Thủ thuật giúp Amazon Prime giữ chân người dùng
Theo cáo buộc từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang, Amazon đã sử dụng thủ thuật đen để bắt buộc khách hàng đăng ký gói xem video trả phí khi mua hàng trên nền tảng của họ nhằm gia tăng và giữ chân người dùng.
Được biết, giá mỗi gói dịch vụ được hiển thị trên trang đăng ký tài khoản của Amazon Prime là 14,99 USD/tháng và khách hàng có thể hủy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang cho rằng, Amazon đã làm phức tạp quá trình hủy đăng ký để người dùng tiếp tục sử dụng gói dịch vụ thay vì mất thời gian hủy nó. Đồng thời, Amazon Prime buộc người tiêu dùng tự động gia hạn tài khoản và thực hiện các hành động mà Amazon mong muốn, đây được coi là những thủ thuật đen nhằm gài bẫy người tiêu dùng với mục đích tăng doanh thu cho công ty.
Dưới đây là cách thực hiện "thủ thuật đen" của Amazon:
1. Đánh lạc hướng
Cụm từ "đánh lạc hướng" ở đây được cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang định nghĩa là chiến lược mà Amazon Prime thiết kế nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vào nơi có lợi cho thương hiệu nhằm giảm khả năng họ sẽ thực hiện các hành động không có lợi cho thương hiệu.
Ví dụ, khi người dùng Prime nhấn vào nút huỷ tư cách thành viên, họ sẽ liên tục nhận được các thông báo hấp dẫn về lợi ích của Amazon Prime, điều này có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của họ.
2. Lạm dụng yếu tố cảm xúc của khách hàng
Trong lĩnh vực tiếp thị nói chung, việc lợi dụng tâm lý của khách hàng làm điểm tựa không còn là điều xa lạ. Thương hiệu sẽ làm mọi cách để đánh vào tâm lý và cảm xúc của khách hàng, khiến họ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ, mất mát hoặc hối tiếc khi không sử dụng dịch vụ của thương hiệu. Và đó cũng là cách mà Amazon đang cố gắng khai thác những yếu tố tâm lý này bằng cách sử dụng từ ngữ và cụm từ đặc biệt, nhằm ngăn chặn người tiêu dùng khỏi việc tiếp tục hủy bỏ đăng ký Amazon Prime.
3. Tạo ra các rào cản cho việc huỷ đăng ký
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang cho rằng, Amazon đã áp dụng chiến thuật làm khó người dùng để ngăn họ huỷ gói đăng ký, cố tình tạo rào cản trong quá trình huỷ bỏ dịch vụ đối với thành viên Prime muốn hủy tư cách thành viên. Đối với người mua sắm muốn mua sản phẩm trên Amazon mà không đăng ký Prime, nền tảng làm tăng khó khăn trong quá trình thanh toán để buộc họ phải đăng ký Amazon Prime bằng mọi cách.
4. Nhiễu giao diện
Với chiêu thức này, một số thông tin có lợi trên giao diện web sẽ được đặt nổi bật hơn so với các chi tiết bất lợi khác. Khi các thành viên Prime cố gắng hủy bỏ gói đăng ký, các tùy chọn không thể huỷ sẽ được ưu tiên hiển thị.
- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Chi phí nhà ở khiến khoảng cách giàu nghèo ngày càng trầm trọng
- Việt Nam đang trở thành tâm điểm đầu tư trung tâm dữ liệu ở châu Á
- Nhập khẩu vàng, bỏ độc quyền vàng SJC để thoát khỏi vòng xoáy giá vàng
- Việt Nam đứng thứ hai trong top quốc gia có tỷ lệ sở hữu tiền ảo cao nhất thế giới
- Giá ngoại tệ ở các ngân hàng đồng loạt giảm
Cùng chuyên mục
Lý do khiến thuật toán của TikTok hấp dẫn giới công nghệ
Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
Tội phạm ngày càng tập trung vào giao dịch không tiếp xúc
TikTok sẽ gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo
Xiaomi bứt phá với thị phần xếp thứ 2 tại thị trường Việt Nam
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư