Thứ năm 12/12/2024 17:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thương mại điện tử 'ăn may' từ Covid-19?

12/10/2020 00:00
Covid-19 được xem là cú hích giúp ngành thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhưng có lẽ chưa đủ để ngành này "cất cánh" đúng với kỳ vọng.

Theo Báo cáo e- Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD.

Cú hích từ Covid-19

Báo cáo trên dự báo, tốc độ tăng trưởng trung bình năm của giai đoạn 2015 - 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).

mua-sam-online-3602-1591093018.jpg

Covid-19 tạo ra cú hích nhưng chưa phải là điều kiện đủ để thương mại điện tử phát triển (Ảnh: TL)

Theo We Are Social và Hootsuite, 66% người dân Việt Nam tiếp cận với internet trong năm nay sẽ trở thành "động cơ" thúc đẩy mảng thương mại điện tử.

Ông Vijay Talwar, Phó Tổng giám đốc kênh bán lẻ của Tiki, nhận định, Việt Nam có dân số trẻ, năng động, với 65 triệu người đang sử dụng thiết bị di động. Tuy nhiên, trong số này tỷ lệ người mua hàng trực tuyến còn rất thấp, tiềm năng phát triển còn rất dồi dào.

Nhưng "cú hích" lớn nhất đối với thương mại điện tử ở Việt Nam trong năm nay không thể không nhắc tới đó là dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), thống kê của các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam cho thấy số lượng người mua hàng và giao dịch tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Trong năm 2020, quy mô thị trường được dự báo tăng mạnh hơn, có thể đạt 13 - 15 tỷ USD. Tác động của Covid-19 không chỉ là một "phép thử" mà còn là một động lực lớn thúc đẩy những điều dự đoán cho tương lai phát triển thị trường thương mại điện tử đến nhanh hơn.

Câu hỏi đặt ra là liệu thương mại điện tử Việt Nam có phát triển trong giai đoạn hậu Covid-19? Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu trên vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Thứ nhất, bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam quý I/2020 do iPrice và SimilarWeb công bố cho thấy, thương mại điện tử tăng trưởng nóng một số mặt hàng chăm sóc sức khỏe vì dịch Covid-19 nhưng đây đều không phải là mặt hàng chủ lực của các sàn.

Thứ hai, các ngành hàng trước đây là "gà đẻ trứng vàng" của thương mại điện tử như thời trang, điện máy thì trong mùa dịch lại chịu ảnh hưởng, sức mua giảm. Trong 3 tháng đầu năm 2020, các website ngành thời trang sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với trước đây.

Thực tế, vấn nạn hàng giả, hàng nhái rất nhức nhối, đại diện công ty khóa Việt - Tiệp nói rằng, khi internet trở nên thông dụng hơn, họ đã bắt kịp với xu hướng này. Khóa của công ty không chỉ xuất hiện ở kênh phân phối truyền thống mà người tiêu dùng có thể mua sản phẩm Khóa Việt - Tiệp trực tuyến thông qua website, thông qua mạng xã hội Facebook và qua các sàn thương mại điện tử...

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng cho biết, điểm "đau đầu" của công ty là chống trọi với vấn nạn hàng giả, hàng nhái. "Lợi dụng sức tiêu thụ cao, sự ưa chuộng, tin cậy từ khách hàng đã khiến Khóa Việt-Tiệp trở thành mục tiêu bị làm giả trên thị trường, nhất là các dòng khóa tầm trung như khóa tay nắm tròn, khóa tay gạt cửa...", đại diện công ty này cho biết.

Thành công nhờ... giãn cách xã hội

Trước vấn nạn trên, đại diện công ty đề nghị cơ quan chức năng, tổ chức có liên quan đưa ra các quy định, điều kiện để được tham gia vào hệ thống bán hàng trực tuyến chặt chẽ hơn nữa, đưa ra các chế tài xử phạt thật nặng để làm trong sạch cho thị trường hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng được mua những sản phẩm tốt, sản phẩm chính hãng và nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam phát triển hơn nữa.

Trong khi đó, Ts. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nhìn nhận nguyên nhân khiến thương mại điện tử phát triển nhanh trong quá trình dịch bệnh phải kể đến, đó là nhờ chính sách “cực chẳng đã” khi Việt Nam phải thực hiện chủ trương chống dịch Covid-19 và cách ly biên giới trong nội tại quốc gia và giữa các quốc gia.

“Thành công của thương mại điện tử trong chống dịch là nhờ một nguyên nhân không hề mong muốn, nhờ một chính sách không hề ai muốn có, đó là giãn cách xã hội”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, thương mại điện tử tiến lên không thể nhờ vào sự sợ hãi mà phải phát triển bằng tình yêu, sự gắn bó đoàn kết và sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng.

Ở góc độ sàn thương mại điện tử, ông Trần Ngọc Thái Sơn, đại diện TiKi cũng bày tỏ một số khó khăn nhất định trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, điển hình là nguồn nhân lực và kiến thức kinh doanh trên thương mại điện tử vẫn còn hạn chế.

Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp đầu tư chi phí vào những khoản không cần thiết hoặc doanh nghiệp không biết đến các chính sách hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử.

Điều này cho thấy, việc phát triển các sàn thương mại điện tử phải đi kèm với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Ông Võ Trí Thành nhìn nhận, đồng thời nói rằng "tuổi thọ" trung bình của 500 doanh nghiệp tên tuổi nhất thế giới đã giảm từ 60 năm xuống còn 15 năm. Nếu không thay đổi, không thích ứng, không đổi mới, thì ngay các doanh nghiệp tên tuổi cũng có thể "chết yểu".

Để giải quyết vấn đề hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết, định của pháp luật về mức phạt đối với doanh nghiệp có hàng hóa/sản phẩm có dấu hiệu hàng giả chưa đủ sức răn đe. Cụ thể, mức phạt theo Luật Thương mại là không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.

"Đây là những vấn đề mà chúng tôi cần hoàn thiện khi xây dựng cơ chế chính sách cho quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới", đại diện Bộ Công Thương khẳng định.

Lê Thúy

Tin bài khác
CIEM: Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25%

CIEM: Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25%

TS. Lương Văn Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 7,25%, cao hơn mức 7,06% được ước tính trước đó.
Bộ GTVT đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn năm 2025 là 89.211 tỷ đồng

Bộ GTVT đăng ký nhu cầu kế hoạch vốn năm 2025 là 89.211 tỷ đồng

Năm 2025, Bộ GTVT được giao 71.135 tỷ đồng, nếu tính cả nguồn vượt thu các năm 2021, 2022, 2023 thì tổng kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 87.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Bộ GTVT lên phương án để giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lên phương án giải ngân gần 23.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại trong năm 2024, quyết tâm hoàn thành mục tiêu được giao.
Quỹ hỗ trợ đầu tư cần hướng tới cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài

Quỹ hỗ trợ đầu tư cần hướng tới cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quỹ Hỗ trợ đầu tư cần phải hướng tới mục tiêu hỗ trợ tất cả doanh nghiệp nội địa và nước ngoài.
Ngày 12/12 sẽ diễn ra Hội nghị tháo gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Ngày 12/12 sẽ diễn ra Hội nghị tháo gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Hội nghị được kỳ vọng sẽ là cơ hội quan trọng để Chính phủ và các bên liên quan tìm ra giải pháp tháo gỡ hiệu quả, đảm bảo nguồn lực được sử dụng hợp lý, tránh lãng phí và thúc đẩy ngành năng lượng tái tạo phát triển bền vững.
Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Việc xuất khẩu gạo Việt Nam đạt mức kỷ lục cả về kim ngạch lẫn giá trị trong năm 2024 thêm một lần nữa đặt ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,6% năm 2025

ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,6% năm 2025

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,6%, nhờ vào thương mại mạnh mẽ, đầu tư công và các chính sách hỗ trợ hiệu quả.
Tập trung các trụ cột chính để phát triển kinh tế tuần hoàn

Tập trung các trụ cột chính để phát triển kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2030 sẽ sớm được ban hành, tập trung vào nhà sản xuất, người tiêu dùng để thay đổi hành vi, đổi mới thông nghệ, đổi mới quy trình sản xuất.
Chủ tịch VCCI lạc quan về các nguồn lực cho năm 2025

Chủ tịch VCCI lạc quan về các nguồn lực cho năm 2025

Với việc thông qua một loạt các luật quan trọng, với tư duy bứt phá, tháo gỡ khó khăn và khơi thông điểm nghẽn của nền kinh tế, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tin tưởng các nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2025.
Việt Nam thu hút 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng của năm 2024

Việt Nam thu hút 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng của năm 2024

Các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024 gồm Singapore với 9,14 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản, chiếm 77% tổng vốn đầu tư.
Xây dựng chính sách ưu đãi về tài chính khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh

Xây dựng chính sách ưu đãi về tài chính khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh

Đây là nội dung quan trọng nêu trong Chỉ thị số 44/CT-TTg (ngày 9/12/2024) của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
TP.HCM đã hút 491,7 triệu USD vào các khu chế xuất và khu công nghiệp

TP.HCM đã hút 491,7 triệu USD vào các khu chế xuất và khu công nghiệp

Theo Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM, tính đến đầu tháng 12/2024, tổng vốn đầu tư thu hút vào các khu chế xuất và khu công nghiệp đạt 491,7 triệu USD, tương ứng 89,4% kế hoạch năm.
Thanh Hóa: Thúc đẩy kinh tế xanh để phát triển bền vững

Thanh Hóa: Thúc đẩy kinh tế xanh để phát triển bền vững

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030. Trọng tâm của chiến lược tăng trưởng xanh tại Thanh Hóa là cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các ngành kinh tế xanh, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, góp phần vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
Tiền Giang hướng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tiền Giang hướng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tiền Giang đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng không gian hợp tác đầu tư

Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng không gian hợp tác đầu tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên như đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, công nghiệp chế tạo, chuyển đổi số và các ngành công nghệ cao.