Thứ năm 19/09/2024 11:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu

07/08/2024 12:22
Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á.
aa
bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Phát biểu tại Hội thảo "Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN", bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - đánh giá cao vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung.

Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, bà Huyền cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Singapore khi thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 60%, con số này của Malaysia là 44%, tiếp đến là Việt Nam ghi nhận ở mức 37% và Thái Lan là 30%.

“Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia trong khối ASEAN” - bà Huyền khẳng định.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để có được điều đó là nhờ rất nhiều chương trình, sáng kiến đã được ASEAN thực hiện, trong đó có sự kiện Chương trình ngày mua sắm trực tuyến “ASEAN Online Sale Day” được tổ chức thường niên và năm nay đã bước vào năm thứ 10.

“Việt Nam cũng là quốc gia khởi xướng sáng kiến này và cũng là một trong 10 quốc gia thành viên có tỷ lệ doanh nghiệp thuộc ứng chương trình trong nhóm các quốc gia cao nhất trong khối ASEAN với trung bình khoảng 300 doanh nghiệp tham gia và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng đều qua các năm” - bà Huyền cho hay.

Năm nay, ASEAN Online Sale Day 2024 diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong đó TikTok Shop lần đầu góp mặt.

Năm 2024 là năm đầu tiên TikTok đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự có mặt của các nền tảng thương mại điện tử tạo không gian lớn hơn và đa dạng hơn cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết, tổng thị trường bán lẻ Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 so với năm 2023 tăng không đáng kể, tuy nhiên trên thương mại điện tử đã tăng đến 54%. Theo ông Lâm Thanh, số liệu này cho thấy việc chuyển dịch sang thương mại điện tử đang rất mạnh mẽ.

"Như tại thị trường Việt Nam, sau hơn 1 năm đã có khoảng 3 triệu người có thu nhập từ các hoạt động thương mại trên nền tảng TikTok", ông Lâm Thanh nói.

Lý giải về sự tăng tốc mạnh mẽ của TikTok ở mảng thương điện tử, theo ông Lâm Thanh, TikTok có xuất phát điểm là nền tảng giải trí, giáo dục, sau đó triển khai thêm dịch vụ thương mại. TikTok mang đến một giải pháp trọn gói cho người sử dụng cũng như người bán hàng. Với TikTok, những sản phẩm, hàng hoá được bán qua các phiên livestream. Trong đó, giới thiệu quy trình sản xuất, câu chuyện gắn liền với sản phẩm tạo ra sự hiểu biết, sự thuận lợi trong việc mua bán hàng hoá.

Nói về hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu đưa trực tiếp sản phẩm, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Mục tiêu này không chỉ gói gọn trong từng quốc gia.

"Ví dụ là người Việt Nam, chúng ta cũng muốn sử dụng đặc sản của Indonesia, Thái Lan…, và ngược lại. Khi thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, người dùng trong ASEAN có thể sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất trong khu vực. Những nhà sản xuất có thể mở rộng thị trường, có thêm khách hàng là cả khối ASEAN với hơn 600 triệu dân", ông Lâm Thanh nêu quan điểm.

Để hưởng ứng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024, đội ngũ TikTok for Business - SMB cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, TikTok sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt thông qua gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD, cũng như cung cấp các hỗ trợ 1:1 trong quá trình doanh nghiệp vận hành trên nền tảng.

Bên cạnh việc đồng tổ chức Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN", TikTok cũng triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. Video đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và TikTok Việt Nam tin tưởng ASEAN Online Sale Day 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng không gian bán hàng đến các quốc gia trong khu vực khi khoảng cách và rào cản ngôn ngữ không còn là trở ngại.

Thu Hằng (t/h)

Tin bài khác
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Điều này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình Chính phủ điện tử hiệu quả.
TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo

TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho khách đi xe buýt từ 20/9

Thẻ vé tháng ảo offline mà TP. Hà Nội triển khai có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.
Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Ngành bán lẻ đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hiệu quả công nghệ số với các mục tiêu phát triển bền vững.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Cà Mau: Phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Cà Mau: Phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 2024

Từ ngày 10/9 đến 10/10/2024, tỉnh Cà Mau sẽ phát động “Tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số” nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son