Thứ ba 09/12/2025 07:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tiến sĩ Ivan Misner- Giám đốc Tầm nhìn BNI chia sẻ 4 bí quyết thành công cho doanh nghiệp

29/11/2023 21:48
Tiến sĩ Ivan Misner, nhà sáng lập và Giám đốc Tầm nhìn của BNI - tổ chức mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới, đã chia sẻ về "Bốn điều cần biết" như quy tắc và chìa khóa quan trọng đối với sự hợp tác thành công trong doanh nghiệp.
Tiến sĩ Ivan Misner là Người sáng lập & Giám đốc Tầm nhìn của BNI
Tiến sĩ Ivan Misner là Người sáng lập & Giám đốc Tầm nhìn của BNI.

Ông Ivan Misner nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Nam California. Ông là tác giả nổi tiếng theo danh sách sách bán chạy nhất của New York Times, với 29 cuốn sách, bao gồm cuốn mới nhất của ông, "The 3rd Paradigm".

Ông là một nhà báo cho Entrepreneur.com và giảng dạy Lãnh đạo trong chương trình MBA tại Đại học Concordia. Ông cũng là một cựu thành viên của Hội đồng Quản trị của Đại học La Verne.

Tiến sĩ Misner được Forbes và CNN gọi là "Cha đẻ của Mạng lưới Hiện đại", được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về mạng lưới kinh doanh và đã là diễn giả chính cho các tập đoàn và tổ chức lớn trên khắp thế giới.

Tiến sĩ Misner cho biết: "Trong cuốn sách mới của chúng tôi, “The Third Paradigm: A Radical Shift to Greater Success” (Tạm dịch: “Mô hình thứ ba: Một bước chuyển mình cơ bản đến thành công lớn hơn”) tôi và Dawa Tarchin Phillips đã vạch ra 5 loại hình đồng sáng tạo có thể mang lại thành công cho doanh nghiệp. Nhưng nên nhớ một điều quan trọng là trước khi hợp tác với bất kỳ công ty hay cá nhân nào, chúng tôi nhấn mạnh rằng bạn phải nắm rõ hoạt động của chính doanh nghiệp mình trước đã. Chúng tôi gọi những quy tắc để bạn nắm rõ doanh nghiệp mình là “Bốn điều cần biết” và những thông tin dưới này được trích ra từ cuốn sách tôi nhắc bên trên, để giải thích tại sao mỗi điều trong số 4 điều đó lại là chìa khóa của thành công".

Quá trình đồng sáng tạo là quá trình mà trong đó nhiều bên cùng nhau tạo ra hàng hóa chung hoặc kết quả nhằm phục vụ một mục tiêu chung.

Theo Tiến sĩ Misner, cho dù bạn đang dùng loại hình đồng sáng tạo nào trong số năm loại dưới đây, thì bạn cũng cần biết 4 điều này để thành công: Biết đúng điểm tập trung; Biết đúng quy trình; Biết đúng giao tiếp; Biết đúng thực hiện.

Điểm tập trung đúng: Xác lập kết quả mong muốn chung

Mọi người tham gia tạo ra cùng cần hướng về một mục tiêu chung. Điều này đòi hỏi mọi người phải tập trung vào kết quả mong muốn chung. Sự hợp tác thất bại khi không có sự đồng lòng. Việc tập trung vào kết quả mong muốn chung đòi hỏi mỗi thành viên có một "tại sao" chung. Nhà lãnh đạo tạo ra cùng có thể hướng dẫn nhóm qua các câu hỏi giúp họ làm việc hiệu quả, sáng tạo, ngay cả khi đa dạng.

Quy trình đúng: Thực hiện một khung

Xác định quy trình đúng đảm bảo các bên liên quan làm việc hiệu quả. Không chỉ có đội ngũ cam kết đến kết quả mong muốn chung, mà còn cần một quy trình hướng dẫn nhiệm vụ. Lựa chọn khung bắt đầu từ loại tạo ra cùng, sau đó xác định vai trò, trách nhiệm, ngữ cảnh và giảm thiểu thiên lệch.

Giao tiếp đúng: Đảm bảo giao tiếp mở

Giao tiếp mở cửa quan trọng để tạo ra cùng thành công. Nó phải bao gồm tất cả các bên liên quan. Nếu không có giao tiếp rõ ràng, dự án sẽ thất bại, dù mọi người đều đam mê. Nhiều người nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp đúng.

Thực hiện đúng: Đảm bảo lãnh đạo hiểu biết

Ngay cả khi mọi thứ khác đều đã đặt vào đúng chỗ, thực hiện đúng là chìa khóa. Lãnh đạo phải đặt nền móng cho thực hiện thành công. Một sáng kiến không thực hiện đúng sẽ làm giảm tinh thần bên liên quan.

Bất kỳ ai muốn áp dụng đồng sáng tạo trong tổ chức của mình phải hiểu từng Điều-cần-biết và ba Điều-cần-biết tương thuộc. Đồng sáng tạo chỉ thành công nếu tất cả bốn yếu tố quan trọng này đều được áp dụng và hoạt động một cách hiệu quả. Một khi bạn nắm vững "Bốn điều cần biết", đó là lúc bạn trên con đường đạt được sự đồng sáng tạo thành công.

Khi bạn nắm bắt được "Bốn Biết", bạn sẽ đang trên đường tạo ra cùng thành công.

BNI - mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1985. Tổ chức này hiện có hơn 11,000 chi nhánh trên mọi lục địa có dân cư trên thế giới. Mỗi năm, BNI chuyển giao hàng triệu giới thiệu dẫn đến hàng tỷ đô la doanh nghiệp cho các thành viên của nó.

BNI Việt Nam đã có 8.959 thành viên với 230 Chapter tại các vùng, 34 tỉnh thành lớn trên cả nước. Trong 12 tháng qua, thành viên BNI Việt Nam đã trao nhau 476.062 cơ hội kinh doanh với tổng giá trị các thương vụ lên đến hơn 10.692 tỷ đồng.

Trâm Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.