Thứ hai 20/10/2025 12:59
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tiêu chí giao thông được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Nông thôn mới ở Tam Nông (Phú Thọ)

07/04/2021 18:39
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trong huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã tập trung thực hiện tốt tiêu chí về phát triển hạ tầng giao thông, vừa nhanh chóng kết nối giao thương được thông suốt, vừa tạo dựng được diện m

Một tuyến đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Tam Nông, Phú Thọ.
Một tuyến đường giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Tam Nông, Phú Thọ..

Với đặc thù là đầu mối giao thông vận tải quan trọng tạo sự liên kết giữa thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng Tây Bắc nên trong quá trình thực hiện tiêu chí về phát triển giao thông nông thôn, huyện Tam Nông (Phú Thọ) vừa có những thuận lợi nhưng lại cũng gặp không ít khó khăn, như hệ thống giao thông kiên cố vẫn chưa được phủ kín nhất là ở khu vực nông thôn thưa dân cư; tiêu chuẩn kỹ thuật của một số tuyến đường còn thấp; nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông còn hạn hẹp. Vì thế, thời gian qua, huyện đã chủ động tìm ra hướng đi riêng phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Với việc xác định hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, huyện đã tập trung nhiều nguồn lực, với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để đẩy nhanh hoàn thành tiêu chí giao thông. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đều tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, từ đó nâng cao tinh thần tham gia ủng hộ, đóng góp.
Với xã Vạn Xuân những con đường nhỏ hẹp, mấp mô, chưa nắng đã bụi, chưa mưa đã lầy, giờ được trải nhựa, thảm bê tông rộng rãi, thông thoáng. Niềm vui, phấn khởi xen lẫn tự hào luôn hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của người dân nơi đây, tô điểm thêm cho toàn cảnh bức tranh NTM.
Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định giao thông nông thôn có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội ở địa phương, xã chọn tiêu chí GTNT là một trong những khâu đột phá trong xây dựng NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “lấy người dân tuyên truyền vận động người dân” và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia xây dựng NTM. Vì vậy, đường làm đến đâu, nhân dân hiến đất, hiến công, đóng góp tiền của đến đó. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường GTNT trên địa bàn xã đạt trên 70%.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phong trào làm đường giao thông nông thôn của các xã trên địa bàn huyện đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cộng đồng dân cư, trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng.
Nhờ sự tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương và nhân dân toàn huyện, đến nay, Tam Nông đã xây dựng được nhiều con đường bê tông khang trang sạch đẹp nối liền các xã, khu dân cư, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Các tuyến đường huyện, đường xã, đường thôn xóm, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, cứng hóa.
Theo báo cáo của UBND huyện Tam Nông, giai đoạn 2016-2020, toàn huyện đã thực hiện đầu tư, nâng cấp đưa vào khai thác sử dụng với tổng chiều dài 134,93km các tuyến đường huyện và đường giao thông nông thôn trên địa bàn các xã, thị trấn với tổng kinh phí thực hiện trên 440,9 tỷ đồng.
Đến nay, 66,6km đường huyện đã cứng hoá 100%; đường trục xã đã cứng hóa được 57,55km, đạt tỷ lệ 93,73%; đường trục thôn xóm đã cứng hoá được 202,69km, đạt tỷ lệ 82,55%; đường ngõ xóm đã cứng hóa 175,57km, đạt tỷ lệ 79,83%; đường trục chính nội đồng tỷ lệ cứng hoá đạt 32,58%. Đến hết năm 2020, tỷ lệ cứng hoá đường giao thông toàn huyện đạt 73,98%.
Hiệu quả đạt được trong phát triển giao thông nông thôn ở Tam Nông cho thấy sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm hướng đến xây dựng diện mạo mới cho địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng bền vững.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.