Thứ bảy 14/06/2025 07:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng bứt tốc

13/09/2022 16:21
Theo báo cáo mới nhất của Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước...

Năm 2021, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa.

Với 75% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. Quần áo, giày dép, mỹ phẩm; thiết bị đồ dùng gia đình; đồ công nghệ và điện tử; sách, hoa, quà tặng và thực phẩm… là những loại hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều nhất. Điện thoại di động tiếp tục là phương tiện chủ yếu thường được người tiêu dùng sử dụng để đặt hàng trực tuyến (chiếm 91%).

Để thương mại điện tử Việt Nam phát triển trong những năm tiếp theo, Việt Nam cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi, bao gồm hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tiên tiến, giúp đa số người dân tiếp cận internet dễ dàng qua thiết bị di động.

Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn và thách thức. Hành lang pháp lý về thương mại điện tử đã được xây dựng khá chi tiết, đáp ứng yêu cầu về quản lý thương mại điện tử tại thời điểm ban hành, nhưng thị trường thương mại điện tử thay đổi liên tục đã đặt ra nhiều vấn đề cần được điều chỉnh. Các giao dịch, dịch vụ cũng không còn ở phạm vi một quốc gia mà đã xuyên biên giới, đa dạng về chủ thể tham gia, phức tạp về cách thức hoạt động, nên rất khó kiểm soát.

Mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các hãng dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (104 tỷ USD), ngang bằng Singapore.

Ngọc Phi (tổng hợp)

Tin bài khác
Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Công ty Luật Nam Hà và Cộng sự: Gắn kết tri thức, tiên phong ứng dụng A.I trong pháp lý

Với tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự - thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị hành nghề luật tiên phong tại Việt Nam trong việc kết nối học thuật với thực tiễn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động tư vấn pháp luật.
Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Hưng Yên

Ngày 12/6, tại tỉnh Hưng Yên, Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã được tổ chức với sự phối hợp giữa Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên.
Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, báo chí thế giới không còn chỉ là những cỗ máy in tin tức đơn thuần. Công nghệ đang mở ra những con đường mới, nơi phóng viên và thuật toán đang cùng viết tiếp câu chuyện thời đại.
15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

“Đó là con số không bao giờ mơ tới nếu chúng tôi bán trên kênh quen thuộc”, CEO Mai Quốc Bình của Công ty Thế Giới Giấy cho biết khi nói về chiến dịch 3 ngày bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thành thạo livestream, viết content (nội dung) tốt, biết chạy quảng cáo… chưa đủ để trở thành người kinh doanh online thành công. Trong kỷ nguyên số, thiếu kiến thức pháp lý có thể khiến người trẻ thất bại trên chính hành trình khởi nghiệp thương mại điện tử.
Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Thương mại điện tử mở ra cánh cửa khởi nghiệp chưa từng dễ dàng đến thế cho giới trẻ. Nhưng để đi đường dài, các startup cần hơn một tài khoản bán hàng – đó là tư duy, kỹ năng và bản lĩnh.
Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Ngày 30/5/2025, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Việc khơi thông rào cản là bước đi tất yếu.
Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc mới đây, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA).
Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sáng nay (29/5) tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

Chuyển đổi số đã và đang gõ cửa mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá. Không chỉ làm thay đổi cách con người sống, làm việc và kết nối, mà còn tái định hình cách các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp phát triển.
Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Kinh tế số đóng góp tới 18,3% GDP, mục tiêu Việt Nam đặt ra đến năm 2025 nâng tỷ lệ này lên 25%. Để hiện thực hóa, Chính phủ Việt Nam đang triển khai loạt chính sách hỗ trợ nhằm góp phần đổi mới công nghệ.
Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025 với chủ đề “Building and Booming” (Xây dựng và Bùng nổ) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia đầu tư phát triển trò chơi điện tử trong và ngoài nước.
Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

AI đã nhanh chóng được gọi tên như một "vị cứu tinh" giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại kinh doanh số. AI không còn chỉ là công nghệ viễn tưởng, trí tuệ nhân tạo ngày nay đã trở thành công cụ thiết yếu giúp các tập đoàn điều chỉnh chuỗi cung ứng, thích ứng tức thì với biến động toàn cầu. Dữ liệu được coi là thứ "dầu mỏ" không bao giờ cạn của kỷ nguyên số.
Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google quyết định phản công mạnh mẽ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty.