Thủ thuật giúp Amazon Prime giữ chân người dùng

08:46 02/01/2024

Theo cáo buộc từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang, Amazon đã sử dụng thủ thuật đen để bắt buộc khách hàng đăng ký gói xem video trả phí khi mua hàng trên nền tảng của họ nhằm gia tăng và giữ chân người dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Được biết, giá mỗi gói dịch vụ được hiển thị trên trang đăng ký tài khoản của Amazon Prime là 14,99 USD/tháng và khách hàng có thể hủy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang cho rằng, Amazon đã làm phức tạp quá trình hủy đăng ký để người dùng tiếp tục sử dụng gói dịch vụ thay vì mất thời gian hủy nó. Đồng thời, Amazon Prime buộc người tiêu dùng tự động gia hạn tài khoản và thực hiện các hành động mà Amazon mong muốn, đây được coi là những thủ thuật đen nhằm gài bẫy người tiêu dùng với mục đích tăng doanh thu cho công ty.

Dưới đây là cách thực hiện "thủ thuật đen" của Amazon:

1. Đánh lạc hướng

Cụm từ "đánh lạc hướng" ở đây được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang định nghĩa là chiến lược mà Amazon Prime thiết kế nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vào nơi có lợi cho thương hiệu nhằm giảm khả năng họ sẽ thực hiện các hành động không có lợi cho thương hiệu.

Ví dụ, khi người dùng Prime nhấn vào nút huỷ tư cách thành viên, họ sẽ liên tục nhận được các thông báo hấp dẫn về lợi ích của Amazon Prime, điều này có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của họ.

2. Lạm dụng yếu tố cảm xúc của khách hàng

Trong lĩnh vực tiếp thị nói chung, việc lợi dụng tâm lý của khách hàng làm điểm tựa không còn là điều xa lạ. Thương hiệu sẽ làm mọi cách để đánh vào tâm lý và cảm xúc của khách hàng, khiến họ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ, mất mát hoặc hối tiếc khi không sử dụng dịch vụ của thương hiệu. Và đó cũng là cách mà Amazon đang cố gắng khai thác những yếu tố tâm lý này bằng cách sử dụng từ ngữ và cụm từ đặc biệt, nhằm ngăn chặn người tiêu dùng khỏi việc tiếp tục hủy bỏ đăng ký Amazon Prime.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

3. Tạo ra các rào cản cho việc huỷ đăng ký

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang cho rằng, Amazon đã áp dụng chiến thuật làm khó người dùng để ngăn họ huỷ gói đăng ký, cố tình tạo rào cản trong quá trình huỷ bỏ dịch vụ đối với thành viên Prime muốn hủy tư cách thành viên. Đối với người mua sắm muốn mua sản phẩm trên Amazon mà không đăng ký Prime, nền tảng làm tăng khó khăn trong quá trình thanh toán để buộc họ phải đăng ký Amazon Prime bằng mọi cách.

4. Nhiễu giao diện

Với chiêu thức này, một số thông tin có lợi trên giao diện web sẽ được đặt nổi bật hơn so với các chi tiết bất lợi khác. Khi các thành viên Prime cố gắng hủy bỏ gói đăng ký, các tùy chọn không thể huỷ sẽ được ưu tiên hiển thị.

Ví dụ, bạn có thể thấy một nút màu vàng đưa người dùng đến các lợi ích của Prime xuất hiện gần menu thả xuống, nơi mà người dùng có thể kết thúc tư cách thành viên của họ, điều này có thể khiến người dùng thao tác nhầm và chuyển sang phần mà họ không có chủ đích ấn vào.

H.C (t/h)