Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam thay đổi so với trước dịch

09:44 02/06/2023

Tình hình kinh tế, chính trị bất ổn ở châu Âu sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào năm 2022 ảnh hưởng lớn đến việc đi du lịch của tệp khách hàng này.

Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu hút khách quốc tế là 8 triệu lượt khách
Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu hút khách quốc tế là 8 triệu lượt khách.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế vào Việt Nam trong tháng 5/2023 đạt 916.257 nghìn lượt, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm đạt gần 4,6 triệu lượt, đạt 57,5% kế hoạch năm 2023. 

Đáng chú ý hơn, dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam năm nay đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới nằm trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất tháng 5/2023 của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách quốc tế toàn cầu trong quý 1/2023 ước đạt 235 triệu lượt, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 80% so với mức trước đại dịch. Dự báo lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% so với mức trước đại dịch Covid-19.

Từ những dữ liệu trên, có thể nói Việt Nam đang là “vùng đất hứa” được nhiều du khách nước ngoài quan tâm và muốn đặt chân đến. Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu hút khách quốc tế là 8 triệu lượt khách.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất Việt Nam hiện nay, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Australia, Singapore. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13 lần so cùng kỳ năm ngoái và bằng 63% so 2019. Trong đó 10 thị trường khách lớn nhất đạt hơn 3,3 triệu lượt, chiếm 71% tổng lượng khách.

Danh sách top 10 có sự thay đổi trước và sau dịch. Từ 2019 trở về trước, Nga, Anh hoặc Pháp thường nằm trong danh sách các nước có lượt khách đến Việt Nam cao nhất. Sau dịch, thị trường châu Âu rời top, thay vào đó là Campuchia và Singapore. Tình hình kinh tế, chính trị bất ổn ở châu Âu sau khi xảy ra chiến sự Nga - Ukraine vào năm 2022 ảnh hưởng lớn đến việc đi du lịch của tệp khách hàng này.

Trước dịch, Trung Quốc là thị trường đông khách số một tại Việt Nam khi chiếm khoảng 30% tổng lượng khách. Năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách trong đó Trung Quốc đóng góp 5,8 triệu lượt. Sau dịch, Hàn Quốc vươn lên là thị trường khách lớn nhất với 1,3 triệu lượt, Trung Quốc đứng thứ hai. Tuy nhiên, khi các thị trường khác trong top 10 ghi nhận sự sụt giảm khách trong tháng 5, kể cả Hàn Quốc, thì khách Trung Quốc đang tăng trưởng.

Chi phí du lịch vừa phải, các tuyến bay thẳng với lộ trình bay ngắn, đồ ăn ngon, biển đẹp cũng là những yếu tố để khách Trung chọn Việt Nam cho kế hoạch du lịch sau Covid-19. Theo dự đoán từ thị trường, lượng khách đại lục tăng mạnh hơn từ đầu hè đến khoảng cuối quý III.

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện nhiều đơn vị lữ hành, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 có xu hướng giảm nhẹ do đây là tháng thấp điểm du lịch. Một năm sẽ có khoảng 3 tháng khách giảm là tháng 5, 6 và tháng 9.

Từ tháng 10 sẽ chính vụ khách quốc tế, đây là thời điểm nhiều quốc gia trên thế giới có các kỳ nghỉ lễ lớn, xu hướng đi du lịch tránh lạnh... Việt Nam sẽ là điểm đến yêu thích của các quốc gia châu Âu, châu Mỹ.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội- Phùng Quang Thắng nhận định, để tiếp tục thu hút khách nằm trong top 10, ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược cụ thể, xác định rõ mục tiêu, phân khúc khách hàng của từng thị trường, từ đó nghiên cứu thói quen, sở thích của từng tệp khách để đưa ra các chiến lược phù hợp.

"Có thể tập trung vào một thị trường khách nhất định, đưa ra các chiến dịch hút khách nhằm gây tiếng vang lớn. Khách ở các thị trường khác cũng sẽ quan tâm và đến nhiều hơn", ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần nghiên cứu kỹ càng điểm mạnh, yếu của các điểm đến cạnh tranh như Thái Lan, Singapore, Malaysia để rút ra bài học cho chính mình trong việc thu hút khách du lịch. Cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch với các nước Đông Bắc Á, tạo ra các sản phẩm độc đáo hút thị trường Đông Nam Á và lên chiến lược hút khách Âu, Mỹ cho năm 2024 vì tệp khách này thường lên kế hoạch du lịch trước 6-12 tháng.

Thu Phương (t/h)