Thị trường smartphone tại Trung Quốc sẽ khó tạo nên bước ngoặt mới trong năm 2023

15:19 10/01/2023

Theo số liệu mới nhất của IDC, trong năm 2022, tổng số smartphone bán ra tại Trung Quốc đạt 285 triệu máy, giảm 10% so với 2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trung Quốc, một trong những thị trường smartphone lớn nhất, được dự đoán sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay cả về chuỗi cung ứng lẫn sức mua.

Theo số liệu mới nhất của IDC, trong năm 2022, tổng số smartphone bán ra tại Trung Quốc đạt 285 triệu máy, giảm 10% so với 2021. "Những cơn gió ngược sẽ vẫn thổi mạnh trong 2023", Will Wong, nhà phân tích của IDC, nhận xét.

Ông Wong giải thích, việc mua một chiếc điện thoại mới sẽ không phải là ưu tiên hàng đầu của mọi người trong năm nay, những người giàu có sẽ chọn đi du lịch nước ngoài khi hạn chế về dịch Covid-19 được gỡ bỏ, còn những người dùng kém giàu có hơn sẽ hạn chế chi tiêu của họ.

Theo báo cáo công bố trong tuần qua của Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, các lô hàng điện thoại thông minh của nước này trong tháng 11.2022, vốn là tháng cao điểm mua sắm điện thoại, đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 22,2 triệu chiếc. Doanh số bán hàng trong 11 tháng của năm 2022 cũng giảm 23,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Từ kết quả trên, công ty tư vấn CINNO Research cho rằng, doanh số smartphone tháng 11/2022 là kỳ tồi tệ nhất trong các tháng 11 kể từ năm 2015. "Mặc dù có triển khai Ngày Độc thân và các hoạt động quảng cáo khác, thị trường điện thoại vẫn không mấy tươi sáng so với những năm trước", nhà phân tích Charley Zhou của CINNO nêu rõ.

Những thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu, dẫn đầu là Apple đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong doanh số trong tháng 11/2022. Theo đó, Apple chỉ bán được 4,8 triệu máy, thấp hơn mức 6 triệu máy hàng năm. Vivo bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm 36,2% so với cùng kỳ tháng 11/2021, còn 2,3 triệu máy. CINNO Research ước tính, tổng doanh số bán hàng trong cả năm 2022 tại Trung Quốc sẽ vào khoảng 250-260 triệu chiếc smartphone. Đây là mức giảm tệ nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Doanh số thấp năm 2022 đã gây sức ép lớn đối với thị trường smartphone, và cả những thương hiệu nổi tiếng. Nhu cầu của người tiêu dùng chậm lại đã khiến cho thương hiệu smartphone Xiaomi mới đây đã lên kế hoạch sa thải khoảng 10% nhân viên, sau khi đã cho thôi việc hơn 900 nhân sự đầu năm 2022.

Doanh số thấp năm 2022 đã gây sức ép lớn đối với thị trường smartphone, và cả những thương hiệu nổi tiếng
Doanh số thấp năm 2022 đã gây sức ép lớn đối với thị trường smartphone, và cả những thương hiệu nổi tiếng.

Ngoài nhu cầu, chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ở đại lục cũng bị rung chuyển trong năm qua. Thượng Hải, nơi tập trung nhiều hoạt động sản xuất điện thoại thông minh, đã thực hiện lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với dịch Covid-19 trong suốt tháng 4 và tháng 5.2022.

Cơ sở sản xuất của Foxconn, nhà cung cấp chính cho Apple, tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, bị gián đoạn nghiêm trọng, với các cuộc biểu tình của công nhân và hàng chục nghìn nhân viên phải rời đi vì sự bùng phát Covid-19 tại cơ sở.

Hồi tháng 12, Trung Quốc gỡ bỏ biện pháp kiểm soát Covid-19 khắt khe trước đó. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 tăng cũng đang dẫn đến tình trạng thiếu lao động trong chuỗi cung ứng. "Sản xuất công nghiệp và thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ cần thời gian để phục hồi. Tác động của chính sách nới lỏng và các vấn đề khác dự kiến tiếp tục trong nửa đầu 2023", Zhou dự đoán.

Thu Minh