Thứ sáu 19/09/2025 05:27
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

28/05/2022 11:03
Chiều ngày 27/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) tại tuyến đầu dự án (Km29 đường Hòa Lạc - Hòa Bình, phường Kỳ Sơn - TP Hòa Bình). Tham gia đoàn công t
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Hòa Bình về quyết tâm triển khai đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Hòa Bình về quyết tâm triển khai đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La), điểm đầu: Km0 khoảng Km29 đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, tại địa phận phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình; điểm cuối: Km84+600 trùng với Km69+800 trên QL.43, thuộc địa phận xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu (Sơn La). Tổng chiều dài 84,6 km, địa phận tỉnh Hòa Bình dài 53 km, địa phận tỉnh Sơn La dài 31,6 km. Tuyến đi qua địa phận TP Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Mai Châu và 2 huyện Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La).

Giải phóng mặt bằng tuyến đường theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc. Thiết kế giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô đường cấp III đồng bằng. Dự án được phân chia làm 3 dự án vận hành độc lập để triển khai thực hiện. Trong đó trên địa phận tỉnh Hòa Bình là Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), có đoạn Km0-Km19 theo quy hoạch cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 16/3/2022, hiện đang triển khai bước lập bản vẽ thi công. Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình, được Quốc hội thống nhất đưa vào chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tại Nghị quyết số 44/2022/QH15.

Đối với dự án đường liên kết vùng, trong đó đoạn Km0-Km19 theo quy hoạch cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 4.120 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách T.Ư 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 1.620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2022-2027.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 9.777 tỷ đồng. Hiện đã dự kiến bố trí nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH khoảng 4.650 tỷ đồng; nguồn kinh phí còn lại khoảng 5.127 tỷ đồng, trong số này vốn cho công tác giải phóng mặt bằng tỉnh sẽ bố trí và còn thiếu khoảng 4.700 tỷ đồng, vướng nhất đến thời điểm này là vấn đề thủ tục.

Để dự án sớm được triển khai thuận lợi, tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND tỉnh là cơ quan chủ quản Dự án từ Km19-Km53 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ chính thức các nguồn vốn ngân sách T.Ư cho dự án; đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh đối với phần vốn còn thiếu để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình.

Trực tiếp kiểm tra, thị sát tại điểm đầu dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ sẽ bố trí vốn cho địa phương. Tỉnh cần chủ động phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề thủ tục. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình và Sơn La phải tích cực phối hợp, đấu nối lại, phát động phong trào thi đua triển khai thực hiện dự án thì mới có thể nhanh và đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch. Tinh thần là 2 tỉnh phải thống nhất, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm và bố trí ngân sách địa phương phù hợp cho dự án. Các công ty tư vấn phải làm sớm, làm nhanh để khi các cấp có thẩm quyền duyệt được vốn thì cho triển khai ngay. Đối với các thủ tục cần xem xét lại, cái gì phải đề xuất với các cấp có thẩm quyền về mặt cơ chế thì sớm đề xuất. Thực tế việc đầu tư dự án qua địa bàn tỉnh cũng có những thuận lợi về vật liệu, giá đất, mặt bằng mới hoàn toàn và tuyến quốc lộ 6 vẫn được sử dụng bình thường.

Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành chức năng tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ địa phương để triển khai dự án. "Với phương châm T.Ư và địa phương cùng làm và phải có trách nhiệm rất cao. Công trình vừa đảm bảo chất lượng, vừa phải có thẩm mỹ, nhất là với các cây cầu bắc qua sông Đà cần được tính đến cả hiệu quả kinh tế, muốn vậy phải thiết kế đẹp, hiện đại, theo hướng kết hợp làm du lịch".

Đức Phượng - VPĐD Hòa Bình

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.