Chủ nhật 01/06/2025 05:33
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

09/12/2024 20:52
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp VINASME gặp gỡ phái đoàn từ Nigeria thúc đẩy kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa Quốc hội thảo luận Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới Phú Thọ: Phát huy tiềm năng hạ tầng số và kinh tế số trong phát triển kinh tế Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập số tháng 11/2024 Bac A Bank “may đo” nhiều chính sách ưu đãi vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa dịp cuối năm Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Bổ sung thêm 4 ủy viên

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT nhằm giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Đây là một động thái quan trọng, giúp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả cao hơn, tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của khu vực DNNVV, đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc gia.

Sau hơn hai năm thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT, nhiều khó khăn và bất cập đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự thiếu đồng bộ giữa Thông tư 06/2022 và Thông tư số 52/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính. Việc thiếu sự đồng nhất trong các quy định này đã gây khó khăn cho việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời làm giảm hiệu quả của việc hỗ trợ doanh nghiệp. Trong bối cảnh DNNVV đang gặp phải nhiều khó khăn, từ vốn đến công nghệ, sự thiếu đồng bộ này càng khiến cho quá trình hỗ trợ trở nên phức tạp và thiếu hiệu quả.

Ngoài ra, quy định về kinh phí cho việc công nhận và đưa ra khỏi mạng lưới tư vấn viên cũng không phù hợp với thực tế, khiến cho việc triển khai các hoạt động hỗ trợ tư vấn không đạt hiệu quả cao. Chế độ chi trả cho các hoạt động này chưa thực sự khuyến khích được các đơn vị tư vấn thực hiện tốt vai trò của mình, dẫn đến một số doanh nghiệp không nhận được sự hỗ trợ tư vấn chuyên nghiệp và kịp thời.

Bên cạnh đó, một số nội dung hỗ trợ, như chuyển đổi số hay tham gia hội chợ triển lãm, vẫn thiếu hướng dẫn rõ ràng. Điều này đã gây khó khăn trong quá trình lập kế hoạch hỗ trợ và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho DNNVV. Do thiếu các tiêu chí cụ thể, các doanh nghiệp gặp phải sự không minh bạch và đôi khi là sự lãng phí nguồn lực, khi không biết lựa chọn dịch vụ nào để tham gia vào các chương trình hỗ trợ này.

Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (Ảnh: Minh họa)

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số đang là một yếu tố then chốt đối với sự phát triển của các DNNVV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra các đề xuất liên quan đến việc hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp các DNNVV cải thiện năng suất, mà còn giúp họ tiếp cận các cơ hội kinh doanh toàn cầu. Các hướng dẫn cụ thể về việc chuyển đổi số sẽ giúp DNNVV có thể thực hiện các chiến lược số hóa một cách hiệu quả, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với những thay đổi này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức hỗ trợ và DNNVV, để hoàn thiện các quy định, chính sách hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả của các chương trình hỗ trợ. Điều này sẽ đóng góp quan trọng vào việc phát triển mạnh mẽ khu vực DNNVV, góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển theo hướng bền vững và hội nhập quốc tế.

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 06/2022/TT-BKHĐT là việc bổ sung các hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại. Những hoạt động này không chỉ bao gồm việc tham gia hội chợ, triển lãm, mà còn mở rộng ra các hình thức như tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, hay các hoạt động kết hợp khác để giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội kết nối và mở rộng thị trường. Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định đã được đề ra trong Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện thanh quyết toán nguồn ngân sách nhà nước một cách minh bạch và hiệu quả hơn.

Tin bài khác
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.