Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 11/2022 của Công ty CP Vĩnh Hoàn (VHC/HoSE) ghi nhận doanh thu xuất khẩu 893 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ và là mức gần thấp nhất cả năm, chỉ sau tháng 1. Tổng doanh thu xuất khẩu 11 tháng là 12.740 tỷ đồng.
Xét về cơ cấu, doanh thu cá tra tháng 11 đạt 480 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ và là tháng đầu tiên đi lùi kể từ đầu năm. Tuy nhiên, cá tra vẫn là mảng đóng góp chính vào doanh thu của Vĩnh Hoàn.
Doanh thu bánh phồng tôm giảm mạnh 66%, chỉ đạt 21 tỷ đồng. Trong khi đó, các sản phẩm khác đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng hai chữ số. Cụ thể, sản phẩm phụ tăng 16% (202 tỷ đồng); sản phẩm hỗn hợp tăng 43% (102 tỷ đồng); sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng 19% (62 tỷ đồng); bún và bánh gạo tăng 29% (15 tỷ đồng); sản phẩm giá trị gia tăng tăng 54% (11 tỷ đồng).
Xét theo thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất giúp Vĩnh Hoàn thu về 361 tỷ đồng tổng doanh thu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ giảm 12%. Đứng thứ hai là thị trường châu Âu, đạt 111 tỷ đồng, giảm 20%. Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc lao dốc 60%, xuống còn 63 tỷ đồng.
Kết quả khởi sắc hơn tại thị trường nội địa, Vĩnh Hoàn thu về 230 tỷ đồng (tăng 17%) và đóng góp 26% vào tổng doanh thu.
Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, "Nữ hoàng cá tra" đã đứt mạch tăng trưởng liên tục khi tổng doanh thu xuất khẩu tháng 11 xuống gần mức thấp nhất năm (sau tháng 1). So với cùng kỳ năm 2021, đây cũng là tháng duy nhất trong năm ghi nhận kết quả giảm sút.
Năm 2022, VHC đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 43,6% và 45,6% so với thực hiện năm 2021.
P.V (t/h)