Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, số lượng bán ra của điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận quý giảm thứ 9 liên tiếp, nhưng lại tăng 2% so với quý trước.
Khối lượng giảm so với cùng kỳ năm trước phần lớn do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến, khi nhu cầu đối với các dòng điện thoại thông minh thương hiệu lớn, bao gồm Apple và Samsung ở hầu hết các thị trường phát triển đều giảm.
Báo cáo làm dấy lên những lo ngại rằng sự sụt giảm liên tục của thị trường smartphone có thể kéo tụt thu nhập sắp tới của các công ty như Apple, vốn ghi nhận doanh số bán ra đã giảm 8% trong quý vừa qua. Lượng hàng bán ra của công ty dẫn đầu thị trường - Samsung Electronics cũng đi giảm 13% trong kỳ báo cáo.
Theo Counterpoint Research, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu, chiếm 1/5 tổng doanh số trong quý III. Thế hệ màn hình gập mới nhận được nhiều phản hồi trái chiều, trong đó Flip 5 vẫn tương đối bán chạy. Tuy nhiên, các mẫu máy dòng A của Samsung vẫn dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá tầm trung. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần với sự ra mắt của dòng iPhone 15.
Xiaomi, OPPO và Vivo lọt vào top 5 nhưng số lượng điện thoại thông minh bán ra của 3 hãng này có mức giảm kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III/2023, tất cả các thương hiệu này đều nỗ lực củng cố vị thế của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài.
Trong số những công ty tăng thêm thị phần trong giai đoạn từ tháng 7-9/2023 có đối thủ đến từ Trung Quốc của Apple, Huawei. Bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei đã gây sốc cho toàn ngành vào đầu năm nay với mẫu smartphone Mate 60 Pro sử dụng con chip tiên tiến tự sản xuất trong nước.
Cho đến nay, các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng về doanh số bán điện thoại thông minh trong một năm đầy khó khăn. Theo dữ liệu của Counterpoint, trong quý III/2023, Trung Đông và châu Phi là những khu vực hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong quý IV, Counterpoint kỳ vọng thị trường sẽ dừng chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong cùng Counterpoint Research đưa ra dữ liệu trên, những khảo sát mới nhất của TrendForce cũng tiết lộ rằng đến hết năm 2023, số lượng điện thoại thông minh màn hình gập có thể tăng vọt lên mức ấn tượng 18,3 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 1,6% tổng thị trường điện thoại thông minh trong năm. Đến năm 2024, các chuyên gia dự báo sẽ có một bước nhảy vọt khác - tăng trưởng 38%, đạt con số khổng lồ 25,2 triệu thiết bị và thúc đẩy thị phần lên tới 2,2%.
Nhìn vào trung và dài hạn, TrendForce tin rằng việc mở rộng của thiết bị có thể gập lại trên thị trường điện thoại thông minh là điều tất yếu. Đến năm 2027, số lượng xuất xưởng có thể tăng vọt lên tới 70 triệu chiếc, chiếm khoảng 5% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, động lực thúc đẩy thị trường màn hình gập đó là giảm chi phí và chiến lược mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc. TrendForce thừa nhận rằng khi chi phí linh kiện giảm mạnh, đặc biệt là chi phí bảng điều khiển và bản lề, giá điện thoại màn hình gập sẽ có khả năng trượt xuống dưới ngưỡng 1.000 USD. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự quan tâm và ý định mua hàng của người tiêu dùng.
Thu Hằng (T/h)