Chủ nhật 22/12/2024 09:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu

07/08/2024 12:22
Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á.
bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Phát biểu tại Hội thảo "Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN", bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - đánh giá cao vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung.

Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, bà Huyền cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Singapore khi thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 60%, con số này của Malaysia là 44%, tiếp đến là Việt Nam ghi nhận ở mức 37% và Thái Lan là 30%.

“Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia trong khối ASEAN” - bà Huyền khẳng định.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để có được điều đó là nhờ rất nhiều chương trình, sáng kiến đã được ASEAN thực hiện, trong đó có sự kiện Chương trình ngày mua sắm trực tuyến “ASEAN Online Sale Day” được tổ chức thường niên và năm nay đã bước vào năm thứ 10.

“Việt Nam cũng là quốc gia khởi xướng sáng kiến này và cũng là một trong 10 quốc gia thành viên có tỷ lệ doanh nghiệp thuộc ứng chương trình trong nhóm các quốc gia cao nhất trong khối ASEAN với trung bình khoảng 300 doanh nghiệp tham gia và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng đều qua các năm” - bà Huyền cho hay.

Năm nay, ASEAN Online Sale Day 2024 diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong đó TikTok Shop lần đầu góp mặt.

Năm 2024 là năm đầu tiên TikTok đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự có mặt của các nền tảng thương mại điện tử tạo không gian lớn hơn và đa dạng hơn cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết, tổng thị trường bán lẻ Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 so với năm 2023 tăng không đáng kể, tuy nhiên trên thương mại điện tử đã tăng đến 54%. Theo ông Lâm Thanh, số liệu này cho thấy việc chuyển dịch sang thương mại điện tử đang rất mạnh mẽ.

"Như tại thị trường Việt Nam, sau hơn 1 năm đã có khoảng 3 triệu người có thu nhập từ các hoạt động thương mại trên nền tảng TikTok", ông Lâm Thanh nói.

Lý giải về sự tăng tốc mạnh mẽ của TikTok ở mảng thương điện tử, theo ông Lâm Thanh, TikTok có xuất phát điểm là nền tảng giải trí, giáo dục, sau đó triển khai thêm dịch vụ thương mại. TikTok mang đến một giải pháp trọn gói cho người sử dụng cũng như người bán hàng. Với TikTok, những sản phẩm, hàng hoá được bán qua các phiên livestream. Trong đó, giới thiệu quy trình sản xuất, câu chuyện gắn liền với sản phẩm tạo ra sự hiểu biết, sự thuận lợi trong việc mua bán hàng hoá.

Nói về hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu đưa trực tiếp sản phẩm, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Mục tiêu này không chỉ gói gọn trong từng quốc gia.

"Ví dụ là người Việt Nam, chúng ta cũng muốn sử dụng đặc sản của Indonesia, Thái Lan…, và ngược lại. Khi thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, người dùng trong ASEAN có thể sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất trong khu vực. Những nhà sản xuất có thể mở rộng thị trường, có thêm khách hàng là cả khối ASEAN với hơn 600 triệu dân", ông Lâm Thanh nêu quan điểm.

Để hưởng ứng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024, đội ngũ TikTok for Business - SMB cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, TikTok sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt thông qua gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD, cũng như cung cấp các hỗ trợ 1:1 trong quá trình doanh nghiệp vận hành trên nền tảng.

Bên cạnh việc đồng tổ chức Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN", TikTok cũng triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. Video đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và TikTok Việt Nam tin tưởng ASEAN Online Sale Day 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, mở rộng không gian bán hàng đến các quốc gia trong khu vực khi khoảng cách và rào cản ngôn ngữ không còn là trở ngại.

Thu Hằng (t/h)

Tin bài khác
Công ty Điện lực Sơn La tập trung đẩy nhanh tiến độ tích hợp công nghệ số

Công ty Điện lực Sơn La tập trung đẩy nhanh tiến độ tích hợp công nghệ số

Thời gian qua, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung đẩy nhanh tiến độ tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ra mắt tính năng

Ra mắt tính năng ''Ứng dụng chính thức của Chính phủ'' trên Google Play

Tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ’ trên Google Play giúp người dùng dễ dàng nhận diện các ứng dụng chính thức do cơ quan nhà nước phát hành.
Nghệ An: Tìm giải pháp khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Nghệ An: Tìm giải pháp khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Hiện doanh nghiệp Nghệ An còn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Vậy, cần những giải pháp nào để doanh nghiệp Nghệ An khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số?
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ứng dụng AI là nội dung cấp thiết của ngành Thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ứng dụng AI là nội dung cấp thiết của ngành Thuế

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, nếu không ứng dụng công nghệ, ngành Thuế sẽ rất khó để thực hiện công tác phòng chống gian lận thuế và hoàn thành nhiệm vụ quản lý thuế.
Thanh Hóa: Hướng đến mục tiêu top 10 cả nước về chuyển đổi số vào năm 2025

Thanh Hóa: Hướng đến mục tiêu top 10 cả nước về chuyển đổi số vào năm 2025

Để đạt được mục tiêu top 10 cả nước về chuyển đổi số vào năm 2025, cùng với các giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ, tỉnh Thanh Hóa sẽ chú trọng thúc đẩy hoạt động số hóa các ngành kinh tế.
Phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số Bộ Giao thông vận tải giai đoạn 2024 - 2025”

Phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số Bộ Giao thông vận tải giai đoạn 2024 - 2025”

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT Phê duyệt Đề án “Tăng cường chuyển đổi số Bộ Giao thông vận tải giai đoạn 2024 - 2025”.
TP. Vũng Tàu: Đô thị tiên phong trong ứng dụng công nghệ chuyển đổi số

TP. Vũng Tàu: Đô thị tiên phong trong ứng dụng công nghệ chuyển đổi số

Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của thành phố Vũng Tàu.
Bình Thuận: Quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số phát triển bền vững

Bình Thuận: Quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số phát triển bền vững

Nằm trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng cuộc sống của người dân, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh năm 2025.
Phát huy nền báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới

Phát huy nền báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới

Ngày 6/12, tại TP. Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải báo chí quốc gia và tuyên truyền nhiệm vụ phát triển bền vững khu vực phía Nam.
Cần Thơ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng VNeID

Cần Thơ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng VNeID

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND, nhằm triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng định danh quốc gia VNeID trên địa bàn thành phố.
Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội sẽ chính thức khai trương

Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội sẽ chính thức khai trương

Ngày mai (6/12), tại VNPT IDC Hoà Lạc - Tập đoàn VNPT Khu Công nghệ cao Láng Hoà Lạc, Thạch Thất, sẽ khai trương Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội.
Chuẩn bị mở Cổng Thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Chuẩn bị mở Cổng Thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cổng Thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử là bước đi chiến lược trong bối cảnh kinh doanh trên nền tảng số ngày càng mở rộng tại Việt Nam.
Nghệ An chỉ đạo làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp

Nghệ An chỉ đạo làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo triển khai làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã…
Việt Nam mở rộng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR thêm 3 nước

Việt Nam mở rộng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR thêm 3 nước

Theo định hướng chiến lược năm 2025, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán QR xuyên biên giới đến các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thành lập sàn dữ liệu - cơ hội mới từ thị trường dữ liệu

Thành lập sàn dữ liệu - cơ hội mới từ thị trường dữ liệu

Sàn dữ liệu được thành lập từng bước thiết lập thị trường dữ liệu, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu để thúc đẩy chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế.