Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh chậm tiến độ Bình Thuận sẽ khai thác gần 2.000 ha đất dọc đường ven biển chưa sử dụng |
Mục tiêu đầy tham vọng
Việt Nam sở hữu bờ biển dài hơn 3.260km, là lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển, du lịch, đồng thời là cơ sở vững chắc để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hệ thống đường bộ ven biển, với tổng chiều dài khoảng 2.838km, được kỳ vọng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, khai thác hiệu quả tài nguyên biển và thúc đẩy du lịch.
Theo báo cáo, đến nay, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác 1.397km đường bộ ven biển, vượt mục tiêu đề ra là 1.000km vào năm 2025. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của Bộ Xây dựng và các địa phương. Tuy nhiên, trong nội dung Công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra việc triển khai còn chưa đồng bộ, các đoạn tuyến chưa liền mạch, dẫn đến hiệu quả liên kết tổng thể còn hạn chế.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy xây dựng đường ven biển |
Để giải quyết vấn đề, Thủ tướng đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng: Hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030. Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các địa phương bứt phá, tận dụng tối đa tiềm năng của kinh tế biển.
Yêu cầu thần tốc từ Chính phủ
Trong Công điện số 131/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải xác định việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đường ven biển là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Cần cụ thể hóa mục tiêu này vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 để có cơ sở phấn đấu.
Đối với dự án đang thi công, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải rà soát lại tiến độ, huy động thêm máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ để rút ngắn thời gian hoàn thành. Đặc biệt, những dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 19/12/2025, sớm hơn so với dự kiến ban đầu.
Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát và ưu tiên bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến chưa được hoàn thành. Việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án ODA cũng là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo toàn bộ tuyến đường sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch.
Phối hợp liên ngành, tháo gỡ vướng mắc
Để đảm bảo tiến độ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành. Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao trách nhiệm phối hợp với các địa phương để tháo gỡ kịp thời khó khăn liên quan đến bãi đổ thải vật liệu, cung cấp vật liệu xây dựng thông thường. Đây là một trong những vướng mắc lớn nhất, thường gây chậm trễ cho các dự án xây dựng.
Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các địa phương để cân đối nguồn vốn, hỗ trợ bố trí vốn đối với những đoạn tuyến chưa được chuẩn bị đầu tư, đồng thời hỗ trợ địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị các dự án ODA.
Bộ Xây dựng sẽ đóng vai trò tổng hợp, theo dõi tình hình và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.