượt kỳ vọng nhờ AI

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Alphabet ghi nhận doanh thu quý I đạt 90,23 tỷ USD, vượt mức dự báo 89,12 tỷ USD của giới phân tích.
Smartphone siêu mỏng Galaxy S25 Edge lộ lịch ra mắt và giá bán

Smartphone siêu mỏng Galaxy S25 Edge lộ lịch ra mắt và giá bán

Galaxy S25 Edge sẽ không được giới thiệu trong sự kiện Unpacked hoành tráng như các dòng Galaxy S thường thấy, mà thay vào đó là một sự kiện trực tuyến kín đáo.
Sắp kết thúc kỷ nguyên iPhone “Made in China” cho thị trường Mỹ

Sắp kết thúc kỷ nguyên iPhone “Made in China” cho thị trường Mỹ

Đây là sự thay đổi lớn sau gần hai thập kỷ Apple phụ thuộc vào hệ thống sản xuất iPhone quy mô lớn tại Trung Quốc - nơi từng giúp hãng vươn lên thành công ty công nghệ đầu tiên đạt mốc giá trị 3.000 tỷ USD.