Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài: Chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

16:59 19/08/2022

Chiều nay, 19/8, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị trực tuyến về công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều tối 19/8, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị trực tuyến về công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài”.

Hội nghị được tổ chức với điểm cầu trực tiếp tại trụ sở Bộ Công Thương và các điểm cầu tại 62 Cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. 

Hệ thống Thương vụ tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hiện nay bao gồm 61 Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ. Trong đó, Khu vực châu Á - châu Phi có 28 Thương vụ và 4 Chi nhánh (kể cả 2 Thương vụ là Iraq và Liban chưa triển khai). Số thị trường kiêm nhiệm: 55; Khu vực châu Âu - châu Mỹ có 26 Thương vụ và 3 Chi nhánh. Số thị trường kiêm nhiệm: 60.

Ngoài ra có 1 Phái đoàn Việt Nam tại WTO và 3 Văn phòng Xúc tiến thương mại (1 Trung tâm giới thiệu sản phẩm tại Mỹ và 2 Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Trung Quốc). 

Ảnh minh họa
Hàng Việt Nam tại phòng trưng bày sản phẩm của Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia (Ảnh: Thương vụ Saudi Arabia).

Những năm qua, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các thị trường nước ngoài đã hỗ trợ nhiều cho công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Bộ Công Thương cho biết, trong công tác phát triển thị trường, nhất là thị trường ngoài nước, vai trò của các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã góp phần mang đến nhiều kết quả khả quan cho nền kinh tế, trong đó có xuất nhập khẩu. 

Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế và thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm của Việt Nam đạt được những kết quả tích cực. 

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao, đạt hơn 433,6 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 217,3 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 30,9%), kim ngạch nhập khẩu đạt 216,3 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và cơ bản được kiểm soát tốt.

Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu trên 1 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,3 tỷ USD), góp phần làm tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Xuất khẩu tăng đều ở các nhóm hàng, trong đó: Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng cao nhất (tăng 48,7%). Nhóm nông sản, thủy sản tăng 14,6% và công nghiệp chế biến chế tạo tăng 16,7%, tập trung ở các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và khai thác tốt các FTA như: Dệt may, da giày, thủy sản… và nhóm các mặt hàng tranh thủ được giá cao để đẩy mạnh xuất khẩu như: Hóa chất, sản phẩm chất dẻo, phân bón...

Xác định công tác thương vụ có vai trò quan trọng trong việc gia tăng xuất nhập khẩu hàng hóa, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng xúc tiến thương mại ở nước ngoài tăng cường nắm bắt thông tin, nhu cầu, quy định mới của thị trường sở tại để kịp thời kiến nghị, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp điều hành ngoại thương và phổ biến, hướng dẫn cho hiệp hội, doanh nghiệp khai thác hiệu quả các cơ hội thị trường nước ngoài.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức các Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan chức năng của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan.

T.H